Đang chiến đấu bền bỉ trước cuộc thâu tóm của đối thủ ngoại ở Bibica, anh em trùm chứng khoán Nguyễn Duy Hưng vẫn tiếp tục đổ tiền để mua cổ phiếu của nước ngoài, củng cố vị thế ở đế chế SSI..

Gia tăng thế lực

Ngày 29/9, Ngân hàng ANZ và Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cùng có thông báo ANZ sẽ thoái toàn bộ khoản đầu tư hàng nghìn tỷ đồng tại SSI.

Thông tin này ngay lập tức được công bố công khai tới các nhà đầu tư mà không có động thái rào trước đón sau. Khác với diến biến thông thường, SSI đã tăng 5,1% lên 30.700 đồng/cp sau khi đã tăng liền 4 phiên liên tiếp trước đó trong bối cảnh thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh và chỉ số VN-Index đã đánh mất mốc 600 điểm. Trong phiên giao dịch ngày 30/9, cổ phiếu này tiếp tục tăng thêm 1% lên 31.000 đồng/cp.

Trong thương vụ thoái lui của ANZ, ngay lập tức đã lộ diện ông Nguyễn Duy Hưng cùng người em và các bên liên quan đăng ký mua 29,3 triệu cổ phiếu SSI.

Trả lời về diễn biến này, ông Hưng, doanh nhân này cho biết, khối lượng cổ phiếu ANZ bán ra là rất lớn nhưng tất cả đều thông qua giao dịch thỏa thuận, các nhà môi giới của ANZ đã tìm được những đối tác nội để chuyển nhượng 100% vốn.

Ông trùm chứng khoán Nguyễn Duy Hưng

Trong số các đơn vị liên quan tới ông Hưng đăng ký mua vào cổ phiếu SSI, giới đầu tư thấy có cái tên CTCP Đầu tư Đường Mặt Trời (đăng ký mua 11 triệu cổ phiếu). Đây là công ty do ông Nguyễn Mạnh Hùng, em trai của ông Hưng làm chủ tịch, và rất nổi tiếng trong vụ cùng SSI giành quyền kiểm soát đối với CTCP Bibica trước đối tác ngoại Lotte.

Vụ đầu tư vào Bibica cũng là một thương vụ làm ăn có tính toán kỹ lưỡng của ông Nguyễn Duy Hưng. Nó mang lại cho đại gia này không những khoản lợi nhuận lớn mà còn cả danh tiếng về tầm nhìn cũng như cách làm ăn bài bản.

Cuộc chiến giữa nhóm cổ đông của ông Hưng và phía đối tác ngoại muốn thâu tóm Bibica chưa tới hồi ngã ngũ. Đã có lúc, người ta đặt nghi vấn anh em nhà ông Hưng sẽ bán cổ phần cho đối tác Hàn Quốc đang muốn thâu tóm toàn bộ Bibica nhưng cho đến nay, ông Hưng đã cho thấy, ông đổ tiền vào Bibica không phải để bán ngay kiếm lời.

Kiếm thêm với bánh kẹo và nông nghiệp

Điểm mà nhiều người nhìn thấy ở Bibica là DN này đã phát triển nhanh hơn bao giờ hết khi được các NĐT lớn rót tiền vào. Cổ phiếu BBC cũng đã tăng gấp đôi trong vòng chưa tới 1 năm qua. Với tỷ lệ nắm giữ áp đảo, trên 40%, ngang ngửa với Lotte, chưa cần phải bán cho đối tác ngoại, nhóm đầu tư của ông Hưng cũng đã trông thấy rõ lợi nhuận.

Anh em Nguyễn Duy Hưng vẫn tiếp tục đổ tiền để mua cổ phiếu của nước ngoài, củng cố vị thế ở đế chế SSI..

Nếu bán lại cho Lotte, SSI sẽ hiện thực hóa ngay được lợi nhuận của mình. Giá bán có thể cao hơn so với mức khoảng 60.000 đồng/cp hiện tại. Còn nếu tiếp tục nắm giữ thì một DN có khả năng sinh lời như Bibica cũng đáng để đầu tư.

Trả lời trước đây, đại diện SSI đều cho rằng, SSI quan tâm tới hiệu quả kinh doanh của DN và để bảo vệ cho danh mục đầu tư của mình. SSI cũng tính tới các khoản đầu tư lâu dài vào Bibica, không bán cho Lotte.

Là ông trùm chứng khoán, ông Nguyễn Duy Hưng thiên về đầu tư tài chính. Tuy nhiên, các khoảng đầu tư của SSI đều nhắm tới các DN có triển vọng và thường mang tính dài hạn hơn là lướt sóng kiếm tiền nhanh.

Một lĩnh vực ông Nguyễn Duy Hưng rất quan tâm là các DN trong lĩnh vực giống cây trong. Gần đây, hồi cuối tháng 8, Công ty cổ phần Xuyên Thái Bình Dương (PAN) đã mua thêm hơn 260 nghìn cổ phiếu NSC của Công ty Giống cây trồng Trung ương để nâng tỷ lệ sở hữu lên gần 55% vốn điều lệ.

Lãnh đạo PAN đều là người thân của ông Hưng. Động thái này tiếp tục cho thấy con đường đầu tư vào ngành nông nghiệp mà ông Hưng và nhóm SSI đã dày công theo đuổi không ít thời gian. Cũng như BBC, NSC là một DN có giá cổ phiếu rất cao, hiện ở mức 80.000 đồng/cp, do tỷ suất lợi nhuận luôn đạt mức cao.

Bên cạnh những cú đầu tư nắm cổ phần chi phối ở một số DN, trong vài năm gần đây, giới đầu tư còn chứng kiến SSI của ông Nguyễn Duy Hưng kiếm đậm từ rất nhiều công ty liên kết trong những vực nông nghiệp, thủy sản và thực phẩm như: HVG, SSC, LAF, GIL ...

Hiện tượng cổ phiếu SSI tăng giá trong bối cảnh ANZ thoái vốn phần nào phản ánh niềm tin của các NĐT nội vào ông Nguyễn Duy Hưng. Nhiều người tin tưởng vào 2 thế mạnh tạo nên sự thành công của doanh nhân này là: chứng khoán và đầu tư vào DN.

Về đầu tư tài chính, SSI tập trung rất mạnh vào lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản với khá nhiều "con gà đẻ trứng vàng". Thủy sản Hùng Vương (HVG) của ông vua ngành thủy sản Dương Ngọc Minh lọt tốp 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán.

SSC và NSC là 2 doanh nghiệp ngành giống cây trồng luôn duy trì được lợi nhuận cao và có giá cổ phiếu cao thuộc tốp đầu trên sàn chứng khoán. LAF và BBC cũng đã hồi phục mạnh mẽ khiến các khoản đầu tư của ông Nguyễn Duy Hưng sinh lời nhiều hơn.

Huấn Tú (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.