Chỉ sau hai năm ra đời, qua bàn tay của Nguyễn Thị Việt Thanh, trang web www.anphabe.com đã biến thành mạng cộng đồng dành cho các nhà quản lý nổi tiếng ở Việt Nam. Bằng việc kết nối, mang lại cơ hội giao thương cho người khác, cô gái này đã gặt hái thành công cho chính mình.

Thất bại đầu tiên

Rất dễ nhận ra Nguyễn Thị Việt Thanh, sáng lập viên của mạng cộng đồng doanh nhân Anphabe.com, trong một sự kiện nào đấy. Quảng giao, hoạt bát lại năng động, cô gái này thường là người chủ xướng trong các cuộc thảo luận, trao đổi nên không khí xung quanh cô lúc nào cũng sôi nổi.

Thanh tự nhận: "Tính tôi quảng giao và hơi "nghệ sĩ” nên có nhiều mối quan hệ. Nghe nhiều, biết nhiều, lắm lúc tôi chỉ cần kết nối thông tin của người này với nhu cầu của người khác mà giúp được bạn bè”.

Biết Thanh có "duyên" kết nối nhưng 5 năm trước, khi thấy chị từ bỏ công việc marketing đáng mơ ước ở một công ty hàng tiêu dùng lớn để mày mò khởi nghiệp với mô hình mạng xã hội, không ít bạn bè đã khuyên can. Thế nhưng, quyết tâm thử sức nên chị đã quyết định dấn thân.

Cổng thông tin việc làm lương trên 1.000USD kết hợp chức năng mạng xã hội Caravat.com chị hợp tác cùng Navigos Group sau khi ra đời nhanh chóng gặt hái được những thành công nhất định.

Nhưng thật đáng tiếc, sau ba năm hoạt động, Caravat.com phải đóng cửa. Thanh chia sẻ: "Nguyên nhân là vì một số khác biệt trong định hướng và thiếu vốn đầu tư”.

Thất bại trong lần thử sức đầu tiên đã không làm Nguyễn Thị Việt Thanh chùn bước, chị dành thời gian nghiên cứu lại cuốn sách gối đầu giường Đừng bao giờ đi ăn một mình của Keith Ferrazzi.

Một lần nữa, khái niệm "Người kết nối" - những người có mối quan hệ rộng, biết cách nuôi dưỡng để những mối quan hệ đó luôn bền chặt và qua đó tạo ảnh hưởng tích cực đối với cộng đồng lại đánh thức đam mê của Thanh.

Và Thanh quyết tâm tự mình hiện thực hóa sứ mệnh này. Đầu năm 2011, chị cho ra mắt mạng cộng đồng dành cho các nhà quản lý Anphabe.com, nơi theo chị là có cả một "hệ thống kết nối" để giúp các thành viên tiếp xúc với các mối quan hệ kinh doanh giá trị, kiến thức quản lý hữu ích và cơ hội nghề nghiệp.

Đường khó, có quyết tâm

Trong lần khởi nghiệp thứ hai này, Việt Thanh phải đối mặt với khá nhiều khó khăn. Ngày mới thành lập, Anphabe.com nhỏ, vốn còn hạn chế, chị chọn cách "chiêu hiền đãi sĩ” không phải bằng tiền, mà bằng chính hoài bão cùng nhau tạo nên một cộng đồng giá trị và tích cực nhất Việt Nam.

Hầu hết nhân viên hiện tại của Anphabe.com đều từng làm việc tại các công ty lớn hơn, mức lương cao hơn nhưng khi đến với người sáng lập, họ đồng lòng chung sức xây dựng cộng đồng này.

Về mặt đối ngoại, Thanh tích cực chia sẻ khát vọng kết nối với tất cả những tên tuổi uy tín mà chị được biết, nhờ đó đã có được sự ủng hộ của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu.

Trong hai năm đầu tiên, nhờ sự ủng hộ của những vị cố vấn này, Anphabe liên tục tổ chức chia sẻ và kết nối để thu hút thành viên nhưng không thu phí, dù đây là hoạt động kinh doanh.

Diễn đàn "Chia sẻ để thành công" trên Anphabe mỗi ngày thu hút hàng nghìn người tham gia đặt câu hỏi và thảo luận về các vấn đề kinh doanh, quản trị đa dạng.

"Nhờ đáp ứng đúng nhu cầu kết nối, giao tiếp giữa những nhà quản lý, thu hút được lượng thành viên lớn, chúng tôi vẫn có nguồn doanh thu nhất định từ các khách hàng mong muốn tiếp thị chọn lọc tới đối tượng các nhà quản lý cao cấp", Thanh tiết lộ.

Trong nhiều lần "mai mối" cho bạn bè, Thanh nhận thấy nhu cầu của giới nhân sự cấp cao tìm kiếm công việc xứng tầm qua các công ty săn đầu người là rất lớn, từ đó chị nảy sinh ý tưởng mở cổng thông tin các công ty săn đầu người Anphabe Top Headhunt.

Theo Thanh, hoạt động này như một chức năng mới của mạng cộng đồng Anphabe.com, tạo thêm một kênh thông tin hữu ích cho giới nhân sự cấp cao dễ dàng kết nối với các chuyên gia săn đầu người uy tín.

Ý tưởng nghe hấp dẫn là thế nhưng thực hiện lại chẳng dễ dàng. Để không bị "lạc đường", Thanh phải lập ra một danh sách dài nhiều tiêu chí đánh giá dành cho "cánh tay mới" của Anphabe.com. Khó khăn tiếp theo là làm sao thuyết phục được các công ty coi nhau như đối thủ này cùng bắt tay tham gia Anphabe Top Headhunt.

Để làm được điều này, Thanh phải dành nhiều thời gian thuyết phục các công ty tham khảo mô hình "sân chơi" của những trung tâm thương mại, nơi tất cả các thương hiệu cạnh tranh nằm sát nhau, nhưng chính sự đông vui đó đã đem lại sự nhộn nhịp cho cả khu mua sắm và tất nhiên là thành công cho mỗi quầy hàng.

Nhờ kiên trì với ý tưởng, Thanh bắt đầu truyền được lửa đam mê của mình cho đối tác. Cổng thông tin săn đầu người Anphabe Top Headhunt hiện nay có sự góp mặt của nhiều công ty săn đầu người lớn tại Việt Nam như: Talent Net, Harvey Nash, L&A, Infinity HR, và các tên tuổi lớn của nước ngoài: Manpower, RGF, Robert Walter, Bole...

Những tín hiệu vui liên tục đến nhưng cô gái kinh doanh dựa trên sự kết nối này cho biết, phía trước hành trình của cô vẫn còn nhiều khó khăn.

"Niềm vui mỗi ngày của tôi là dạo một vòng quanh Anphabe, nhìn thấy số lượng thành viên tăng lên, tham gia các buổi thảo luận, chúc mừng ai đó khi họ có được việc làm phù hợp... Đơn giản vậy thôi nhưng tôi biết mình đã tạo được những giá trị nhất định, và đó chính là động lực để mỗi ngày mình thêm cố gắng trong hành trình kết nối", Thanh nói vậy.

Theo Quý Yên (Doanh nhân Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nữ doanh nhân và quyền lực mềm

    Nữ doanh nhân và quyền lực mềm

    11/10/2013 2:35 PM

    Môi trường kinh doanh từng bị thống lĩnh bởi phái mạnh trong một thời gian dài, đã dần trở nên đa sắc hơn nhờ những tài năng kinh doanh đậm chất nữ tính.

  • Thanh "kết nối"

    Thanh "kết nối"

    12/01/2013 1:18 PM

    Chỉ sau hai năm ra đời, qua bàn tay của Nguyễn Thị Việt Thanh, trang web www.anphabe.com đã biến thành mạng cộng đồng dành cho các nhà quản lý nổi tiếng ở Việt Nam. Bằng việc kết nối, mang lại cơ hội giao thương cho người khác, cô gái này đã gặt hái thành công cho chính mình.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.