Hai yếu tố khiến một quốc gia không hạnh phúc chính là lạm phát và thất nghiệp. Bất ngờ là Thái Lan đứng đầu nền kinh tế hạnh phúc nhất thế giới, kế đến là Thụy Sĩ theo kết quả trưng cầu các chuyên gia kinh tế do Bloomberg tổ chức
Điểm bất ngờ trong danh sách năm nay chính là đất nước ít “khốn khổ” nhất và dẫn đầu trong danh sách “những nền kinh tế hạnh phúc nhất” lại là quốc gia không thuộc hàng giàu có: Thái Lan. Bởi vì, tỷ lệ thất nghiệp của quốc gia này rất thấp, dưới 1%.
Mặt khác, việc thúc đẩy lạm phát tại đây đã thất bại. “Vùng đất của những nụ cười” – Thái Lan, đang được thiết quân luật sau một cuộc đảo chính quân sự năm ngoái, đã đi một chẳng đường dài để tiến tới danh hiệu “quốc gia có nền kinh tế phát triển toàn diện”.
Đất nước giữ vị trí số 2 trong bảng xếp hạng “nền kinh tế hạnh phúc nhất” thế giới là Thụy Sĩ. Ngân hàng Thụy Sĩ hồi đầu năm nay đã đạt được những thành tích tích cực. Trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng, giá sản phẩm tại quốc gia này vẫn rất ổn định, khiến người dân nơi đây cảm thấy hài lòng.
Số người dân ở độ tuổi lao động thất nghiệp chỉ đạt 3,3%, con số này được ước tính sẽ giảm 0,9% trong năm 2015, điều này cũng đồng nghĩa với việc tỷ giá tiền tệ trong quốc gia này sẽ tăng đáng kể. Đó chính là tin vui đối với đất nước Thụy Sĩ.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng cho biết, Thụy Sĩ là quốc gia giàu thứ 4 trên thế giới, ước tính dựa trên tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người trong năm 2015.
Tiếp theo chính là đất nước Na Uy. Ở đây, giá tiêu dùng sẽ tăng nhẹ khoảng 2,2% trong năm nay và đây chính là con số mà ngân hàng trung ương ở quốc gia này đã ước tính. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo là khoảng 3,75 % trong năm 2015. GDP bình quân đầu người năm nay sẽ là 67.619 USD, đây có vẻ là một con số mơ ước đối với nhiều đất nước.
Ngoài ra còn có thêm hai quốc gia khác ở châu Á, bất chấp sự khác biệt về lãnh thổ nhưng những người tiêu dùng trong hai quốc gia này cảm thấy rất hài lòng với mức sống của họ, đó là Nhật Bản và Trung Quốc.
Việc giảm lạm phát ở Nhật Bản đã bắt đầu vào những năm 1990, vì thế trong năm nay có thể tỷ lệ lạm phát chỉ đạt khoảng 1%. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp lại gia tăng khoảng 3,5%, nhưng con số này đã giảm so với 3,6% vào hồi năm ngoái.
Riêng Trung Quốc, tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp cũng đã giảm tương đối trong năm nay.
Còn nước Mỹ, kích thước không phải là tất cả. Nền kinh tế lớn nhất trên thế giới được xếp ở vị trí thứ 8 trong danh sách những nền kinh tế hạnh phúc nhất trên thế giới dù tình trạng thất nghiệp tại quốc gia này vẫn còn cao. Tuy nhiên, GDP bình quân đầu người của Mỹ chỉ sau Na Uy và Hồng Kông trong năm nay.
Tuyết Nhung (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.