Khẳng định đây chỉ là việc điều chuyển thiết bị giữa 2 nhà máy, song động thái của Besra không được địa phương chấp thuận do lo ngại tẩu tán tài sản.

Trao đổi với báo chí ngày 17/9, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn (Quảng Nam) - Phạm Thế Quyền cho biết lực lượng chức năng địa phương vừa phát hiện việc Công ty Vàng Phước Sơn (thuộc Tập đoàn Besra) vận chuyển máy móc, thiết bị ra khỏi nhà máy.

Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng qua, doanh nghiệp tiến hành chuyển máy móc khỏi nơi sản xuất. Công ty giải thích chuyển thiết bị tới mỏ Bồng Miêu, cũng do Besra khai thác và thuộc diện cưỡng chế thuế, tương tự trường hợp ở Phước Sơn.

"Mỏ vàng Bồng Miêu đang gấp rút chuẩn bị nhân lực và vật lực để hoạt động trở lại nên phải chuyền máy móc vật tư từ Phước Sơn qua. Chúng tôi bảo đảm những tài sản, giao dịch này đầy đủ tính pháp lý và chỉ có mục đích duy nhất là hỗ trợ Bồng Miêu hoạt động trở lại", ông Paul Seton - quyền Tổng giám đốc tập đoàn Besra nói.

Công ty vàng Phước Sơn ngừng hoạt động 2 tháng nay do bị cưỡng chế thuế. Ảnh: Tiến Hùng

Tuy vậy, do lo ngại khả năng tẩu tán tài sản trong bối cảnh lệnh cưỡng chế còn hiệu lực, chính quyền Phước Sơn đã đề nghị phía công ty ngừng vận chuyển. Địa phương đồng thời cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng túc trực tại Trạm kiểm soát liên ngành thôn 4, xã Phước Đức để nắm tình hình.

"Tôi thấy lý do này không hợp lý. Bởi cả 2 công ty đều đã dừng hoạt động. Vậy thì vận chuyển thiết bị, máy móc xuống đây để làm gì? Trước mắt, chúng tôi phải ngăn chặn bởi không biết thực tế ra sao", ông Quyền nói.

Cục Thuế Quảng Nam trước đó đã cưỡng chế đối với 2 công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu, thuộc Tập đoàn Besra với hình thức phong tỏa tài khoản ngân hàng và hóa đơn, do doanh nghiệp nợ thuế kéo dài đến gần 300 tỷ đồng. Việc này khiến cả 2 công ty tuyên bố ngừng hoạt động gần 2 tháng nay.

Đến nay, sau nhiều trao đổi cũng như chỉ đạo giải quyết từ Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế... hiện chưa có văn bản chính thức nào về việc giãn nợ, gỡ bỏ lệnh phong tỏa tài sản ngân hàng, hóa đơn… cho 2 công ty vàng của Besra.

Tiến Hùng (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.