Bắt đầu với một cửa hàng hoa duy nhất có tên Flora Plenty vào năm 1976, Jim McCann đã biến “hạt mầm nhỏ xinh” ấy thành đế chế tỷ đô 1-800Flowers.com – một trong những hãng cung cấp hoa nổi tiếng nhất nước Mỹ. Bí quyết của ông trùm này là gì?

Năm ngoái, 1-800Flowers.com đã bỏ túi 1,2 triệu đô doanh thu và giá trị vốn hóa thị trường khoảng 600 triệu đô – con số đáng mơ ước của rất nhiều doanh nghiệp. Hoạt động bền bỉ suốt 40 năm, nhà sáng lập kiêm chủ tịch 1-800-Flowers Jim McCann ngày càng thể hiện rõ khả năng tìm kiếm và phát triển tài năng, nhân lực cho công ty.

Ít ai biết, điều yêu thích của ông khi phỏng vấn tuyển dụng là đưa ra những câu hỏi khiến ứng viên lộ điểm yếu, thay vì chỉ tập trung vào những thế mạnh, những điều họ hứa hẹn sẽ cống hiến. Theo Jim, đó chính là bằng chứng hữu ích nhất trong quá trình phát triển của các ứng cử viên khi họ được làm việc tại công ty. Mỗi cuộc phỏng vấn giống như quá trình tìm kiếm hạt giống, hãy để nó tự tìm ra cách phát triển hiệu quả để mang lại lợi ích cho chính nó và người “vun trồng”.

Ông cũng sẽ hỏi các ứng viên khi phỏng vấn: “Sau một năm, tôi sẽ làm gì để thấy hành vi của bạn khác với điểm yếu bạn nói với tôi ngày hôm nay?”.

Từng có một nhân viên nam làm việc cho Jim McCann trong nhóm công nghệ cao, nói với ông trong cuộc phỏng vấn: “Nhiều người nghĩ tôi cảm tính, bốc đồng”. Hóa ra điều đó là sự thật. Anh chàng nhân viên này làm việc khá tốt và rất chăm chỉ, nhưng lại dễ khiến đồng nghiệp khó chịu, thậm chí tức giận bởi tính bốc đồng, cảm tính khi trả lời toàn bộ email của nhóm.

Lựa thời cơ, Jim đã gặp riêng nhân viên này và nhắc nhở về những điều anh ta đã nói trong cuộc phỏng vấn, đề nghị anh sửa chữa thói quen xấu, đặc biệt khi trả lời email. Ông yêu cầu nhân viên này, hãy chờ đợi một giờ trước khi trả lời email không khẩn cấp để tránh phản ứng cảm tính. Nhân viên này đã đồng ý và từ đó, những người khác cũng được hưởng lợi lây.

Gần đây hơn, McCann đã thuê một nhân viên trẻ, từng chia sẻ với ông trong cuộc phỏng vấn, cô gặp khó khăn trong việc ưu tiên. Sau một khoảng thời gian làm việc tại công ty, McCann đã yêu cầu nữ nhân viên tạo một danh sách các dự án và sắp xếp chúng theo thứ tự quan trọng và cô gái này đã tìm thấy cách để khắc phục điểm yếu. Đó chính là cách, tưởng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được, mà Jim đã áp dụng để xây dựng đôi nghũ của mình.

Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.