Tập đoàn Samsung vừa có thêm động thái được cho là dọn đường để đưa con trai Chủ tịch lên nắm quyền trong nay mai.

Cổ đông lớn nhất trong công ty không ai khác chính là Lee Jae-yong với 16,5% cổ phần.

Thứ Ba, Samsung thông báo sáp nhập toàn bộ công ty Cheil Industries và Samsung C&T chuyên xây dựng và thương mại. Công ty mới sẽ có doanh thu hàng năm lên tới 31 tỷ USD theo kết quả kinh doanh năm 2014.

Cheil sẽ thâu tóm Samsung C&T bằng cách phát hành cổ phiếu Cheil mới thay cho cổ phiếu cũ của Samsung C&T với tỷ lệ 0,35:1, Nhật báo Phố Wall đưa tin.

Thương vụ dự kiến sẽ được hoàn tất vào ngày 1/9, sau khi được phê duyệt tại đại hội đồng cổ đông của hai công ty trong tháng Bảy tới.

Công ty mới giữ nguyên tên Samsung C&T, sẽ là công ty nắm giữ cổ phần lớn nhất trong mảng kinh doanh dược – sinh học của tập đoàn là Samsung Biologics.

Cổ đông lớn nhất trong công ty không ai khác chính là Lee Jae-yong với 16,5% cổ phần. Ông Lee, còn được gọi là Jay Y., là thế hệ thừa kế thứ ba của nhà sáng lập Samsung. Hiện ông ngồi ghế Phó Chủ tịch mảng kinh doanh xương sống của tập đoàn là Samsung Electronics.

Kế hoạch chấn chỉnh cấu trúc sở hữu chằng chéo trong Samsung đang được tăng tốc gần đây. Nhiều vụ chuyển quyền sở hữu xoay quanh Samsung Electronics – công ty dưới quyền điều khiển của gia tộc Lee qua cổ phần trong công ty con, bao gồm cả Cheil và Samsung Life Insurance.

Các chuyên gia nhận định vụ sáp nhập này sẽ cho phép ông Lee nắm thêm quyền điều khiển đối với Samsung Electronics, dù hiện tại chỉ là gián tiếp, do Samsung C&T nắm hơn 4% cổ phần trong công ty. Cổ phần của ông trong công ty Samsung Electronics hiện đang nằm ở Cheil Industries tại 23,2%.

Cheil đóng vai trò trung tâm trong chiến lược củng cố quyền lực của gia tộc Lee, vì nó nắm cổ phần của hàng chục công ty con. Một trong những công ty giá trị nhất mà Cheil nắm cổ phần là Samsung Life, công ty giữ hơn 7% trong Samsung Electronics.

Tính đến tháng Ba năm nay, Cheil giữ 19,3% cổ phần trong Samsung Life, sau 20,8% cổ phần của đương kim Chủ tịch Lee Kun-hee.

Bắt đầu từ cuối tháng này, ông Lee Jae Yong cũng sẽ chính thức tiếp quản và điều hành hai quỹ từ thiện là quỹ Phúc lợi cuộc sống cộng đồng Samsung và quỹ Văn hóa Samsung.
"Việc gia tăng sự hiện hiện trong các thương vụ quan trọng của Samsung cho thấy Lee Jae Yong đang ngày càng tiến gần hơn đến thời điểm tiếp nhận vị trí Chủ tịch của Tập đoàn Samsung”, ông Lee Sang Hun, một nhà phân tích của Công ty Đầu tư chứng khoán HI Seoul cho biết.
Lê Phương (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.