Sáng lập mạng xã hội doanh nhân LinkedIn vào năm 2003 sau khi rời PayPal, Reid Hoffman đã trở thành ông chủ thành công nhất thời kỳ hậu dot-com, với tài sản riêng trị giá 1,8 tỷ USD.

Một trong những điều tôi luôn khuyến khích các doanh nhân mới lập nghiệp là xác định rõ rủi ro. Nếu doanh nghiệp không xác định được rủi ro, doanh nghiệp đang lừa dối những nhà đầu tư tương lai hoặc chính doanh nghiệp đã bất cẩn. Đó không phải là cách tốt để bắt đầu một sự hợp tác.

- Reid Hoffman

- Đồng sáng lập, Chủ tịch Công ty LinkedIn;

Doanh nhân đoạt Giải thưởng EY Entrepreneur Of The Year (EOY) 2011 Mỹ - ngành công nghệ

Người đi ngược chiều đám đông

Reid Hoffman là con trai duy nhất của một gia đình luật sư tại Berkeley, bang California, Mỹ. Tốt nghiệp Đại học Stanford chuyên ngành khoa học nhận thức, sau đó giành được học bổng thạc sỹ triết học tại Đại học Oxford, những tưởng với nền tảng đó, Reid Hoffman sẽ theo đuổi con đường trở thành một giáo sư đại học chuyên ngành triết học - tâm lý. Nhưng bất ngờ là Reid Hoffman lại bén duyên với lĩnh vực công nghệ thông tin.

Năm 2014, Reid Hoffman được một người bạn giới thiệu vào làm tại công ty máy tính Apple ở vị trí phụ trách nhóm nghiên cứu về thói quen và hành vi người tiêu dùng. Hai năm sau, ông chuyển sang Fujitsu và sau đó ông quyết tâm phải làm điều gì đó hiệu quả hơn.

Năm 1997, Reid Hoffman bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh riêng. Nhờ mối quen biết với đội ngũ kỹ sư của Apple và Fujitsu, ông kêu gọi được nguồn vốn đầu tư 1,7 triệu USD để mở trang web Socialnet.com và sau đó bán lại cho match.net vào năm 2000. Cùng thời gian đó, Hoffman cùng với Max Levchin tham gia liên minh thanh toán thẻ PayPal, sau đó, PayPal được bán cho eBay.

Tháng 5/2003, Reid Hoffman cho ra đời mạng xã hội hướng tới giới chuyên gia và doanh nhân LinkedIn trong sự hoài nghi của mọi người về tính hiệu quả của nó, bởi thị trường kinh doanh qua Internet khi đó được cho là đã hết thời. Tuy nhiên, với Reid Hoffman, tất cả chỉ là mới bắt đầu.

“Internet được dự báo sẽ thay đổi cuộc sống của loài người, có điều nó chưa diễn ra theo tốc độ mọi người mong đợi. Với LinkedIn, tôi nhìn thấy tất cả những cơ hội có thể được tạo ra bởi internet và nghĩ rằng tất cả mọi người sẽ cần một bộ hồ sơ trực tuyến chuyên nghiệp. Điều quan trọng là tất cả các nhà tuyển dụng có thể tiếp cận trực tiếp những ứng cử viên sáng giá nhất, thay vì sàng lọc từ một danh sách dài dằng dặc”, Reid Hoffman nói.

Ý tưởng của ông cũng bị không ít đồng sự hoài nghi. Một ý tưởng thành công phải được nhìn nhận với tầm nhìn tương lai dù nó có đi ngược với trào lưu hiện tại. LinkedIn phần nào cũng là ý tưởng loại này khi cần một lượng lớn thành viên tham gia trước khi ai đó nhận ra giá trị từ nó.

Đây cũng là lí do vì sao ban đầu các bạn của Hoffman không tin vào sự thành công của dự án với mục tiêu có thể kêu gọi được một triệu người tham gia. Điều này thôi thúc đẩy ông phải làm được điều gì đó thú vị khiến cả cộng đồng bàn tán về LinkedIn. Theo hướng này, Hoffman đã sáng chế ra một số công cụ mà ngày nay được rất nhiều trang mạng xã hội học hỏi và sử dụng như đăng tải sổ địa chỉ để kết nối với nhiều bạn bè hơn, gửi thư mời kết bạn...

Thời gian đầu, không ngoài dự đoán, tỷ lệ tăng trưởng của lượng người dùng LinkedIn không như mong đợi. Ông và đồng sự lập tức tập trung vào tìm hiểu nguyên nhân khiến mọi người không đăng ký làm thành viên của mạng xã hội này và tìm hiểu mong muốn của các thành viên đã đăng ký.

Sau đó, ông phát hiện ra rằng, người ta thường có tâm lý chờ đợi người khác thử nghiệm trước và điều họ quan tâm nhất là ai khác đang sử dụng LinkedIn.

LinkedIn đã trải qua một giai đoạn dài không có lợi nhuận, mà chỉ tập trung vào tỷ lệ tăng trưởng. Phải mất đến 464 ngày để mạng xã hội này thu hút được 1 triệu thành viên. Kết hợp với Twitter, thông qua LinkedIn Today, trang mạng của ông cung cấp cho thành viên nhiều bài báo và thông tin liên quan trực tiếp tới họ.

“Khác biệt hoặc thất bại”

Reid Hoffman đã áp dụng những bài học kinh nghiệm với PayPal khi đầu tư vào LinkedIn. Ông cho biết, trong quá trình xây dựng LinkedIn, đã có rất nhiều thử nghiệm và sai lầm trong khi trả lời các câu hỏi như: Đâu là các tính năng phù hợp cho các chuyên gia? Họ cần gì nhất? Làm thế nào để họ nắm được thông tin, kết nối với những chuyên gia khác và tiến hành tất cả các công việc trên khía cạnh kinh doanh? Sau đó, LinkedIn đã phát triển mô hình kinh doanh ban đầu với tốc độ bất ngờ, doanh thu và tăng trưởng số lượng thành viên đều đạt kế hoạch đã đề ra với các nhà đầu tư.

Tại thung lũng Silicon, Reid Hoffman là một trong những nhà đầu tư rất tích cực vào các doanh nghiệp mới. Theo ông, các doanh nghiệp mới nên có một kế hoạch tốt và hiểu được tiềm năng của thị trường họ đang theo đuổi, cần phải trả lời được các câu hỏi: Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp là gì? Làm thế nào để một doanh nghiệp nhỏ thực hiện được kế hoạch? Đội ngũ nhân viên phải triển khai kế hoạch thế nào để đạt được mục tiêu?

Tháng 2/2012, Reid Hoffman mắt cuốn sách “Khởi nghiệp”, trong đó, ông cho rằng, các chuyên gia cần có những tư duy và kỹ năng mới để cạnh tranh. Trong cuốn sách, ông chia sẻ, mỗi người cần phải là một doanh nhân cho chính cuộc đời mình. Trong môi trường luôn biến động và thay đổi như hiện nay, việc thay đổi công việc với mỗi người có thể xảy ra bất kì lúc nào.

“Chúng ta không thể nói tôi có bằng đại học, tôi có quyền có một công việc và ai đó cần phải biết cách để tuyển dụng và đào tạo tôi. Ngược lại, cần phải biết ngành nào đang nóng và điều gì đang diễn ra và tìm cách để tạo nên những giá trị mà chưa ai làm. Đối với các doanh nhân lập nghiệp thì đó là: khác biệt hoặc thất bại – và điều này đúng cho tất cả chúng ta”, Reid Hoffman nói.

Hoffman cũng chia sẻ bốn nguyên tắc cơ bản đối với một doanh nhân. Nguyên tắc đầu tiên là không thể chỉ chấp nhận thế giới như nó vốn có. Mỗi người phải làm được công việc định hướng nhu cầu thị trường, bằng cách sáng tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cảm thấy cần phải có. Nguyên tắc thứ hai là chấp nhận rủi ro một cách thông minh: “Không mạo hiểm, không thành công”. Nguyên tắc thứ ba là đi con đường ít người đi. Những doanh nhân lập nghiệp sẵn sàng nhảy vào chỗ rủi ro nhất, từ bỏ công việc với mức lương ổn định để tự mình tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Nguyên tắc thứ tư là luôn sẵn sàng cho sự may rủi.

“Làm sao có thể chuẩn bị cho những điều không biết trước? Đơn giản là hãy luôn để tâm và giành lấy những cơ hội trong cuộc hành trình của mình. Trên con đường ít người đi, lại càng có nhiều khả năng tìm được cơ hội may mắn. Đây cũng là một phần lý do tại sao nên chọn những con đường mới”.

Các mốc quan trọng của LinkedIn

- LinkedIn xuất hiện trên mạng từ tháng 5/2003, được Sequoia Capital đầu tư 53 triệu đô la Mỹ và là mạng xã hội của các nhà kinh doanh.

- Năm 2010: được liệt vào danh sách thứ 10 trong Top 100 công ty tăng trưởng nhanh nhất thung lũng Silicon.

-Năm 2011: LinkedIn có 1.800 nhân viên làm việc, số thành viên sử dụng 150 triệu người ở 200 quốc gia trên thế giới.

- Năm 2012: LinkedIn đạt doanh thu 971 USD (theo báo cáo tài chính của Linked in LinkedIn).

-Năm 2013: 4.200 nhân viên, thành viên sử dụng: 238 triệu người.

"World Changers - 25 Entrepreneurs Who changed business as we knew it" - John A. Byrne và EY
Đầu tư chứng khoán
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.