Gặp Phương Anh tại tổng hành dinh của Zalora Việt Nam, tôi ngạc nhiên bởi vẻ ngoài mảnh khảnh, ăn mặc đơn giản nhưng “đúng chất” của người làm về thời trang như chị. Bằng chất giọng Bắc nhỏ nhẹ, chị cởi mở chia sẻ về cơ duyên đến với lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử.
Hai năm, bốn vị trí quản lý
Đầu năm 2012, Zalora vào Việt Nam “săn đầu người” để mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường này. Nguyễn Phương Anh, khi đó đang đảm nhận vị trí giám đốc sản xuất hình ảnh cho tạp chí Elle (của Đức), đã lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển dụng Zalora. Phương Anh gật đầu nhận lời, dù chị không có chút kiến thức nào về thương mại điện tử và cũng không có ai chỉ cho chị cách phải vận hành một trang thương mại điện tử ra sao. Chị nhanh chóng lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự. Chỉ trong vòng 2 tháng, chị đã tuyển được 60 người, đưa vào hoạt động đều đặn 3 studio chuyên chụp hình mỗi ngày. Sau 3 tháng thì ê kíp đi vào hoạt động ổn định.
“Trong khi những cửa hàng offline được trang trí bắt mắt với ánh sáng, âm nhạc du dương, tiếp viên xinh đẹp… để thu hút khách mua hàng thì thương mại điện tử hoàn toàn không có. Thương mại điện tử sống bằng hình ảnh trên trang, bằng những thông tin mô tả mình đưa cho khách hàng, như cái đầm dài bao nhiêu, rộng thế nào, cân nặng bao nhiêu thì mặc đẹp… nên cách tiếp thị phải khác”, Phương Anh chia sẻ. Những nỗ lực của Phương Anh nhanh chóng được ghi nhận. “Bên văn phòng khu vực đánh giá hình ảnh của Zalora Việt Nam là đẹp nhất, nên tháng 7/2012 mời tôi sang Singapore làm Giám đốc sáng tạo của Zalora Group”, chị chia sẻ.
Công việc mới của Phương Anh là đi từng nước để đóng góp và xây dựng ý tưởng giúp họ phát triển thêm. Đây cũng là thời gian Phương Anh học hỏi được nhiều phương pháp quản lý để làm sao mình đóng góp ý kiến mà người khác thấy thoải mái nhất và vui vẻ đón nhận. Chỉ sau 6 tháng đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo của tập đoàn, đến tháng 12/2012, Phương Anh lại được ưu ái giao cho vị trí Giám đốc Marketing của Zalora Group. Và chỉ trong vòng hơn nửa năm sau đó, tháng 7/2013 chị lên nắm vị trí điều hành Zalora Việt Nam. Con đường thăng tiến của Phương Anh có vẻ sán lạn khi chỉ trong vòng hơn 1 năm gia nhập Zalora, chị đã trải qua 3 vị trí điều hành và nhanh chóng vươn lên giữ ghế thuyền trưởng khi mới 28 tuổi.
Phương Anh cho rằng, chị có chút gặp may, nhưng hơn hết có thể thấy là chị rất cầu tiến và chịu khó học hỏi. “Khi mình đảm nhận vị trí cao, công việc là rất nhiều bởi một mình có khi phải đảm trách công việc của 4 người. Và đương nhiên cơ hội là rất rộng. Quan trọng là mình muốn đi đến đâu, làm bao nhiêu, nhận bao nhiêu trách nhiệm. Nếu mình ham làm và làm tốt thì cấp trên sẽ ghi nhận, tin tưởng giao cho nhiều việc”, Phương Anh cho hay.
Luôn tìm tòi cái mới
Bản thân Phương Anh không để ý đến vấn đề tuổi tác và giới tính khi làm việc. Theo chị, không có người lãnh đạo nào hoàn hảo và kiến thức thì vô tận. Ai cũng có thể có cái còn non và luôn luôn phải học hỏi, đặc biệt là ở các công ty khởi nghiệp, khi mọi thứ chưa đi vào quy chuẩn. Sau 3 năm có mặt ở thị trường Việt Nam, diện mạo Zalora đã có nhiều thay đổi. Phương Anh thừa nhận, trong 2 năm đầu, Việt Nam vẫn là thị trường có quy mô nhỏ nhất trong vùng. Đây là thời điểm Zalora chưa chiếm được niềm tin của khách hàng. Ngoài ra, thị trường thương mại điện tử vẫn còn mới mẻ và luật pháp để bảo vệ người tiêu dùng còn lỏng lẻo. Đến năm thứ 3, niềm tin với thương hiệu đã có: Zalora Việt Nam được Group nhìn nhận là tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực.
> “Làm bất cứ việc gì, quan trọng là niềm đam mê, học hỏi và đổi mới mỗi ngày” – Nguyễn Phương Anh, Giám đốc điều hành Zalora
Với số người dùng Internet ở Việt Nam là hơn 44 triệu người, nhưng chủ yếu là đọc báo, xem tin tức, tỉ lệ người lên internet để mua sắm còn khá nhỏ với mức dưới 25%, nếu so sánh với tất cả các thị trường khác thì Việt Nam vẫn là một thị trường khá nhỏ về thương mại điện tử. “Trong khi ở Singapore chẳng hạn, người dân thu nhập cao, sử dụng thẻ tín dụng nhiều, thói quen mua sắm trên mạng đã có thì ở Việt Nam Zalora vừa phải quảng cáo cho sản phẩm của mình vừa phải giới thiệu về mô hình mua sắm, hướng dẫn cách mua cho khách hàng, quảng bá quy định đổi trả hàng, quảng bá cách thanh toán…”, chị Phương Anh cho biết.
Cho đến nay, số lượng mẫu sản phẩm có trên website của Zalora là 35.000 mẫu và lượng hàng hóa chứa trong kho của Zalora hiện nay là 300.000 sản phẩm. Trong đó 50% là các sản phẩm do chính Zalora sản xuất, 30% là các thương hiệu nội địa khác và 20% là các thương hiệu quốc tế.
Trong 2 năm điều hành Zalora, điều làm Phương Anh cảm thấy tự hào nhất chính là đã xây dựng được văn hóa làm việc cởi mở, năng động ở văn phòng. Tuy nhiên, Phương Anh vẫn trăn trở nhiều về việc làm thế nào để khách hàng dễ dàng phân biệt Zalora với những trang web thương mại điện tử khác. Hiện nay, hãng đang có kế hoạch mở nhiều showroom trưng bày sản phẩm, bên cạnh showroom tại Bitexco mới mở hồi tháng 3.
Trong quý 2/2015, Phương Anh muốn mời nhiều nhà thiết kế cho các bộ sưu tập riêng của Zalora trong tương lai nhằm đưa những thiết kế gần gũi với người tiêu dùng hơn và giá tốt hơn. Việc mở showroom hay ra bộ sưu tập thời trang riêng đều là những khám phá và trải nghiệm hoàn toàn toàn mới của thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam.
Cùng với đó, kế hoạch lớn cho năm nay của Zalora là mở rộng thị trường Hà Nội. Theo chị, đây là thị trường tiềm năng, trị giá trên mỗi đơn hàng cao hơn, nhưng số lượng đơn hàng chỉ mới bằng một nửa so với TP.HCM. Nhà điều hành trẻ này không ngại chia sẻ kế hoạch tương lai của mình. Với chị, dường như lúc nào ý tưởng mới cũng được nung nấu không ngừng nghỉ. Chị đúc kết: làm bất cứ việc gì, quan trọng là niềm đam mê, học hỏi và đổi mới mỗi ngày.
-
Trong khi Zalora và Lazada chịu lỗ để phủ sóng khắp Đông Nam Á, startup thời trang này vẫn lãi đều sau 3 năm thành lập với chiến lược không giống ai
30/10/2017 1:09 PMTrong khi Zalora tiếp tục chịu lỗ và phải rút một phần hoạt động tại một số thị trường còn Lazada bị thâu tóm, startup thời trang này vẫn sống khoẻ và có lãi...
-
Nguyễn Kim hoàn tất mua Zalora Việt Nam
15/05/2016 1:47 PMTập đoàn Zalora vừa công bố hoàn thành việc bán Zalora Thái Lan cho Tập đoàn Central Group và bán Zalora Việt Nam cho Công ty Thương mại Nguyễn Kim.
-
CEO công ty mẹ của Zalora: Nên tránh các thị trường có tính cạnh tranh quá cao
12/12/2015 8:08 AMGiám đốc điều hành và là nhà đồng sáng lập Rocket Internet (chủ sở hữu các thương hiệu Foodpanda, Zalora hay Lazada), ông Oliver Samwer đã có một số chia sẻ trong hội nghị TechCrunch Discrupt vừa qua.
-
Quan trọng là đam mê
07/07/2015 9:52 AMLên nắm vị trí điều hành Zalora tại Việt Nam khi vừa bước sang tuổi 28, Nguyễn Phương Anh cho rằng chị gặp may, nhưng đằng sau thành công đó là sự dấn thân đến cùng của chị.
-
Chiến lược giữ người của start-up Zalora Việt Nam
11/03/2015 3:16 PMTiếp nhận vị trí điều hành một công ty thương mại điện tử khi chưa có nhiều kiến thức về kinh tế lẫn kinh nghiệm quản lý, nhưng chỉ sau 2 năm, Nguyễn Phương Anh đã định hình văn hóa cho đội ngũ nhân sự hơn 250 người tại Zalora Việt Nam.