OTT - Mảnh đất màu mỡ để spam tin nhắn quảng cáo
Có rất nhiều lý do để các cá nhân và doanh nghiệp lựa chọn các kênh OTT phát tán tin nhắn quảng cáo của mình. Một trong những số đó, quan trọng nhất vẫn là số lượng người dùng nhiều, dễ sử dụng và đặc biệt, hoàn toàn miễn phí.
Thông thường các cá nhân, doanh nghiệp sẽ dễ dàng mua danh sách điện thoại được bán trên mạng để làm “đầu vào” cho những phần mềm phát tán tin nhắn rác. Tuy nhiên, rất khó để biết các thuê bao trong danh sách này sử dụng ứng dụng OTT nào là chủ yếu. Do vậy, nhằm đảm bảo tỉ lệ thành công cao, những ứng dụng OTT như Viber với số lượng người sử dụng hàng ngày lớn hiện đang là mục tiêu hàng đầu. Các ứng dụng OTT khác như Zalo, Line, Btalk… cũng lần lượt nằm trong danh sách sách bị chọn. Đây gần như đã trở thành cách thức chung mà các cá nhân và doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm sử dụng hiện nay.
Bên cạnh đó, còn nhiều nguyên nhân khác khiến OTT trở thành nơi bị tin nhắn rác làm “ô nhiễm” như việc tìm kiếm và mua bán các phần mềm gửi tin nhắn rác quá dễ dàng, hay việc dễ sử dụng do các phần mềm này thường có giao diện “ăn theo” các OTT xịn vốn đã quen thuộc. Nhưng hơn hết, với khả năng gửi tin nhắn có thể đính kèm hình ảnh, video …. hoàn toàn miễn phí, OTT dường như trở thành một “công cụ marketing” chi phí thấp mà nhiều doanh nghiệp không thể làm ngơ.
Nhưng lại chứa đựng quá nhiều rủi ro
Mặc dù nhanh chóng tiếp cận được người dùng, chi phí rẻ nhưng việc phát tán tin nhắn thông qua các ứng dụng OTT như hiện nay lại chứa đựng quá nhiều rủi ro cho thương hiệu và doanh số bán sản phẩm.
Việc thường xuyên bị spam tin nhắn quảng cáo từ một doanh nghiệp hay thương hiệu sẽ khiến người dùng cảm thấy bực mình và đánh mất thiện cảm đối với thương hiệu đó. Hơn nữa, người dùng thường phản ứng chung là không đọc những tin nhắn quảng cáo mà thẳng tay xóa đi và đưa vào danh sách chặn số vĩnh viễn. Điều đó khiến cho các doanh nghiệp mất đi các khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, hầu hết các nhà cung cấp OTT đều có chính sách không cho phép gửi tin nhắn quảng cáo qua hệ thống. Vì vậy, họ cũng đã đưa ra nhiều biện pháp riêng bảo vệ người dùng khỏi tin nhắn quảng cáo. Trong số các OTT, có thể kể đến Viber đã rất mạnh tay trong việc ngăn chặn tin nhắn rác bằng cách liên tục nâng cấp ứng dụng, thêm chức năng chặn số, cải tiến bộ lọc tin nhắn quảng cáo và đặc biệt sẵn sàng kiện những nhà cung cấp phần mềm spam lợi dụng nền tảng thương hiệu Viber ra trước pháp luật. Việc này đồng nghĩa với ngày “khai tử” của các phần mềm spam tin nhắn qua OTT không còn xa, do vậy chi tiền vào những phần mềm này sẽ không là lựa chọn sáng suốt cho một chiến lược quảng bá sản phẩm lành mạnh.
Với những rủi ro kể trên có thể nói việc gửi tin nhắn quảng cáo rác trên các nền tảng OTT không thật sự là một chiến lược marketing hiệu quả, dễ gây khó chịu cho khách hàng khi tiếp nhận thông tin của doanh nghiệp qua hình thức đó. Các doanh nghiệp nên có cách tiếp cận thông minh hơn để tạo được thiện cảm cho khách hàng tiềm năng của mình, bởi chỉ khi khách hàng cảm thấy hài lòng thì họ sẽ ủng hộ doanh nghiệp và sản phẩm.
-
Bộ TT&TT giám sát kinh doanh quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam
22/07/2021 8:30 PMNghị định 70 của Chính phủ yêu cầu các tổ chức và cá nhân nước ngoài kinh doanh quảng cáo xuyên biên giới phải thông báo với Bộ TT&TT trong vòng 15 ngày.
-
Loại coin Kiều Minh Tuấn quảng cáo giá gần về 0
28/06/2021 10:11 AMNếu mua FXT ngay sau khi xem các bài quảng cáo của người nổi tiếng và giữ hơn 1 tháng, nhà đầu tư mất 133 lần tài sản.
-
Facebook cấm tất cả tài khoản và quảng cáo liên quan quân đội Myanmar
25/02/2021 7:11 PMTrong diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình Myanmar, Facebook cấm tất cả các tài khoản và quảng cáo có liên quan đến quân đội Myanmar.
-
Cảnh báo bẫy lừa từ trò quảng cáo kiếm tiền qua mạng xã hội
20/01/2021 1:40 PM"Ngồi nhà, đăng bài nhẹ nhàng, các bà mẹ nuôi con nhỏ, sinh viên cần việc làm thêm, cũng có thể kiếm được hơn chục triệu mỗi tháng". Những lời quảng cáo rầm rộ, hấp dẫn tương tự như thế qua nền tảng mạng xã hội Facebook càng nở rộ thời gian cận kề Tết.
-
Thổ Nhĩ Kỳ cấm quảng cáo trên Twitter
20/01/2021 9:16 AMDo không bổ nhiệm đại diện tại địa phương theo Luật mạng xã hội mới, Thổ Nhĩ Kỳ ban lệnh cấm quảng cáo trên Twitter, Periscope và Pinterest.
-
Quảng cáo cho vay tràn lan, làm lệch lạc tư duy người trẻ ở Trung Quốc
21/12/2020 3:06 PMHàng loạt video quảng cáo cho vay online thúc đẩy khách hàng nợ tiền để hưởng thụ cuộc sống. Đây bị coi là vấn nạn gây lệch lạc tư tưởng người trẻ, vi phạm pháp luật.