Theo tin từ tờ Wall Street Journal, giới chức vùng Vịnh hôm qua (21/12) đã lên tiếng bảo vệ quyết định không cắt giảm sản lượng mà Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) đưa ra hồi tháng trước, đồng thời đổ lỗi cho các nước ngoài khối gây ra tình trạng thừa mứa dầu trên toàn cầu dẫn tới giá giảm.

Bộ trưởng Bộ Dầu lửa Saudi Arabia, ông Ali al-Naimi - Ảnh: AP/WSJ.

Phát biểu tại một hội nghị năng lượng ở Abu Dhabi, Bộ trưởng Bộ Dầu lửa Saudi Arabia, ông Ali al-Naimi cho rằng, sự thiếu hợp tác của các nước sản xuất dầu ngoài OPEC, hoạt động của giới đầu cơ, và thông tin sai là những nguyên nhân chính dẫn tới sự giảm giá chóng mặt đang diễn ra của “vàng đen”.

Kể từ hôm 27/11 khi OPEC tuyên bố duy trì sản lượng, tốc độ giảm của giá dầu càng được đẩy cao. Giới chức OPEC nói việc họ giữ nguyên sản lượng là nhằm bảo vệ thị phần của khối, rằng việc giảm sản lượng để tăng giá sẽ tạo điều kiện cho các nước ngoài khối nhảy vào chiếm mất khách hàng.

Các quan chức OPEC xem các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ là “tội đồ chính” khiến tới giá dầu giảm sâu. Mấy năm gần đây, sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng vọt, khiến lượng dầu xuất khẩu của OPEC sang Mỹ giảm.

Các nước sản xuất dầu ngoài OPEC “sẽ phải nhận ra rằng lợi ích của họ nằm ở việc hợp tác để giữ giá dầu cao cho tất cả”, ông Naimi nói.

Ông Naimi nhấn mạnh, các bài báo và phân tích nói chính sách của Saudi Arabia nhằm mục đích chống lại quốc gia này hay quốc gia khác đều là không chính xác. Giới chức Iran, Venezuela và Nga từng nói rằng Saudi Arabia đang “thông đồng” với phương Tây đẩy giá dầu xuống nhằm gây sức ép cho các nước này.

“Nói chúng tôi có những âm mưu như thế là hoàn toàn không chính xác và cho thấy sự hiểu sai ở một số người. Nền kinh tế của chúng tôi dựa trên các chiến lược kinh tế chặt chẽ, không hơn, không kém”, ông Naimi phát biểu. Cũng theo vị quan chức này, ngành công nghiệp dầu lửa và giá dầu sẽ hồi phục từ tình trạng hiện nay và giá dầu sụt giảm sẽ không có ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế Saudi Arabia.

Tuy vậy, khi được báo giới đặt câu hỏi sau đó liệu OPEC có cắt giảm sản lượng không nếu các nước ngoài OPEC đề xuất tự giảm sản lượng của họ, ông Naimi nói: “Quá muộn rồi!” và nói thêm rằng, nếu các nước ngoài OPEC muốn giảm sản lượng thì OPEC hoan nghênh quyết định đó.

“Một trong những lý do chính khiến giá giảm là việc sản xuất thiếu trách nhiệm của một số nước ngoài OPEC”, ông Suhail Mohamed Faraj Al-Mazrouei, Bộ trưởng Bộ Dầu lửa Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), nói.

Bộ trưởng Bộ Dầu lửa Kuwait, ông Ali Saleh Al-Omair, gọi quyết định không cắt giảm sản lượng mà OPEC đưa ra trong cuộc họp tháng 11 là một hành động đúng đắn. “Sẽ là không công bằng nếu OPEC giảm sản lượng trong khi các nước khác cứ tiếp tục sản xuất như cũ”, ông Omair phát biểu.

Bộ trưởng Bộ Dầu lửa Qatar, ông Mohammed Bin Saleh al-Sada, thì nói rằng, nước nào không chịu được áp lực từ giá dầu giảm sẽ phải nhường đường cho những nước có hiệu quả sản xuất dầu tốt hơn. Giới phân tích cho rằng, ông Sada đang ám chỉ các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ, bởi chi phí sản xuất dầu đá phiến của Mỹ cao hơn nhiều so với chi phí sản xuất dầu ở các nước OPEC.

Từ tháng 6 tới nay, giá dầu thế giới đã giảm khoảng một nửa, khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu đâu sẽ là mức sàn cho giá nhiên liệu này. Cũng trong sự kiện hôm qua, giới chức OPEC nói tổ chức này sẽ không đưa ra quyết định nào mới về sản lượng cho tới ít nhất giữa năm 2015.

Diệp Vũ (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.