Sau khi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu (Đà Nẵng) sáng nay (23/9), Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh cùng đại diện địa phương, sở, ban, ngành xuống hiện trường kiểm tra việc dân phản ánh.

Ông Nguyễn Bá Thanh tiếp xúc cử tri Đà Nẵng sáng nay, 23/9. Ảnh: Nam Cường.

Cử tri bức xúc

Chính sách cho người có công với cách mạng, người bị nhiễm chất độc da cam/điôxin; nợ xấu ngân hàng, hiệu quả họp quốc hội, tiến trình xây dựng chính quyền đô thị; bảo hiểm y tế, đạo đức ngành y; vấn nạn ngập úng ở khu tái định cư... là những kiến nghị cử tri quận Hải Châu (Đà Nẵng) gửi đến Trưởng Ban Nội chính Trung ương, trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng – ông Nguyễn Bá Thanh.

Cử tri Nguyễn Quốc Việt (phường Hòa Thuận Đông) cho rằng, xây dựng mô hình chính quyền đô thị hiện nay đã phù hợp chưa hay đợi đến năm 2016, khi đã đủ tiềm lực. “Phải làm cho đội ngũ cán bộ tinh, chuyên, có tâm và tài, phục vụ dân bài bản; nền kinh tế tốt lên..., lúc đó hãy thực hiện chính quyền đô thị cũng chưa muộn”.

Cử tri Lê Trung Hiếu cho rằng, quốc hội hiện nay họp quá dài, phát biểu quá nhiều, ai cũng nói rất hay nhưng cuối cùng ít người tiếp thu. “Đã 25 năm là cử tri, theo dõi hết các kỳ họp quốc hội, tôi thấy chẳng thay đối mấy về mặt nội dung và hiệu quả. Các đại biểu quốc hội ai cũng nói rất hay, rất hăng, nhưng rồi đâu lại vào đấy. Báo cáo của Chính phủ về tình hình đất nước thì quá đẹp, quá tốt. Ngoài ra, phải có quy định ai là đại biểu quốc hội cũng phải phát biểu ý kiến...”.

Đặc biệt, cử tri Bùi Thị Kim Oanh, là cán bộ chi nhánh một Ngân hàng cổ phần trên địa bàn quận Hải Châu, bức xúc trước vấn đề nợ xấu.

Theo bà Oanh, đạo đức cán bộ ngân hàng đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt tầm quản lý.

“Nợ xấu do đạo đức cán bộ ngân hàng mà ra, họ nâng giá trị tài sản thế chấp một cách bất thường. Tôi đã 30 năm công tác ở ngành ngân hàng, giờ nhìn thấy thực trạng cán bộ, đặc biệt tầm quản lý và cán bộ trẻ tha hóa, tôi bắt đầu thấy nản rồi. Suy giảm ý chí chiến đấu rồi”.

Bà Oanh muốn gửi tài liệu, hồ sơ sai phạm cho ông Thanh và hỏi: “Tôi muốn biết, gửi hồ sơ cho Trưởng Ban Nội chính thì gửi ở đâu, bằng đường nào thì thuận tiện nhất và không bị thất lạc?”.

Ông Lê Anh – Chủ tịch quận hải châu trình giấy tờ, bản đồ con đường bị nắn cong cho ông Thanh. Ảnh: Nam Cường

"Hãy gửi tài liệu đến nhà tôi"

Giải đáp hết những kiến nghị của cử tri, ông Nguyễn Bá Thanh đặc biệt chú trọng đến vấn đề nợ xấu ngân hàng và đạo đức ngành y.

Ông thẳng thắn với cử tri Bùi Thị Kim Oanh: “Hãy gửi tài liệu đến nhà tôi, có địa chỉ rõ ràng rồi đó. 189 đường Cách mạng tháng 8 – Đà Nẵng. Gửi về đó cho tiện”.

Ông Thanh cho rằng, vấn đề nâng khống giá trị tài sản, ông đã nói rất nhiều, và đây chính là cốt lõi của vấn đề nợ xấu.

“Làm gì có chuyện miếng đất 10 tỷ, anh nâng lên 70 - 80 tỷ khi đi thẩm định. Anh là người thẩm định, anh phải chịu trách nhiệm. Đây là vấn đề vi phạm pháp luật. Anh phải chịu hành vi này trước pháp luật. Ở các nước, khi đạo đức cán bộ ngân hàng xuống cấp, đã có pháp luật giải quyết. Giá cả đất đai, tài sản cũng có quy định rõ ràng, không ai lơ mơ được”.

Ông Thanh cũng khuyên những người đang “suy giảm ý chí chiến đấu” bằng tuyên bố đanh thép: “Đã chiến đấu thì đừng bao giờ suy giảm ý chí, và ngược lại”.

Chiều nay, đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng tiếp tục tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà...

Xuống ngay hiện trường

Cũng một trong những vấn đề bức xúc của cử trị quận Hải Châu sáng nay, một số cử tri phường Nam Dương cho rằng, con đường Lê Đại Hành (cũ) sau khi giải tỏa làm đường Nguyễn Văn Linh mới đã bị bóp méo, làm cong ở đoạn tổ 11 phường Nam Dương. Người dân chỉ muốn thẳng để đi lại thuận tiện.

Đông đảo người dân phường Nam Dương hoan nghênh ông Thanh "vi hành" đột xuất. Ảnh: Nam Cường.

Ông Lê Anh – Chủ tịch UBND quận Hải Châu đã trình văn bản, cho hay UBND thành phố cũng như quận đã có quyết định điều chỉnh, nắn lại nhưng người dân chưa thông.

Ông Lê Anh trình văn bản, bản đồ cho ông Nguyễn Bá Thanh, nhưng cử tri cho rằng, vấn đề này đã 3 năm nay (từ 2010) vẫn chưa giải quyết xong dù kiến nghị nhiều lần.

Ngay lập tức, ông Nguyễn Bá Thanh tuyên bố sau cuộc họp sẽ xuống hiện trường. Hàng chục người dân ở tổ 11 phường Nam Dương hoan nghênh chào đón vị Trưởng Ban nội chính vi hành đột xuất.

Chuyện nắn lại đường được ông Thanh chỉ đạo quận Hải Châu làm ngay, không chậm trễ.

Nam Cường (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.