Gã khổng lồ ngành quảng cáo Nhật Bản vừa thừa nhận sai phạm trong thu phí với khách hàng, gồm một số trường hợp có chủ đích, sau khi điều tra nội bộ.

Phó chủ tịch của Dentsu (thứ 2 từ bên trái) và các giám đốc điều hành khác cúi đầu xin lỗi vì những sai phạm trong hoạt động kinh doanh kéo dài suốt gần 4 năm. Ảnh: Ryota Goto

Dentsu Inc., một doanh nghiệp quảng cáo lớn của Nhật Bản, cho biết hành động gian dối đã diễn ra liên tục từ tháng 11/2012 đến tháng 8 vừa qua, The Ashahi Shimbun đưa tin.

Đến nay, công ty có trụ sở tại Tokyo xác định 633 trường hợp sai phạm với tổng số tiền lên đến 230 triệu yen (tương đương 2,3 triệu USD) và liên quan đến 111 quảng cáo. Hoạt động này liên quan đến cách mà doanh nghiệp đặt quảng cáo kinh doanh trực tuyến thay mặt khách hàng.

Dentsu cho biết công ty đang mở rộng điều tra và dự kiến công bố phát hiện vào cuối năm nay. Quy mô của sai phạm liên quan đến dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số có thể tồi tệ hơn mức độ mà doanh nghiệp dự đoán. Dentsu hiện quản lý khoảng 200.000 quảng cáo trên Internet thay mặt cho 1.810 khách hàng.

Trọng tâm của vụ bê bối nằm trong các hợp đồng với những khách hàng muốn quảng bá sản phẩm trên các website và ứng dụng smartphone. Cả công ty mẹ và các chi nhánh của Dentsu đều liên quan đến sai phạm.

Doanh nghiệp đã phát hiện 14 trường hợp khách hàng bị tính quá giá tổng cộng 32 triệu yen dù quảng cáo không hoạt động như trong cam kết. Những sai phạm khác liên quan đến việc đăng quảng cáo trong suốt thời gian gần 4 năm đó.

Dentsu cho hay các nhân viên của doanh nghiệp và các chi nhánh đã gửi báo cáo sai cho khách hàng. Một số đơn giản do sơ xuất, một số là do cố tình.

Ông lớn ngành quảng cáo của Nhật Bản cung cấp dịch vụ bằng cách đưa ra những lời khuyên như vị trí, thời gian và cách tiếp cận đối tượng mà mục tiêu đề ra (trong đó giới tính và tuổi tác là yếu tố lớn) phù hợp cho khách hàng. Độ thành công của chiến dịch được tính qua lượng truy cập.

Không giống như quảng cáo trên báo chí hoặc truyền hình – lệ phí và các điều kiện khác được quyết định trước, Dentsu thu phí dựa trên nhiều yếu tố. Bên cạnh đó, quảng cáo trực tuyến cũng phức tạp hơn.

Dentsu cho rằng tình trạng thiếu nhân lực tại các bộ phận phụ trách quảng cáo trên Internet khiến các sai phạm phát triển.

“Chúng tôi đáng lẽ nên thấu hiểu tình hình và tăng số lượng nhân viên trong những bộ phận đó. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một vấn đề về quản lý hơn là vấn đề về những cá nhân nhất định”, Shoichi Nakamoto, phó chủ tịch của Dentsu, nói.

Liên quan đến 230 triệu yen, Dentsu cho biết doanh nghiệp lên kế hoạch đàm phán với khách hàng để trả lại tiền cho họ.

Toyota, một trong những khách hàng lớn, cố gắng đánh giá sự hiệu quả của quảng cáo trực tuyến của doanh nghiệp trong tháng 7 và phát hiện một số khác biệt. Sau đó, ông lớn ngành ô tô đã thông báo việc này với Dentsu.

Hồi giữa tháng 8, Dentsu thành lập một nhóm điều tra nội bộ. Đầu tháng 9, công ty cải tiến lại bộ máy nhằm quản lý tốt hơn việc quảng cáo trên Internet bằng cách chuyển một số hoạt động vào các bộ phận gần như độc lập với các đơn vị khác.

Kim Ngân (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.