Sở hữu một ứng dụng nhắn tin siêu kỳ quái, từng từ chối 3 tỷ USD của Facebook và 4 tỷ USD của Google, tin tưởng tuyệt đối vào cảm giác của bản thân, bất chấp sự quay lưng của nhiều đơn vị đối tác,… đó là những điều mà người ta sẽ không thể tìm thấy ở ai khác ngoài Evan Spiegel - nhà sáng lập kiêm CEO ứng dụng tin nhắn Snapchat - chàng trai 26 tuổi tài năng và “điên rồ” theo cách rất khác biệt.


Evan Spiegel, tỷ phú trẻ tuổi nhất Thung lũng Silicon với khối tài sản ước tính 1,5 tỷ USD

Không giống như nhiều tỷ phú khác vươn lên từ hai bàn tay trắng, Evan Spiegel khá may mắn khi được bước đi trên một con đường trải đầy hoa hồng và ít chông gai.

Xuất thân trong một gia đình giàu có, cha mẹ đều là những luật sư nổi tiếng, Spiegel đã sống trong nhung lụa từ bé. Sau khi tốt nghiệp trung học, Spiegel theo học chuyên ngành thiết kế sản phẩm tại Đại học Stanford danh tiếng. Nhưng lần này, anh đã tạo cho mình bước ngoặt đầu tiên khi bỏ dở việc học để theo đuổi ý tưởng kinh doanh của mình. Điều này khá giống với sự liều lĩnh mà các tỷ phú như Bill Gates hay Mark Zukerberg từng có, song xét về sự “điên rồ” thì có lẽ, Evan Spiegel là có “một không hai”.

Trong khi nhiều người có sở thích lưu giữ tin nhắn trong điện thoại, trân trọng như những kỷ niệm, thì Evan Spiegel lại tạo ra một ứng dụng trò chuyện mà mọi tin nhắn sẽ được tự động xóa đi ngay sau khi được đọc. Ý tưởng kỳ dị này là điều chẳng ai nghĩ tới.

Spiegel luôn giữ quan điểm rằng, mọi người chẳng nên xây dựng một “bức tường” treo đầy thông tin về bản thân trên mạng xã hội làm gì, hãy sống trọn vẹn với từng khoảnh khắc hiện tại và chia sẻ cảm xúc hiện tại với nhau.

“Đây là việc xây nên một thứ gì đó giàu cảm xúc. Máy tính chỉ dành cho công việc thôi. Thứ này sẽ nằm trong tay bạn, hoặc trong túi áo bạn, nó sẽ thân thiện với bạn, khiến bạn vui và thoải mái”, Spiegel nói.

Nhưng rồi sự điên rồ đó đã tạo nên sức hút lớn đối với giới trẻ tại Mỹ. Không chỉ là công cụ giao tiếp mới hay ho và thú vị, chính nhờ tính năng “tự động biến mất” kỳ quái này mà Snapchat giúp người dùng có thể yên tâm gửi cho nhau những thông tin quan trọng, riêng tư mà không lo sợ bị người khác đọc trộm hay phát tán, bởi thậm chí việc chụp lại màn hình cũng khó khăn.

Ứng dụng này tất nhiên gây sự chú ý đến Google, Facebook. Những mức giá tỷ đô được đưa ra cho startup non trẻ của Spiegel, nhưng “gã điên” này kiên định nói “không” với ý định thâu tóm của các “ông lớn”.

Tầm nhìn Spiegel đã mang lại kết quả rõ rệt. Đến thời điểm hiện tại, ứng dụng này đã có hơn 130 triệu người dùng. Có 41% thanh thiếu niên Mỹ ở độ tuổi 18-34 sử dụng Snapchat mỗi ngày, trong khi chỉ có 6% trong nhóm này xem các kênh truyền hình trên TV. Snapchat từ một startup chỉ có 6 nhân viên, nay đã lọt vào top các công ty công nghệ tiềm năng nhất nhì thế giới công nghệ với hơn 300 nhân viên, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, trong đó có cả hai tập đoàn công nghệ lớn của châu Á là Alibaba và Tencent.

Tháng 3 vừa qua, sau khi nhận được khoản đầu tư 175 triệu USD từ Fidelity, Snapchat đã được định giá 16 tỷ USD. Mới đây, Snapchat vừa tuyên bố tìm kiếm thêm khoản đầu tư 200 triệu USD. Nếu thành công, ứng dụng này sẽ có giá trị lên tới hơn 20 tỷ USD.

Là người có tư duy đặc biệt, thậm chí có phần độc đoán, cách làm việc của Evan Spiegel cũng khác với bình thường. Cho rằng việc phải quay màn hình điện thoại để xem video là rất bất tiện, Spiegel đã “bắt” các đối tác quảng cáo phải dựng những video quảng cáo theo chiều dọc, nghĩa là không thể dùng lại các quảng cáo theo chiều ngang như giao diện của Facebook hay Youtube. Điều này khiến nhiều đơn vị quảng cáo quay lưng lại với anh. Tuy nhiên, Spiegel vẫn giữ vững lập trường rằng, mang lại sự thoải mái cho người dùng mới là điều quan trọng nhất. Song một lần nữa, sự “cứng đầu” của anh lại thành công. Snapchat đã ký được hợp đồng với các kênh nổi tiếng như CNN, MTV, Yahoo, Daily Mail, National Geographic…

Tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Evan Spiegel đã có trong tay khối tài sản ước tính 1,5 tỷ USD, điều hành một công ty đầy tiềm năng bứt phá. Xuất thân giàu có, sự nghiệp rực rỡ, có người tình xinh đẹp là cựu thiên thần Victoria’s Secret Mirandar Kerr, “hoàng tử công nghệ” Evan Spiegel có lẽ đang nắm giữ trong tay những giấc mơ ngọt ngào nhất mà mọi người đều ao ước.

Mai Thảo (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.