Thị trưởng Florence, Matteo Renzi (39 tuổi) được dự đoán sẽ có cơ hội trở thành thủ tướng mới của Ý sau khi các cuộc đàm phán về việc thành lập một chính phủ mới được bắt đầu.

Ông Renzi (giữa) đứng ra tổ chức lễ kỷ niệm ngày Valentine tại Florence. (Ảnh: AP)

Tổng thống Georgio Napolitano đang bắt đầu tham vấn sau sự ra đi của ông Enrico Letta, người bị lật đổ trong một cuộc bỏ phiếu do ông Renzi kêu gọi tại cuộc họp của Đảng Dân chủ.

Sau khi chấp nhận đơn từ chức của ông Letta, văn phòng Tổng thống cho biết các cuộc đàm phán sẽ được bắt đầu với các nhà lãnh đạo chính trị để tìm ra người thay thế.

Các cuộc tham vấn sẽ được tiến hành nhanh chóng để tìm một "giải pháp hiệu quả" và sẽ kết thúc vào thứ Bảy (15/2), tuyên bố nói thêm.

Nếu được chọn, Matteo Renzi sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất của nước Ý và là người thứ 3 trong lịch sử Ý đứng đầu nội các mà không thông qua bầu cử.

Ông Letta đã không thể giữ được chiếc ghế thủ tướng của mình khi Đảng Dân chủ ủng hộ lời kêu gọi về việc thành lập một nội các mới.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ, ông Matteo Renzi đã gọi sự thay đổi trong chính phủ là một sự cần thiết để đưa nước Ý thoát khỏi “vũng lầy”.

Một chính phủ mới sẽ nắm quyền cho tới khi kết thúc nhiệm kỳ quốc hội hiện tại vào năm 2018, ông nói.

Renzi đã cáo buộc ông Letta chậm trễ trong việc thực hiện các cải cách cần thiết, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao nhất trong vòng 40 năm qua và nền kinh tế suy giảm tới 9% trong vòng 7 năm.

Ông Letta, 47 tuổi, lên nắm quyền hồi tháng 4 năm ngoái sau khi được Tổng thống Napolitano chỉ định thành lập Chính phủ liên minh, nhằm chấm dứt bế tắc chính trị tại quốc gia Nam Âu này.

Sầm Hoa (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.