Ai cũng ước mình giàu có. Khi điều đó xảy đến bất ngờ, nhiều người bị sốc khi "người thân" đột ngột xuất hiện, còn những người vốn thân thiết bỗng xa lánh họ.
Trong khi xã hội vẫn không ngừng tìm kiếm sự thịnh vượng vật chất, nhiều người đã trải nghiệm cảm giác giàu lên nhanh chóng nói rằng đó là một cuộc sống cô độc.
"Khi một người bỗng nhiên giàu lên, hệ quả của nó hiển hiện ở mọi khía cạnh trong cuộc sống họ", tiến sĩ Stephen Goldbart, người sáng lập hãng tư vấn Tiền bạc, Ý nghĩa và Lựa chọn, cho biết.
"Với một số người, đó còn là một trải nghiệm đau đớn", ông nói với BBC.
Người mắc phải "hội chứng giàu có đột xuất" sẽ bỗng thấy mình trải qua một đợt khủng hoảng tự thân, cảm giác cô đơn và vỡ mộng. Ngoài ra, những người bỗng nhiên thành tỷ phú từ việc trúng số có thể đối mặt với việc tán gia bại sản sau đó.
Trắng tay sau khi trúng độc đắc
Fortune dẫn số liệu của Ủy ban tiêu chuẩn dành cho các nhà Tư vấn Tài chính (Mỹ) cho thấy gần một phần ba số người trúng số sau đó tuyên bố phá sản, tình trạng còn tồi tệ hơn trước khi họ trúng số.
Năm 1988, William "Bud" Post trúng tờ vé số trị giá 16,2 triệu USD ở bang Pennsylvania. Một năm sau đó, Post mang món nợ 1 triệu USD.
Một người bạn gái cũ đã thắng vụ kiện để đòi Post chia cô một phần số tiền thưởng. Anh trai của Post bị bắt vì âm mưu giết em nhằm hưởng quyền thừa kế.
Sau khi thất bại trong hàng loạt phi vụ làm ăn với gia đình, Post nhận về món nợ 1 triệu USD. Cơn ác mộng vẫn chưa chấm dứt, anh ta bắn súng sượt ngang qua đầu một người thu tiền hóa đơn rồi vào tù.
Post hiện sống với 450 USD/tháng và ăn uống bằng tem phiếu phát thức ăn cho người nghèo.
Giải độc đắc đã mang đến cho William Post nửa cuối đời đầy bi kịch. Ông mất tháng 1/2006. Ảnh: BBC
Cùng năm 1988, chàng trai 20 tuổi Jay Sommers trúng tờ vé số 28,9 triệu USD và nhận thưởng dần qua nhiều năm, mỗi năm 290.000 USD. Sau đó, Sommers nhờ một người bạn anh tin tưởng để giúp quản lý tài chính. Người bạn này đã thuyết phục Sommer lãnh tiền hết một lần.
Một ngày nọ, Sommers tới ngân hàng và phát hiện toàn bộ tiền của mình đã "bốc hơi" trong những vụ đầu tư và kinh doanh mờ ám của bạn mình. Sommers kiện để lấy lại tiền, nhưng mất gần 1 triệu USD chi trả các chi phí kiện tụng. Trong thời gian ra tòa, Sommers giao pizza kiếm sống, theo People.
Người thân, bạn hữu... từ trên trời rơi xuống
Những triệu phú, tỷ phú mới sẽ thấy một số họ hàng và bạn bè bỗng thân tình hơn. Những người này xuất hiện, cố gắng thắt chặt tình thân người "họ hàng" mới giàu.
Lúc đó, những người giàu sẽ tự hỏi: "Họ ở đâu khi tôi chưa có tiền?". Phản ứng tự nhiên sẽ là co mình lại, siết chặt mạng lưới bạn bè với nghi ngờ rằng một số người chỉ đến với mình vì tiền bạc.
Ở mặt khác, sự giàu có còn thay đổi chính người đang thụ hưởng nó. Tiền bạc đôi khi làm bộc lộ ra tính hoang phí, khiến con người từ bỏ những thú vui cũ, thậm chí tạo ra "hố sâu ngăn cách" với bạn bè hoặc đồng nghiệp, chuyên gia tư vấn tài chính Megan Ford, Chủ tịch Hiệp hội các nhà Tư vấn Tài chính, nhận định.
Những người bạn có thể sẽ không muốn tiếp nhận những thay đổi và đẩy người bạn lắm tiền ra xa, làm tăng thêm nỗi cô đơn của họ.
Fortune dẫn một khảo sát tại Mỹ cho thấy những người trúng số độc đắc dễ xa cách gia đình, sa vào chất kích thích, bị trầm cảm, ly hôn nhiều hơn một người bình thường.
Ngoài ra, cảm giác cô đơn cũng đến từ việc những người bạn cũ bỗng nhiên không có được tự do mà một người đang tận hưởng nhờ tiền bạc của mình.
"Không phải ai cũng nói 'hãy sang Mexico chơi nào' và ngày mai đi ngay được", Goss, một người giàu lên nhờ khởi nghiệp trong ngành truyền thông, cho biết.
Dù vẫn không từ bỏ những người bạn cũ, Goss cũng nói rằng anh ta hiện dành nhiều thời gian hơn cho những người bạn doanh nhân, những người "đồng cấp" với anh.
Phương Thảo (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.