Nike không phải nhà tài trợ, nhưng bị liên đới trong scandal hối lộ hàng chục triệu USD cho quan chức FIFA.

Đối thủ của Nike - Adidas là một trong những nhà tài trợ hàng đầu của FIFA với khoảng 31,6 triệu USD mỗi năm. Nike chỉ có hợp đồng riêng với các đội tuyển quốc gia và liên đoàn bóng đá. Và các hợp đồng đó đang khiến họ rơi vào tâm bão.

Bản cáo trạng cơ quan điều tra Mỹ công bố hôm 27/6 không đề cập đến tên Nike. Thay vào đó, họ gọi là "hãng trang phục thể thao E" tại một bản và "hãng trang phục thể thao A" trong một bản khác. Hãng này được ghi rõ là đã tài trợ cho đội tuyển Brazil năm 1996. Và năm đó, Nike chính là nhà cung cấp giày và đồng phục thi đấu cho Brazil.

nike-9945-1432867869.jpg

Nike bị nghi liên quan đến scandal hối lộ tại FIFA. Ảnh: Bloomberg

Cùng hôm đó, Nike phát thông báo cho biết họ rất lo ngại về các cáo buộc tham nhũng tại FIFA và cực lực phản đối bất kỳ hành vi thao túng hay hối lộ nào. "Chúng tôi đang hợp tác và sẽ tiếp tục hợp tác với cơ quan chức năng", thông báo viết.

Hôm qua, công ty cũng chỉ ra bản cáo trạng "không cho biết Nike tham gia vào các hoạt động phạm tội" hay chỉ ra "nhân viên nào của Nike tham gia vào hoạt động hối lộ hoặc lại quả".

Theo cáo trạng, để có hợp đồng với Brazil, hãng trang phục thể thao trên đã thỏa thuận với Traffic Group - một công ty marketing do Jose Hawilla sáng lập. Mà Hawilla lại chính là người thừa nhận đã hối lộ quan chức FIFA để trở thành trung gian giữa tổ chức này và các hãng truyền thông, nhà tài trợ khác muốn ký hợp đồng với các liên đoàn bóng đá.

Hãng trang phục thể thao này đã đồng ý trả nhiều hơn cho Traffic Group để có hợp đồng với Brazil. Cáo trạng cho biết hợp đồng tài trợ có giá trị 160 triệu USD trong 10 năm. Tuy nhiên, "Công ty A đã đồng ý trả thêm 40 triệu USD cho một công ty con của Traffic thông qua một tài khoản ngân hàng ở Thụy Sĩ, ngoài khoản 160 triệu USD phải trả trước đó. Traffic đã ghi nhận tính phí 30 triệu USD với công ty này giai đoạn 1996-1999", cáo trạng cho biết.

Hợp đồng tài trợ này chỉ là khoản rất nhỏ với Nike. Do doanh thu hàng năm của hãng này lên tới 27,8 tỷ USD và hợp đồng quảng cáo với vận động viên khác cũng đã là 4,7 tỷ USD.

Nike đúng khi cho biết cáo trạng không nói những khoản thanh toán của hãng trang phục thể thao này cho Traffic Group là phi pháp hay hối lộ. Tuy nhiên, giới chức đã buộc tội Traffic Group và Hawilla sử dụng số tiền này để hối lộ quan chức cấp cao FIFA.

Bóng đá là môn thể thao được ưa chuộng nhất hành tinh và đang ngày càng trở thành mảng kinh doanh quan trọng của Nike, khi hãng bán được nhiều sản phẩm tại nước ngoài hơn Mỹ. Năm tài chính trước, Nike đạt doanh thu 2,3 tỷ USD từ bán giày và các dụng cụ bóng đá khác. Đây cũng là mảng tăng trưởng nhanh thứ 2 của họ, sau bóng rổ.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Các công ty Trung Quốc đua tài trợ World Cup

    Các công ty Trung Quốc đua tài trợ World Cup

    12/06/2018 7:10 PM

    Khi các công ty phương Tây rút tài trợ cho World Cup vì scandal hối lộ tại FIFA là lúc các doanh nghiệp Trung Quốc lấp vào chỗ trống.

  • FIFA cách chức Tổng thư ký Jerome Valcke vì bê bối tuồn vé

    FIFA cách chức Tổng thư ký Jerome Valcke vì bê bối tuồn vé

    13/01/2016 8:22 PM

    Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã ​cách chức ông Jerome Valcke khỏi chức vụ Tổng thư ký tổ chức này trong bối cảnh ông Valcke đang bị điều tra do sai phạm quản lý trong vụ bê bối tham nhũng bao trùm FIFA trong nhiều tháng qua.

  • FIFA kiếm tiền và tiêu tiền như thế nào?

    FIFA kiếm tiền và tiêu tiền như thế nào?

    05/06/2015 1:59 PM

    Liên đoàn bóng đá thế giới, đang bị điều tra bởi cơ quan chức năng của Mỹ và Thụy Sỹ với các cáo buộc về tham nhũng. 14 thành viên, trong đó có cả các quan chức cấp cao của FIFA đã bị buộc tội nhận tiền hối lộ, trốn thuế và rửa tiền với số tiền ước tính khoảng hơn 150 triệu USD trong vòng 24 năm qua.

  • Nike vướng scandal tham nhũng tại FIFA

    Nike vướng scandal tham nhũng tại FIFA

    29/05/2015 8:19 PM

    Nike không phải nhà tài trợ, nhưng bị liên đới trong scandal hối lộ hàng chục triệu USD cho quan chức FIFA.

  • Nhà tài trợ trăm triệu đôla dọa bỏ rơi FIFA

    Nhà tài trợ trăm triệu đôla dọa bỏ rơi FIFA

    29/05/2015 9:59 AM

    Nhiều tập đoàn mua quảng cáo của FIFA vừa ra tuyên bố phản đối vụ bê bối tham nhũng trong nội bộ tổ chức này và sẵn sàng cắt khoản tài trợ dài hạn.

  • FIFA kiếm tiền tỷ như thế nào

    FIFA kiếm tiền tỷ như thế nào

    28/05/2015 2:50 PM

    Scandal tham nhũng đang bị phanh phui tại Liên đoàn Bóng đá thế giới một lần nữa khiến dư luận đặt câu hỏi về chuyện kinh doanh nhiều tỷ USD phía sau tổ chức này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.