Muốn giàu có, và để giàu có, ta phải có tham vọng, có mục đích, và ta phải hành động kiên trì để từng bước từng bước đi đến mục đích. Cũng như những ngọn núi cao nhất cũng được chinh phục bởi những người kiên trì bước từng bước chân một hướng về đỉnh núi.
Sống tiết kiệm ngay cả khi kiếm được nhiều tiền
Tỷ phú giàu nhất thế giới, ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim là người đề cao việc chi tiêu tiết kiệm để phòng lúc khó khăn, cho dù ông đang sở hữu tài sản 69 tỷ USD. Theo Slim, thói quen chi tiêu chặt chẽ sẽ giúp thúc đẩy việc phát triển hoạt động kinh doanh và tránh được sự cần thiết phải điều chỉnh mạnh khi khủng hoảng xảy ra.
Thói quen này của Slim đã được hình thành từ khi ông còn nhỏ. Tuy sinh ra trong gia đình giàu có, nhưng Slim đã được cha huấn luyện từ khi còn là một cậu bé về chi tiêu chặt chẽ. Được biết, một trong những cuốn sổ chi tiêu hồi nhỏ của Carlos có viết: “Hôm nay tôi mua một chai nước ngọt giá 70 xu. Hôm nay tôi mua hai chiếc bánh kem, hai cuốn album, hai chiếc bánh rán”. Cuốn sổ này được Slim giữ cho tới ngày nay và thi thoảng vẫn đem ra đọc.
Sống tiết kiệm ngay cả khi kiếm được nhiều tiền.
Đặt ra kỷ luật cho bản thân và duy trì sự tập trung
Chẳng có gì sai với việc còn trẻ cả. Bạn không cần phải e ngại vì mình nghèo. Bạn cần biết cách đầu tư vào bản thân, gia tăng sự hiểu biết và vị thế của bản thân. Bạn cần biết cái gì là quan trọng trong cuộc sống và cái gì đáng được đầu tư.
Bạn cũng cần biết nên tránh tiêu tiền vào việc gì. Đây là điều cốt yếu của kỷ luật. Cố gắng tránh tiêu tiền vào quần áo nhưng hãy mua có chọn lọc một số vật dụng có đẳng cấp. Cố gắng đừng ra ngoài ăn. Nếu bạn ra ngoài ăn, hãy đảm bảo đó là bữa ăn trưa hoặc tối và luôn xem kỹ hóa đơn. Khi mời người khác dùng bữa, hãy đảm bảo bạn mời những người có giấc mơ lớn hơn bạn và làm việc chăm chỉ hơn bạn.
Tỷ phú Bill Gates, chủ tịch tập đoàn Microsoft: Không ai quan tâm đến lòng tự trọng của bạn đâu. Mọi người chỉ trông đợi bạn đạt được điều gì đó trước khi bạn cảm thấy hài lòng về bản thân.
Lòng tự trọng thái quá có thể sẽ gây khó khăn cho công việc của bạn. Đừng quá đề cao lòng tự trọng của mình vì điều người ta quan tâm là bạn đạt được gì, chứ không phải là lòng tự trọng.
Sẵn sàng mạo hiểm, đánh cược với số phận, luôn làm những gì người khác chưa làm
Cơ hội trong cuộc sống cũng giống như một người đợi xe bus, chẳng may lỡ chuyến này thì chỉ vài phút sau lại có chuyến khác. Nhưng phải biết kiên trì. Khi bị ngã, bị thất bại, bạn cần phải biết tự đứng dậy và tự làm lại từ bàn tay trắng.
Tỷ phú Sean Parker, Chủ tịch mạng xã hội Facebook: Không nhất thiết phải học đại học, mà hãy sử dụng Google để học tập.
Khi những công cụ hùng mạnh về kiến thức và học hỏi luôn sẵn có ở mọi nơi trên thế giới, cách giáo dục truyền thống ngày càng trở nên ít quan trọng hơn.
Những người ham học hỏi có cơ hội học tập từ những kho kiến thức, tư liệu đa dạng và khổng lồ trên Internet, miễn là bạn đủ kiên trì. Học cũng có cơ hội trao đổi, trò chuyện với những người giỏi giang trong mọi lĩnh vực từ khắp nơi trên thế giới. Vì thế, chắc chắn sẽ xuất hiện một thế hệ những doanh nhân mới, những người đạt được thành công nhờ những kiến thức tự khám phá.

Gia tài được tích lũy với hàng ngàn quyết định trong cuộc đời bạn. Tuy vậy, mỗi một quyết định đều khác nhau và có nét đặc trưng riêng của nó.
Nghĩ lớn
Nếu không phải là chính bạn, thì ai đây? Đó là cách suy nghĩ của người giàu. Nghĩ lớn và làm lớn sẽ giúp mang lại cả cuộc sống ý nghĩa và tiền bạc.
Hầu hết mọi người đều chỉ có những suy nghĩ nho nhỏ. Vì sao vậy? Thứ nhất là vì sợ hãi. Ai cũng sợ thất bại và thậm chí sợ luôn cả thành công. Thứ hai là vì mọi người có suy nghĩ nhỏ vì họ tự cảm thấy mình nhỏ bé. Họ cảm thấy họ vô dụng. Họ không cảm thấy họ đủ vĩ đại hoặc quan trọng để tạo nên sự khác biệt trong cuộc đời.
Luôn luôn là ông chủ
Hãy bỏ việc. Đừng làm việc cho bất kỳ ai. Bạn thực sự không thể gây dựng được sự nghiệp, tạo dựng của cải riêng nếu suốt đời cứ làm việc cho người khác. Dù có thể sẽ mất rất nhiều thời gian, sẽ khó khăn cực nhọc, nhưng làm gì có thành công nào có thể mua bằng giá rẻ ?
Xem những quyết định như là người yêu của mình
Gia tài được tích lũy với hàng ngàn quyết định trong cuộc đời bạn. Tuy vậy, mỗi một quyết định đều khác nhau và có nét đặc trưng riêng của nó. Đôi khi bạn quyết định ngay lập tức, giống như bạn yêu ngay từ lần gặp đầu tiên. Đôi khi bạn tiến từ từ, chậm chạp, giống như một hôn ước kéo dài. Cũng có lúc bạn thăm dò ý kiến của nhiều người, giống như bạn hỏi bạn bè suy nghĩ gì về người mà bạn đang hò hẹn.
Đôi lúc người ta ngạc nhiên khi thấy tôi đưa ra những quyết định quan trọng một cách nhanh chóng. Đó là vì tôi tin vào bản năng của mình và không suy nghĩ quá mức cần thiết. Tất cả chúng ta đều bị cuốn hút bởi cái đẹp, dù nó là sự quyến rũ của một mỹ nhân hoặc vẻ thanh lịch của một ngôi nhà. Tôi thích ví von quyết định như là người yêu vì nó nhắc nhở tôi về những động lực thôi thúc chúng ta hành động, tạo sự kích thích và tiếp thêm năng lượng cho chúng ta.
Chiến đấu để chiến thắng
Trong khi người giàu chọn cách chơi để chiến thắng, hầu hết mọi người lại chọn cách chơi để không thua. Mục tiêu của người giàu là sự thịnh vượng. Không phải chỉ là chút tiền, mà phải là nhiều tiền.
Nếu mục tiêu của bạn chỉ đơn giản là được sống thoải mái, đủ ăn, bạn sẽ chẳng bao giờ giàu được. Nếu bạn chỉ muốn kiếm vừa đủ, bạn sẽ chỉ nhận được từng ấy mà thôi, không hơn.
Ngọc Anh (ĐSPL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.