Vương Kiện Lâm, một tên tuổi có thế lực trong ngành bất động sản, nhà điều hành chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất thế giới - hiện đang là người giàu nhất Trung Quốc.

Với tài sản 40,7 tỷ USD, ông Vương hiện đang cạnh tranh với trùm bất động sản Hong Kong Li-Ka Shing trong cuộc đua giành ngôi vị người giàu nhất châu Á.

Từ việc xây dựng những khách sạn cao cấp, mua một đội bóng đá nổi tiếng thế giới, cho tới những kế hoạch đầy tham vọng về tương lai của ngành giải trí, hãy cùng tìm hiểu thêm về đế chế toàn cầu của Vương Kiện Lâm.

Những điều chưa biết về Vương Kiện L​âm:

1. Từ năm 1970 đến 1986, ông Vương phục vụ trong quân đội Trung Hoa. Ông cho rằng thời gian này đã giúp ông có được sự bền bỉ không gì lay chuyển được: “Không có những năm ấy, tôi sẽ không thể có được khả năng chống stress và ý chí quyết tâm đến vậy.”

2. Ông Vương đã vay 80.000 USD để gây dựng nên tập đoàn Dalian Wanda. Ông đã đóng vai trò chủ tịch của tập đoàn Wanda - hiện đang là nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc - kể từ năm 1988.

3. Tính tới nay, công ty Trách nhiệm hữu hạn Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng Wanda đã mở cửa 71 khách sạn 5 sao và khách sạn cao cấp 5 sao trên toàn lãnh thổ Trung Quốc. Ông Vương còn nắm giữ những khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô vào các khách sạn ở Sydney, London, Chicago và Los Angeles. Ông đang trên đường trở thành chủ khách sạn 5 sao lớn nhất trên thế giới.

4. Tập đoàn Wanda hiện đang xây dựng One Nine Elms, một khách sạn cao cấp kiêm khu căn hộ bên bờ sông ở London với chiều cao 60 tầng, nhìn ra London Eye và Westminster Abbey.

5. Một chi nhánh khác của tập đoàn Wanda là tập đoàn Công nghiệp Văn hóa Wanda, doanh nghiệp văn hóa lớn nhất Trung Quốc với doanh thu hàng năm lên tới 5,5 tỷ USD. Tập đoàn hoạt động trên 10 lĩnh vực khác nhau, trong đó bao gồm công viên giải trí, nghệ thuật biểu diễn và công nghệ làm phim.

6. Wanda Plaza, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Trung Quốc, đồng thời là nhãn hiệu thương mại độc quyền của ông Vương hiện đã có mặt tại hơn 100 địa điểm tại các thành phố lớn của Trung Quốc.

7. Tập đoàn Wanda không chỉ sở hữu 150 rạp chiếu phim ở Trung Quốc, mà tập đoàn này còn sở hữu 380 địa điểm khác ở Canada, Nhật Bản và các quốc gia khác. Ông Vương đã mua lại chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment của Mỹ với giá 2,6 tỷ USD vào năm 2012.

Ông Vương còn nắm giữ những khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô vào các khách sạn ở Sydney, London, Chicago và Los Angeles. (Nguồn: businessinsider)


8. ‘Superstar,’ chuỗi nhà hàng karaoke lớn nhất Trung Quốc thuộc sự quản lý của tập đoàn Wanda. Nhãn hiệu này hiện có 90 nhà hàng và đang dự định sẽ mở thêm khoảng 40 nhà hàng khác vào cuối năm nay.

9. Vào đầu năm nay, ông Wang đã mua 20% cổ phần (với giá trị 52 triệu USD) của đội bóng Tây Ban Nha Atletico Madrid.

10. Ông Vương chỉ có một người con, đó là anh Vương Tứ Thông, người được truyền thông Trung Quốc mệnh danh là “người chồng quốc gia.” Anh này đã đưa ra một số lời nói khá thẳng thắn, mà sau đó ông Vương đã biện hộ và đổ lỗi cho “phương thức giáo dục phương tây” của con trai mình. Tứ Thông là một thành viên ban quản trị tập đoàn Wanda và là chủ tịch của công ty đầu tư tư nhân Prometheus Capital.

11. Tuy nhiên, nhiều người Trung Quốc đã chỉ trích Vương Tứ Thông vì quá ám ảnh với tiền bạc, tình dục và bạo lực. Anh này có xu hướng khoa trương về tài sản của mình: Gần đây, Vương Tứ Thông đã đăng một bức ảnh chụp chú chó của mình đeo hai chiếc đồng hồ vàng Apple Watch (mỗi chiếc có giá 10.000 USD).

12. Ông Vương còn sở hữu hai máy bay riêng Gulfstream 550 (mỗi chiếc được trang bị hai động cơ Rolls Royce) để đưa đón ông tới trụ sở tập đoàn Wanda ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

14. Trong những năm gần đây, tỷ phú này đã trở nên đam mê sưu tầm nghệ thuật. Ông đã mua bức ‘Claude và Paloma’ của Picasso với mức giá 28 triệu USD vào năm 2013. Vào tháng 5, ông đã thắng đấu giá một bức họa của Claude Monet với giá 20,4 triệu USD.

15. “Nhiều người đã tới gõ cửa tập đoàn chúng tôi, nhưng Wanda chỉ có hứng thú với các công ty lớn, và chúng tôi muốn được kiểm soát,” ông Vương nói với hãng Bloomberg News. Hiện tại, ông đang trong quá trình đàm phán để mua một số lượng cổ phiếu lớn của xưởng làm phim độc lập Lionsgate và Metro-Goldwyn-Mayer./.

My Nguyễn (Vietnamplus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.