Không chỉ nắm lượng lớn cổ phiếu ở Sacombank, nhà đại gia Trầm Bê cũng có tầm ảnh hưởng tại Southern Bank, nơi ông và con gái đều sở hữu tới 7-8% vốn điều lệ.

Cơ cấu sở hữu của các cổ đông lớn tại Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank) trong nửa đầu năm hầu như không có thay đổi so với cuối năm 2013. Báo cáo quản trị 6 tháng cho biết, gia đình đại gia Trầm Bê vẫn sở hữu lượng lớn cổ phiếu và chi phối đến ngân hàng.

Không giữ chức vụ chủ chốt ở Southern Bank nhưng ông Trầm Bê (trái) vẫn là cổ đông lớn nhất, nắm hơn 8% vốn của ngân hàng.

Không giữ bất cứ vị trí chủ chốt nào tại Southern Bank nhưng ông Trầm Bê tiếp tục là cổ đông cá nhân lớn nhất khi nắm 8,36% vốn. Con gái ông - Trầm Thuyết Kiều - người đang là Phó tổng giám đốc Southern Bank cũng sở hữu 7,36% cổ phần. Trong khi đó, theo quy định của Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010, cổ đông là cá nhân không được sở hữu vượt quá 5% vốn điều lệ của ngân hàng.

Trầm Trọng Ngân, con trai cả của đại gia Trầm Bê, đang nắm 4,42% cổ phần của Southern Bank. Ông Ngân hiện giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Southern Bank. Như vậy, tổng số cổ phiếu của đại gia đình Trầm Bê đang nắm chiếm hơn một phần năm ngân hàng trong khi theo quy định, cổ đông và người có liên quan không được sở hữu vượt 20% vốn của một tổ chức tín dụng.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, việc sở hữu cổ phiếu "vượt trần" của gia đình ông Trầm Bê tại Southern Bank không phải trường hợp duy nhất. Thực tế vẫn còn 5 ngân hàng có cá nhân sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ 5% vốn điều lệ, 5 đơn vị có tổ chức nắm quá tỷ lệ 15% vốn và 8 ngân hàng cổ phần mà nhóm cổ đông và người có liên quan sở hữu vượt tỷ lệ 20%.

Do đó, nhà điều hành dự kiến sẽ yêu cầu các nhà băng xử lý dứt điểm tình trạng này, chậm nhất trước 31/3/2015. Ngoài ra, tổ chức tín dụng vẫn vi phạm quy định có thể còn không được cấp tín dụng mới cho cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt trần. Nếu đang có dư nợ với các đối tượng này, ngân hàng phải thu hồi sớm toàn bộ khoản tín dụng.

Thanh Thanh Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.