Một đơn vị tư vấn nước ngoài cho hay, người Việt đang hưởng thụ cuộc sống “vương giả” trong khi mức thu nhập vẫn đang ở mức khiêm tốn.

Theo báo cáo của công ty tư vấn Boston Consulting Group (BCG), chất lượng cuộc sống của người Việt khá sung túc, tương đương với các quốc gia có thu nhập trên 10.000 USD, dù thu nhập trung bình của người Việt chỉ quanh mức 5.000 USD/năm.

Với tiêu đề “Đất nước Hoa Sen - duy trì thành tựu ấn tượng của Việt Nam về cải thiện đời sống người dân”, báo cáo của BCG cho thấy, Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu (xếp thứ 4/149) về việc cải thiện đời sống của người dân.

nguoi viet song "vuong gia" du muc thu nhap van o muc thap hinh 0
Người dân chen chân mua sắm tại một trung tâm thương mại mới khai trương ở Hà Nội. (Ảnh: Internet)

BCG tiến hành khảo sát đời sống của người dân ở 149 quốc gia và mức thu nhập bình quân này được thực hiện dựa trên công cụ đánh giá phát triền bền vững (SEDA) để đánh giá về năng lực chuyển đổi mức độ thịnh vượng về kinh tế sang chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo kết quả khảo sát, với chỉ số GDP bình quân đầu người chưa đầy 5.200 USD nhưng Việt Nam lại thuộc nhóm quốc gia có biểu đồ phát triển ổn định, chất lượng sống của người dân ở mức cao. Nếu xếp theo chỉ số phát triển bền vững, Việt Nam đứng thứ 79/149 quốc gia được nghiên cứu, với điểm số chỉ 42,4 điểm.

Chất lượng sống của người Việt không thua kém Trung Quốc, dù GDP bình quân chỉ bằng một nửa. Người Việt cũng có chất lượng cuộc sống vượt xa so với Philippines hay Thái Lan dù các quốc gia này có GDP bình quân đầu người cao hơn (đều trên 6.000 USD).

BCG nhận định, để đưa Việt Nam từ một nước phát triển chủ yếu phụ thuộc vào nhân công và tài nguyên giá rẻ, trở thành hiện đại với nền kinh tế tri thức, Chính phủ cần chú ý điều chính 3 lĩnh vực cốt lõi, đó là lao động – việc làm; cơ sở hạ tầng; và dịch vụ công và quản trị nhà nước./.

Trần Ngọc (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.