Một trong những người giàu nhất Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ đè bẹp kế hoạch xây khu nghỉ mát lớn của Disney ở nước này.
Tỉ phú Vương Kiện Lâm
Theo CNN, ông Vương Kiện Lâm, tỉ phú bất động sản và giải trí Trung Quốc, cho hay công ty của ông đang đặt mục tiêu ngăn chặn hãng Disney của Mỹ có được lợi nhuận ở Trung Quốc trong 10 đến 20 năm tới.
Tập đoàn khủng Dalian Wanda của ông Vương cũng là một nhà kinh doanh công viên chủ đề lớn, và ông hoàn toàn không chào đón công viên 5 tỉ USD Disneyland ở nước nhà. Disneyland sẽ mở cửa ở thành phố Thượng Hải vào tháng 6 tới đây.
“Disney thực sự không nên đến Trung Quốc. Tôi thấy triển vọng tài chính của họ không tốt”, ông Vương nói trên kênh truyền hình Hoa hôm 22.5. Tỉ phú sở hữu hơn 40 tỉ USD cho rằng khí hậu Thượng Hải không thích hợp với một công viên chủ đề ngoài trời, Disney sẽ phải tính giá vé cao và có thể mất khách.
Phát ngôn viên của hãng Disney từ chối bình luận, cho biết ý kiến của ông Vương “không đáng để trả lời”. Giám đốc điều hành Disney Bob Iger đã gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cách đây hai tuần.
Disney tính đến chuyện xây dựng một công viên chủ đề tại Thượng Hải từ giữa những năm 2000. Phiên bản mới nhất của dự án lẽ ra được mở cửa vào cuối năm 2015, song vấn đề xây dựng và thay đổi thiết kế khiến ngày ra mắt phải dời đến năm nay.
Với tính năng kể chuyện và thiết kế đẹp, Disney kỳ vọng sẽ thu hút được du khách Đại lục. Disney ở đây nhấn mạnh kiểu kiến trúc truyền thống Shikumen và có yếu tố chiêm tinh Trung Quốc. Ngoài Thượng Hải, Disney cũng có một công viên chủ đề ở đặc khu Hồng Kông.
Các công viên chủ đề và khu nghỉ mát đem về cho hãng giải trí Mỹ 16 tỉ USD doanh thu năm 2015, biến mảng kinh doanh này trở thành lớn thứ nhì sau mảng truyền hình. Dù vậy, tỉ phú họ Vương - người từng mua lại hãng phim Hollywood Legendary Entertainment - cho rằng tập đoàn của ông đủ lớn mạnh để làm khó Disney.
“Chúng tôi có một chiến lược: Một con hổ chẳng thể đấu lại cả bầy sói. Ở Thượng Hải thì có 1 Disney, nhưng Wanda lại có 15 đến 20 công viên chủ đề trên khắp Đại lục”, ông Vương nói.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.