Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng kỳ nghỉ dài sẽ có những tác động tiêu cực tới tăng trưởng nền kinh tế, đặc biệt khi cả nước vừa qua một kỳ nghỉ Tết kéo dài tới 9 ngày.

Nghỉ dài ảnh hưởng tới tăng trưởng

Chính phủ vừa thông qua phương án nghỉ lễ 6 ngày liên tục dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10/3 âm lịch, tức 28/4), Ngày chiến thắng 30/4 và Ngày quốc tế Lao động 1/5.

Nhiều người vô cùng phấn khởi với thông tin này vì không phải nghỉ xen kẽ nhiều ngày sẽ tiện cho việc sắp xếp, giải quyết các kế hoạch cá nhân và gia đình như đi chơi xa, về thăm quê, đi du lịch...

Tuy nhiên trao đổi với BizLIVE, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng kỳ nghỉ dài sẽ có những tác động tiêu cực tới tăng trưởng nền kinh tế, đặc biệt khi cả nước vừa qua một kỳ nghỉ Tết kéo dài tới 9 ngày.

Theo ông Trinh, việc kỳ nghỉ kéo dài sẽ làm doanh nghiệp trì trệ, không tạo được giá trị gia tăng, ảnh hưởng đến năng suất lao động cũng như sức cạnh tranh của nền kinh tế đối với các nước xung quanh.

“Ngày nghỉ công việc bị gián đoạn. Trước và sau khi nghỉ công việc cũng có phần chậm trễ, thiếu tập trung. Chưa kể lại là dịp ra Tết, còn bao nhiêu lễ hội đình đám. Nước ta cực kỳ nhiều lễ hội...”, ông Trinh nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này cho rằng, phương án nghỉ dài ngày như vậy sẽ đem lại phấn khởi cho người lao động nhưng khó tránh khỏi sự lo lắng cho nhiều chủ doanh nghiệp.

Tuy nhiên không phải người lao động nào cũng hồ hởi trước thông tin về một kỳ nghỉ lễ liên tục 6 ngày như vậy. Nhiều công nhân lo lắng thu nhập sẽ bị giảm đi vì doanh nghiệp chỉ trả lương cơ bản cho những ngày nghỉ.

Nhiều người dân khi được hỏi lại than vãn, việc nghỉ lễ kéo dài liên sẽ khiến họ bị “ách tắc” khi có công việc hành chính cần liên hệ với cơ quan Nhà nước.

Nhiều doanh nghiệp “hồ hởi”

Trong khi nhiều doanh nghiệp sản xuất tỏ ra lo lắng vì công việc sản xuất kinh doanh bị đình trệ vì kỳ nghỉ kéo dài thì các đơn vị lữ hành đều tỏ ra phấn khởi trước quyết định nghỉ lễ liên tục 6 ngày của Chính phủ.

Nói với BizLIVE, ông Nguyễn Hữu Bắc, Giám đốc Công ty du lịch quốc tế TST Travel cho hay: Thời gian nghỉ dài ngày sẽ kích thích phát triển du lịch cả trong và ngoài nước.

“Thời gian nghỉ dài, các gia đình có thời gian nghỉ ngơi, đi du lịch tạo động lực cho ngành du lịch phát triển. Không riêng gì tôi, tôi nghĩ doanh nghiệp nào cũng rất ủng hộ chủ trương này”, ông Bắc nói.

Không phải là một doanh nghiệp cung cấp dịch dụ hay du lịch, song bà Vũ Thị Thuận - Chủ tịch Công ty Traphaco cũng rất đồng tình trước quyết định cho người lao động nghỉ thông 6 ngày của Chính phủ.

“Ở công ty tôi, người lao động được nghỉ liền 9 ngày, tức là từ 25/4 đến 3/5. Tôi cho rằng, đã làm thì ra làm, chơi ra chơi nên cũng không bắt mọi người làm bù.
Có bắt anh chị em làm cố, làm bù thì tinh thần làm việc cũng không hiệu quả. Vì vậy cứ để mọi người nghỉ ngơi rồi bắt tay vào làm việc cho thoải mái hiệu quả còn cao hơn”, bà Thuận nói.
Bà Thuận cũng cho biết việc nghỉ lễ dài liên tiếp như vậy không ảnh hưởng gì nhiều đối với doanh nghiệp. Nghỉ ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 là dịp nghỉ thường niên, không phải là điều gì biến động quá lớn khiến doanh nghiệp không thể chuẩn bị từ trước được.
“Chúng tôi lên kế hoạch chuẩn bị trước cho việc nghỉ dài ngày như thế này nên hoàn toàn thấy bình thường. Tuy nhiên, tôi rất chia sẻ đối với các doanh nghiệp sản xuất và làm việc với đối tác nước ngoài nhiều. Bởi người nước ngoài họ không nghỉ như chúng ta”, bà Thuận nói.
Mạnh Nguyễn (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.