Bà Vũ Bạch Yến được đề cử Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Xây dựng, còn ông Đàm Minh Đức được đề cử Tổng giám đốc, sau sự cố liên quan tới cổ đông Thiên Thanh.

Tân Chủ tịch Vũ Bạch Yến là thành viên Hội đồng Quản trị của Ngân hàng Xây dựng từ tháng 2/2012. Bà Yến cũng là một cổ đông lớn của ngân hàng.

Ông Đàm Minh Đức đang là Phó tổng giám đốc phụ trách khu vực Hà Nội trước khi được bổ nhiệm Tổng giám đốc.

Việc đề cử nhân sự thay thế diễn ra ngay sau khi Chủ tịch Phạm Công Danh và Tổng giám đốc Phan Thành Mai bị Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng Việt Nam miễn nhiệm chức vụ để phục vụ việc điều tra sai phạm tại Tập đoàn Thiên Thanh, nơi các ông này cũng là Chủ tịch và thành viên Hội đồng quản trị. Tập đoàn Thiên Thanh là một cổ đông lớn trong Ngân hàng Xây dựng.

Trong thông cáo phát đi tối 29/7, Ngân hàng Nhà nước cho biết cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đang thụ lý vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (theo Điều 165 Bộ luật Hình sự) xảy ra tại Tập đoàn Thiên Thanh, TP HCM. Cơ quan điều tra cũng quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với các ông Phạm Công Danh, Phan Thành Mai và một thành viên Hội đồng quản trị khác phụ trách tài chính Mai Hữu Khương.

Ngân hàng Nhà nước cho biết từ năm 2012 đã đặt Ngân hàng Xây dựng dưới sự giám sát chặt chẽ, việc bắt giữ 3 nhân vật nói trên không ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của Ngân hàng Xây dựng. Để bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn và đúng pháp luật của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng Việt Nam đã có các Quyết định miễn nhiệm các đối tượng trên, đồng thời thống nhất bầu, bổ nhiệm nhân sự thay thế.

Ngân hàng Xây dựng Việt Nam có tiền thân là Ngân hàng Đại Tín (Trust Bank). Vào thời điểm tái cấu trúc và đổi tên, tháng 5/2013, Trust Bank có 23 năm hoạt động với vốn điều lệ 3.000 tỷ, tổng tài sản hơn 28.000 tỷ đồng. Tập đoàn Thiên Thanh đã cùng một số cổ đông tham gia góp vốn và tái cấu trúc Trust Bank, đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, với tôn chỉ hoạt động là ngân hàng đa năng đầu tiên tập trung ưu tiên phục vụ lĩnh vực xây dựng.

Đến 26/12/2013, Ngân hàng Xây dựng đã tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 7.500 tỷ đồng. Tháng 3/2014, VNCB chủ trì chương trình liên kết 4 nhà trị giá 50.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản.

Hoài Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.