Theo Wall Street Journal, Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS) đang lên kế hoạch cắt giảm 2.000 việc làm để thu hẹp quy mô mảng ngân hàng đầu tư. Việc cắt giảm sẽ chủ yếu thực hiện trong 18 tháng tới.

Đây cũng một phần chiến lược tái tập trung vào thị phần trong nước của đại gia ngân hàng Anh. Cùng ngày, RBS thông báo sẽ thu hẹp giá trị bảng cân đối kế toán của mảng này về dưới 80 tỷ bảng (125,3 tỷ USD) vào cuối năm 2014. Việc này đã được cân nhắc sau khi RBS công bố báo cáo tài chính 2012 vào đầu năm. Cuối năm ngoái, con số này là 101 tỷ bảng.

Theo đó, RBS sẽ bỏ tất cả các sản phẩm đầu tư phức tạp, đòi hỏi vốn lớn để tập trung vào hoạt động quản lý rủi ro tại các trung tâm chính là London (Anh), Stamford (Mỹ), Singapore và Tokyo (Nhật Bản). Ngân hàng đầu tư là mảng lớn thứ hai của RBS sau ngân hàng thương mại - bán lẻ.

RBS sẽ cắt giảm 2.000 nhân sự mảng ngân hàng đầu tư. Ảnh: Bloomberg

Đại diện RBS cho biết: "Chúng tôi muốn tập trung cung cấp cho khách hàng những sản phẩm họ cần, nhưng vẫn phải duy trì lợi nhuận mảng ngân hàng đầu tư. Cấu trúc của ngân hàng sẽ đơn giản và cho hiệu suất cao hơn, giảm các thủ tục rườm ra làm tăng rủi ro hoạt động".

Động thái trên diễn ra chỉ một ngày sau khi CEO Stephen Hester thông báo từ chức. Ông Hester sẽ rời RBS cuối năm nay sau thời gian dài cố duy trì quy mô cho mảng ngân hàng đầu tư. Việc này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu 81% trong RBS của Chính phủ Anh.

Cổ phiếu RBS đã giảm 2,9% năm nay và là ngân hàng tệ thứ hai tại Anh. Lợi nhuận hoạt động của RBS cũng giảm 29% xuống hơn 1,2 tỷ USD trong quý I. Số liệu này thấp hơn nhiều dự đoán của Bloomberg.

Các nhà đầu tư Anh đang gây áp lực buộc ngân hàng giảm chi phí cố định khi cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu khiến lợi nhuận sụt mạnh. Tổng doanh thu năm ngoái của bốn đại gia ngân hàng nước này là Royal Bank of Scotland (RBS), HSBC, Lloyds và Barclays đã giảm 13% so với năm 2008. Barclays đã thông báo cắt giảm 3.700 việc làm còn Lloyds cũng sẽ sa thải 31.000 nhân viên.

Thùy Linh (VnExperss)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.