Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 28/1 nói rằng các cú sốc bên ngoài, bao gồm cả việc giá dầu giảm, sẽ khiến kinh tế Nga thiệt hại tới 200 tỷ USD, và cảnh báo hai quỹ quốc gia sẽ cạn kiệt trong hai năm tới nếu đất nước vẫn duy trì chi tiêu ngân sách như hiện nay.

Người dân Nga mua sắm tại siêu thị ở Moskva. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo ông Siluanov, tác động của các cú sốc bên ngoài đối với cán cân tài khoản vãng lai của nga sẽ lên tới xấp xỉ 200 tỷ USD.

Phát biểu tại một cuộc họp ở Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga), ông đã viện dẫn giá dầu giảm là nguyên nhân chính. Hiện tại, giá dầu giảm mạnh xuống dưới mức 50 USD/thùng.

Nhấn mạnh tới khả năng giá dầu sẽ tiếp tục sụt giảm trong dài hạn, ông Siluanov cho hay giá dầu sẽ không hồi phục như hồi 2008-2009 và việc giá dầu tăng trở lại mức 100 USD/thùng là điều không thể diễn ra trong tương lai gần.

Ông Siluanov cho hay giá dầu thấp sẽ làm tăng thêm sức ép đối với tỷ giá đồng ruble và lạm phát, dự kiến có thể lên tới 12,5% trong tháng 1/2015. Theo dự đoán chính thức, lạm phát của Nga sẽ ở mức 7,5% năm 2015.

Nền kinh tế Nga cần điều chỉnh để thích ứng với diễn biến mới của nhu cầu trong nước và nước này cần giảm chi tiêu ngân sách để chống lạm phát gia tăng.

Ngoài ra, ông Siluanov cũng cảnh báo Quỹ tài sản quốc gia và Quỹ dự trữ quốc gia của Nga sẽ cạn kiệt trong vòng 1,5-2 năm tới nếu mức chi tiêu ngân sách vẫn không giảm./.

Anh Quân (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.