Hạ viện Nga vừa thông qua luật hỗ trợ vốn lên tới 1.000 tỷ rouble (16,5 tỷ USD) cho các ngân hàng, nhằm bảo vệ họ trước lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Lĩnh vực tài chính của Nga đang quay cuồng trong cơn lốc suy giảm kinh tế, đồng rouble rơi tự do và lệnh cấm vận từ các nước Tây do khủng hoảng Ukraine. Các ngân hàng nước này đang bị hạn chế tiếp cận thị trường vốn quốc tế, khiến lãi suất đi vay cũng tăng mạnh, Reuters cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Nga - Anton Siluanov hôm qua cho biết các ngân hàng có thể bắt đầu nhận vốn hỗ trợ từ đầu năm sau. Tuy nhiên, thông qua luật này cũng đồng nghĩa ngân sách sẽ rơi vào thâm hụt, khoảng 0,8% GDP.

nga-2039-1419039548.jpg

Các ngân hàng Nga sẽ phải trả nhiều tiền hơn khi đồng rouble đang mất giá. Ảnh: Bloomberg

"1.000 tỷ rouble này sẽ làm tăng vốn của hệ thống ngân hàng lên thêm 13%", ông cho biết. Đồng rouble mất giá đã khiến các ngân hàng khó gom đủ ngoại tệ cần thiết để trả nợ nước ngoài và không thể đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu.

Hạ viện Nga đã thông qua dự luật sau ba lần đọc, nhanh hơn nhiều so với bình thường. Tuy nhiên, nó vẫn cần được Thượng viện thông qua và Tổng thống Vladimir Putin ký duyệt. Đầu năm nay, Nga cũng đã cấp vốn bổ sung cho một số nhà băng, trong đó có VTB - một trong những ngân hàng lớn nhất nước này.

Đầu tuần này, Ngân hàng Trung ương Nga cũng đã nới lỏng nhiều quy định nhằm ổn định đồng rouble. Từ đầu năm, tiền tệ này đã mất giá 45% so với USD.

Trong cuộc khủng hoảng 2008, hai ngân hàng quốc doanh - VTB, Rosselkhozbank và nhà băng tư nhân - Alfa Bank cũng đã nhận được hỗ trợ tương tự. Hiện cả VTB và Rosselkhozbank đều nằm trong danh sách đen của phương Tây.

Ngân hàng lớn nhất Nga - Sberbank sẽ không được nhận vốn bổ sung theo chương trình hỗ trợ này, người đứng đồng hội đồng quản lý tài chính của Hạ viện cho biết. Tuy nhiên, họ có thể nhận vốn trực tiếp từ ngân hàng trung ương nếu cần.

Thanh Tuyền (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Trung Quốc đang bơm 'núi tiền' vào nền kinh tế

    Trung Quốc đang bơm 'núi tiền' vào nền kinh tế

    23/11/2017 11:13 PM

    Trung Quốc gần đây bơm ra cả trăm tỷ USD để cải thiện tâm lý thị trường, khi nước này đang chật vật cân bằng giữa tăng trưởng và kiểm soát nợ.

  • Nga bơm 1.000 tỷ rouble bảo vệ ngân hàng

    Nga bơm 1.000 tỷ rouble bảo vệ ngân hàng

    20/12/2014 9:30 PM

    Hạ viện Nga vừa thông qua luật hỗ trợ vốn lên tới 1.000 tỷ rouble (16,5 tỷ USD) cho các ngân hàng, nhằm bảo vệ họ trước lệnh trừng phạt từ phương Tây.

  • CEO Việt có nên ‘bơm’ tiền tỉ đánh bóng thương hiệu?

    CEO Việt có nên ‘bơm’ tiền tỉ đánh bóng thương hiệu?

    17/08/2012 1:30 PM

    Thay vì bỏ ra hàng tỉ đồng cho những chiến dịch quảng cáo quy mô, thu hút sự chú ý của khách hàng, trong thời buổi khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung xây dựng thương hiệu từ chính chất lượng sản phẩm của mình.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.