Cuộc họp báo của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tại Hà Nội chiều 8-5 xoay quanh vụ việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu tới vùng biển của Việt Nam.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Hà Nội chiều 8-5, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel liên tục lặp lại quan điểm rằng các bên cần kiềm chế, tận dụng các kênh ngoại giao và chính trị để giảm căng thẳng liên quan tới vụ việc đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa Việt Nam.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel. Ảnh: Prokerala

Đồng nhất với những tuyên bố liên tiếp trong 2 ngày qua của Bộ Ngoại giao Mỹ đối với việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu tới vùng biển của Việt Nam, ông Russel khẳng định đó là cách hành xử “gây hấn và không giúp ích gì cho an ninh khu vực” và Mỹ cực kỳ quan ngại về các diễn biến nguy hiểm và hăm dọa của tàu bè tại các vùng biển có tranh chấp.

Trước câu hỏi của hãng tin DPA (Đức) rằng nếu trong tình thế bắt buộc phải bảo vệ chủ quyền chính đáng, Việt Nam quyết định dùng vũ lực tự vệ trước sự hung hăng của Trung Quốc, liệu Mỹ có ủng hộ VN không, ông Daniel Russel khẳng định: "… Quan điểm của chúng tôi là rất rõ ràng: Mỹ kêu gọi các nước và các bên tranh chấp kiềm chế, tận dụng các kênh ngoại giao và chính trị để giảm căng thẳng, để quản lý tranh chấp và cuối cùng để giải quyết các vấn đề chủ quyền. Quan điểm lâu dài của Mỹ là nếu các kênh ngoại giao không đem lại kết quả, thì các bên có quyền vận dụng các cơ chế quốc tế hợp pháp. Vì vậy, đối với vấn đề này và vụ việc cụ thể vừa xảy ra, thông điệp đơn giản của tôi là tầm quan trọng của việc kiềm chế, đối thoại và tuân thủ luật pháp quốc tế".

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết trong các cuộc hội đàm của ông với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Việt Nam không đưa ra đề xuất Mỹ can thiệp quân sự trong trường hợp xảy ra tranh chấp ở Biển Đông. “Các quan chức Việt Nam mà tôi trao đổi đều nhận thức rõ quan điểm của Mỹ rằng Mỹ sẽ không đưa ra lập trường về các lợi thế so sánh tương đối của các tuyên bố chủ quyền. Nếu có, tôi cũng nhấn mạnh lại quan điểm mà người phát ngôn Bộ Ngoaị giao Mỹ đã đưa ra là các bên phải giải quyết hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế”- Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói.

Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.