Chiều 4-8, Phòng Văn hóa - Thông tin Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM gửi đi thông cáo về việc Hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm Mỹ (USPEEC) phủ nhận việc bán phá giá thịt gà nước này tại Việt Nam.

Đùi gà Mỹ khi xuất sang Việt Nam được bán với giá chỉ 20.000 kg - Ảnh Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam Bộ cung cấp

Ông Jim Sumner, Chủ tịch USPEEC, cho rằng một số phần thịt của gà Mỹ được bán tại Việt Nam ở mức giá tương tự hoặc cao hơn so với mức giá ở Mỹ. Do đó, theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các sản phẩm thịt gà này không bán phá giá.

“Chúng tôi rất thông cảm tình trạng này đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất địa phương” - ông Sumner nói. “Người tiêu dùng Việt Nam nên lưu ý rằng việc khiếu nại đang hướng về các sản phẩm thịt đùi gà đông lạnh nhưng các sản phẩm này không cạnh tranh trực tiếp với gà địa phương nguyên con tươi sống, là sản phẩm ưa thích của người tiêu dùng Việt Nam”.

2/3 lượng đùi gà góc tư sản xuất ở Mỹ được tiêu thụ tại Mỹ, số còn lại được xuất khẩu tới hơn 125 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, ở mức giá thấp hơn so với giá lườn gà (ức gà) và cánh gà nhưng có giá bán tương tự tại Mỹ. Thịt gà Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là đùi gà góc tư, đùi gà, chân gà.

“Ngành gia cầm Mỹ không có lợi ích trong việc cạnh tranh với ngành gia cầm Việt Nam hoặc trong việc cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm sản xuất nội địa” - ông Sumner nói.

Ông cũng lưu ý rằng năm 2010, Trung Quốc đã đưa ra vấn đề đánh thuế bán phá giá đối với thịt gà Mỹ nhưng sau một quá trình pháp lý kéo dài làm hao tốn thời gian và nguồn lực cho cả Trung Quốc và Mỹ, WTO đã ra phán quyết có lợi cho thịt gà Mỹ.

Trước đó, ngày 28-7, Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương…, đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với đùi gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ. Hiệp hội này cho rằng giá bán gà nguyên con trong các siêu thị tại Mỹ là 200.000 đồng/kg nhưng xuất sang Việt Nam thì chỉ bán với giá 70.000 đồng/kg; đùi gà bán tại Mỹ là 70.000 đồng/kg nhưng sang Việt Nam bán chỉ 20.000 đồng/kg.

Kiều Oanh (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Kiện gà Mỹ bán phá giá chậm vì Hiệp hội chờ Bộ?

    Kiện gà Mỹ bán phá giá chậm vì Hiệp hội chờ Bộ?

    13/04/2016 3:22 PM

    Tháng 7.2015 Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam Bộ tuyên bố sẽ kiên quyết theo đuổi vụ kiện gà Mỹ bán phá giá. Tuy nhiên, khi đã hoàn tất những khâu chuẩn bị, vụ việc vẫn chưa thể tiến hành bởi chưa có kết luận từ phía cơ quan chức năng là Bộ NNPTNN.

  • Việt Nam quyết tâm kiện đùi gà Mỹ

    Việt Nam quyết tâm kiện đùi gà Mỹ

    05/10/2015 1:48 PM

    Sau khi lặn lội sang tận Mỹ để tìm bằng chứng, Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ đang tiếp tục hoàn thành các thủ tục để sau hơn 1 tháng nữa có thể chính thức đưa vụ kiện bán phá giá gà Mỹ tại thị trường Việt Nam ra tòa.

  • Tổng cục Hải quan: Không có gà nhập khẩu giá 12.000 đồng

    Tổng cục Hải quan: Không có gà nhập khẩu giá 12.000 đồng

    17/09/2015 10:19 PM

    Trước ý kiến của Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm cho rằng thịt gà nhập khẩu có giá 12.000 đồng một kg là gian lận, cơ quan chức năng khẳng định điều này không có cơ sở.

  • Trước sức ép gà Mỹ: Sẽ kiện chống bán phá giá?

    Trước sức ép gà Mỹ: Sẽ kiện chống bán phá giá?

    15/08/2015 11:11 AM

    Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) ngày 13/8 làm việc với Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ và Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai về đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng đùi gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ.

  • Mỹ phủ nhận bán phá giá thịt gà tại Việt Nam

    Mỹ phủ nhận bán phá giá thịt gà tại Việt Nam

    05/08/2015 9:33 AM

    Chiều 4-8, Phòng Văn hóa - Thông tin Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM gửi đi thông cáo về việc Hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm Mỹ (USPEEC) phủ nhận việc bán phá giá thịt gà nước này tại Việt Nam.

  • Điều tra phá giá thịt gà: Nói dễ nhưng khó thực hiện

    Điều tra phá giá thịt gà: Nói dễ nhưng khó thực hiện

    30/07/2015 10:02 PM

    Vì sao giá gà Mỹ bán tại VN lại thấp hơn giá bán ở Mỹ? Chất lượng gà Mỹ ra sao? Giá gà Mỹ bán ở VN với giá thấp hơn bán ở Mỹ là điều bất thường.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.