Bộ Tài chính Mỹ thúc giục EU từ bỏ việc điều tra các công ty của Mỹ và cho biết Mỹ đang xem xét những phản ứng có thể xảy ra nếu Brussels không thay đổi quan điểm của mình.

Uy ban châu Âu đang tiến hành điều tra hàng loạt thỏa thuận thuế giữa chính phủ một số quốc gia châu Âu và 3 tập đoàn lớn của Mỹ bao gồm Apple, Amazon và Starbucks bởi phía này cho rằng giữa hai bên đã tồn tại một thỏa thuận đặc biệt.

Vụ lùm xùm giữa Apple và Ủy ban châu Âu đã bắt đầu từ tháng 6. Phía Apple cũng cho biết công ty này có thể sẽ phải trả lại chính phủ Ireland khoản tiền thuế mà nước này đã dành ưu đãi cho Apple trong suốt 10 năm qua. Một vài chuyên gia ước tính con số có thể lên tới hàng tỷ USD.

Theo tờ Business Insider, Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ đưa ra phán quyết bất lợi cho Apple trong tháng tới. Đáp lại thông tin này, Bộ Tài chính Mỹ cũng cáo buộc Ủy ban châu Âu đang áp đặt quyền lực và đối xử không công bằng với các công ty Mỹ.

Phó Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Robert Stack cho biết: “Cuộc điều tra này ảnh hưởng mạnh mẽ đến nước Mỹ”. Ông cũng cảnh báo các công ty Mỹ cuối cùng có thể sẽ phải trả thuế.

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa ra một tài liệu chỉ trích hành động của Ủy ban châu Âu, theo đó phía này lo lắng rằng các quốc gia khác có thể sẽ nối gót EU và lục lại những thỏa thuận giữa Mỹ và các công ty châu Âu trước đây. Bộ Tài chính Mỹ cũng thúc giục EU từ bỏ điều tra các công ty của Mỹ và cho biết Mỹ đang xem xét những phản ứng có thể xảy ra nếu Brussels không thay đổi quan điểm của mình.

Trước chỉ trích của Mỹ, Ủy ban châu Âu cho biết cuộc điều tra này nhằm đảm bảo tất cả công ty ở châu Âu đều được đối xử công bằng. “Luật pháp EU không thiên vị các công ty Mỹ”. Ủy ban châu Âu tuyên bố.

Apple vẫn đang đợi quyết định cuối cùng. Trong một phỏng vấn gần đây với tờ Washington Post, CEO Tim Cook cho biết công ty sẽ kháng án nếu quyết định phạt của Ủy ban châu Âu không công bằng. "Chúng tôi không thể mang tiền đến khi chưa có một tỷ lệ thuế hợp lý. Đó là điều hợp pháp, theo đúng luật thuế hiện hành", Cook nói. "Tất cả mọi người nên biết rằng Liên minh châu Âu cáo buộc rằng chính phủ Ireland cho chúng tôi một thỏa thuận đặc biệt. Trong khi chính phủ Ireland phủ nhận điều này".

Đối với trường hợp của Amazon, Ủy ban châu Âu cho biết Luxemburg có thể đã thiên vị Amazon bằng cách giảm thuế. Cả giới chức Luxemburg và Amazon đều khẳng định không làm điều gì sai trái.

Starbucks vẫn đang cố gắng thuyết phục Ủy ban châu Âu để cho rằng thỏa thuận thuế giữa công ty này và Netherlands chẳng qua chỉ là viện trợ chính phủ.

Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.