Bộ Khoa học Công nghệ chưa thấy thuyết phục khi Microsoft giải thích nhập khẩu máy móc về Việt Nam cũng tương tự như hoạt động chuyển giao giữa các khu chế xuất trong nước.

Trao đổi với VnExpress, ông Đỗ Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định công nghệ (Bộ Khoa học & Công nghệ) cho biết cơ quan này đang xem xét đề xuất của Microsoft, nhằm chuyển giao một lượng lớn các dây chuyền sản xuất điện thoại Nokia từ các nhà máy tại Trung Quốc cũng như các nước Hungary và Mexico tới Việt Nam. Trước đó, kế hoạch này gặp vướng mắc do nhiều thiết bị không đáp ứng được quy định về thời gian sử dụng (không quá 5 năm) và độ mới (ít nhất 80%), theo yêu cầu tại Thông tư 20 của Bộ.

Trong kiến nghị gửi các cơ quan Việt Nam, Microsoft đề xuất đưa lô máy móc nêu trên vào diện miễn trừ, không thuộc phạm vi áp dụng Thông tư 20, với lý do đây là hoạt động có bản chất tương tự như việc chuyển giao giữa các khu chế xuất trong nước với nhau. Theo ông Nam, chưa thể kết luận lô hàng này có thuộc phạm vi áp dụng của Thông tư 20 hay không, nhưng doanh nghiệp cũng không thể giải thích hoạt động này "không phải nhập khẩu".

Bỏ ngỏ khả năng cho phép Microsoft áp dụng điều 14 khoản VII của Thông tư nêu trên, theo đó doanh nghiệp có thể tân trang lại thiết bị trước khi nhập khẩu, song ông Nam cho biết do chưa nhận được hồ sơ cụ thể về số máy móc này. Do đó, cơ quan quản lý chưa rõ thiết bị gồm bao nhiêu dây chuyền; chất lượng, độ tuổi cụ thể nên chưa thể xác định việc có thể cho áp dụng được hay không.

“Vì vậy, trước mắt, Bộ đã yêu cầu tập đoàn này phải bổ sung hồ sơ đầy đủ, chi tiết để có cơ sở xem xét. Tinh thần chung là sẽ tạo điều kiện tối đa cho Microsoft trong việc mở rộng các hoạt động đầu tư sản xuất tại Việt Nam”, ông Nam nói.

Sau khi mua lại bộ phận thiết bị và dịch vụ của Nokia hồi tháng 4/2014, Microsoft quyết định thay đổi chiến lược hoạt động, dự định nâng tầm nhà máy tại Việt Nam trở thành đơn vị chủ lực trong sản xuất thiết bị điện thoại di động thông minh. Từ tháng 5/2014, đơn vị này đã tiến hành chuyển giao các dây chuyền sản xuất từ các nhà máy tại Trung Quốc, Hungary và Mexico tới Việt Nam.

Theo kế hoạch, giai đoạn đầu tiên của công đoạn chuyển giao dự kiến sẽ hoàn thành cuối tháng 10 năm nay và sẽ tiếp tục dời các dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc cho đến hết tháng 2/2015. Số lượng dây chuyền sản xuất của nhà máy Bắc Ninh dự định tăng từ 6 vào cuối năm 2013 lên 39 vào cuối năm nay.

Tuy nhiên kế hoạch này đang vấp phải khó khăn do Thông tư 20, có hiệu lực từ tháng 9 tới, quy định máy móc, thiết bị đã qua sử dụng được phép nhập khẩu vào Việt Nam nếu không nằm trong danh mục bị cấm, thời gian đã qua sử dụng không quá 5 năm và độ mới đạt ít nhất 80%.

Với hơn 300 triệu USD vốn đăng ký đầu tư, của Nokia tại Bắc Ninh bắt đầu đi vào sản xuất từ tháng 6/2013. Năm 2013, nhà máy đã xuất xưởng 10,8 triệu sản phẩm điện thoại, giá trị xuất khẩu hơn 193 triệu USD. Trong đó, các dòng được Nokia sản xuất tại Việt Nam là Nokia 105, Nokia 107 và Nokia 108.

Chí Hiếu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.