Dù là một hãng hàng không giá rẻ được ưa chuộng tại Đức và chưa từng có một tai nạn nào nghiêm trọng trước đây nhưng Germanwings ít nhiều cũng đã có những điều tiếng không hay trong suốt lịch sử hoạt động của mình.

Germanwings vốn là một hãng hàng không giá rẻ có lịch sử hoạt động khá "trong sạch" từ trước tới nay, tuy nhiên tới chiều ngày hôm qua 24/3 theo giờ Việt Nam, một chiếc Airbus A320 mang số hiệu 9525 của hãng đã bị rơi ở dãy Alps của Pháp khi đang trên đường từ Barcelona đến Düsseldorf.

Germanwings hiện là một trong 18 công ty con sở hữu bởi hãng hàng không Lufthansa - hiên đang được xếp hạng là hãng hàng không lớn nhất nước Đức và lớn thứ hai châu Âu.

Hãng này hiện đang có khoảng gần 90 chiếc máy bay và 110 tuyến bay đang hoạt động tại các khu vực trọng điểm như châu Âu, Israel và Bắc Phi. Hiện tại khẩu hiệu tiếp thị của hãng là: "Những chuyến bay rẻ đến bất ngờ".

Germanwings trước khi nhập vào Lufthansa

Trước khi nó trở thành một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Lufthansa, hãng này đã được biết đến với những chiếc máy bay toàn thân phủ đầy màu sắc rực rỡ cùng mục đích được dùng để quảng cáo.

Nó đã tách ra khỏi hãng hàng không Đức Eurowings và trở thành một công ty độc lập vào năm 2002. Đến năm 2005, hãng đã tuyên bố mình là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất ở Đức, đánh bại đối thủ cạnh tranh khác trong nước như hãng hàng không Air Berlin.

Thỏa thuận Germanwings trở thành công ty con của Lufthansa được ký kết vào tháng 12 năm 2008 và bắt đầu chính thức kể từ tháng 1 năm 2009.

Hoạt động với mô hình giá rẻ

Trong những năm gần đây, hãng này chỉ chuyên sử dụng loại các loại máy bay Airbus và mở rộng hoạt động giữa một số thành phố lớn của châu Âu. Hãng có trụ sở chính đặt tại thành phố Cologne (Đức) và có một số văn phòng trung tâm khác tại các sân bay như Cologne, Stuttgart, Hamburg, Berlin và Düsseldorf.

Trong năm 2013, Lufthansa giới thiệu trên thị trường về Germanwings như một hãng hàng không cho phép hành khách đặt vé có ba khung giá thấp ngang ngửa nhau, điều mà ai cũng thấy rõ ràng nó không phải là kiểu hình với các gói bay dành cho hành khách thương gia.

Germanwings nâng đội bay của mình lên thành 87 chiếc máy bay vào cuối năm 2014, trong đó bao gồm 64 máy bay Airbus A319 và A320, cộng thêm 23 chiếc máy bay CRJ-900 thuộc sở hữu của Eurowings và Luftverkehrs AG mà trong tương lai bay sẽ chỉ bay cho hãng Germanwings.

Trong năm 2014, Germanwings tiếp tục mở thêm nhiều tuyến bay thường xuyên giữa Berlin - Nice, Hamburg - Prague, Hamburg - Toulouse, Berlin - Dubrovnik và Hamburg - Reykjavik.

Xếp hạng trên trang đánh giá các chỉ số về hàng không AirlineRatings.com, hãng Germanwings được đánh giá 6/7 cho chỉ số an toàn và 3,5 /5 cho chỉ số về chất lượng.

Sự cố tại sân bay Cologne năm 2010

Văn phòng của Liên bang điều tra tai nạn máy bay của Đức trước đây đã từng "để mắt" tới chất lượng của Germanwings sau một lần chiếc Airbus A319 của hãng gặp sự cố trong lúc hạ cánh tại sân bay Cologne vào ngày 19 tháng 12 năm 2010.

Đài truyền hình Đức Deutsche Welle cho biết ngày hôm đó khi máy bay chuẩn bị đáp xuống sân bay, các phi công gần như đã hoàn toàn mất kiểm soát do họ bất ngờ ngửi thấy một mùi "kỳ lạ, rất mạnh và khó chịu" tràn vào trong khoang lái làm họ có cảm giác nôn nao, ngứa ran khắp cả ở bàn tay và bàn chân.

Họ nói với các nhà điều tra họ đã không thể suy nghĩ được gì vào thời điểm đó và tất cả mọi thứ như đang ở trong mơ, một trong số họ còn cho biết rằng ông đã "mất cảm giác của mình."

Sau sự cố đó, hãng hàng không này phát biểu rằng: "Phi công trưởng đã nói với Germanwings rằng mặc dù thể chất suy giảm nhưng anh ấy đã có" được tất cả mọi thứ trong tầm kiểm soát".

Tuy nhiên sau đó, Hiệp hội phi công Đức đã chỉ trích công khai Germanwings rằng hãng đã giảm bớt mức độ nghiêm trọng của vụ việc xuống để tránh bị bên điều tra vào cuộc.

Cuộc đình công gần đây

Hãng hàng không Germanking đã từng làm "mất lòng" các phi công của mình bởi mức lương và chế độ làm việc của hãng.

Những tranh cãi nảy lửa giữa quản lý của Lufthansa với các trung tâm công đoàn đã nổ ra khi hãng muốn thay đổi về chế độ phúc lợi hưu trí cho những người mới vào. Từ đó đã xảy ra một số vụ đình công lớn ảnh hưởng đến hàng ngàn hành khách, cổ phiểu của hãng cũng bị sụt giảm một cách nghiêm trọng.

Năm 2014, Lufhansa đã phải chuyển giao toàn bộ trung tâm điều khiển không lưu của mình ở châu Âu cho các hãng hàng không giá rẻ khác nhằm đạt được mục tiêu tham vọng tăng lợi nhuận của mình lên 2,65 tỷ euro (tức khoảng 59,3 nghìn tỷ đồng) vào năm 2015.

Huyền Trân (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.