Tổng thống Barack Obama sẽ đề cử ông Jack Lew, hiện là Chánh văn phòng Nhà Trắng, đồng thời là một chuyên gia về ngân sách, vào ghế Bộ trưởng Bộ Tài chính nước này, thay cho ông Timothy Geithner.

Ông Jack Lew - Ảnh: Reuters.

Hãng tin Reuters cho biết, lựa chọn này của ông Obama được cho là hợp lý, bởi ông Lew là một nhân vật thân tín của Tổng thống, lại có nhiều kinh nghiệm trong các vấn đề ngân sách, có khả năng hỗ trợ tích cực cho ông Obama trong những cuộc đàm phán ngân sách cam go với Quốc hội trong những tháng tới.

Nếu được Thượng viện Mỹ thông qua, ông Lew sẽ thay thế cho ông Geithner, người đã giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ suốt từ đầu nhiệm kỳ thứ nhất của ông Obama. Theo dự kiến, việc đề cử ông Lew vào cương vị này sẽ được Tổng thống Mỹ công bố trong ngày hôm nay (10/1).

Sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, trong mấy tuần gần đây, ông Obama đã đưa ra một loạt lựa chọn các gương mặt mới cho nội các của ông. Trong đó, Thượng nghị sỹ John Kerry được ông Obama chọn vào ghế Ngoại trưởng, còn cựu Thượng nghị sỹ Chuck Hagel được đề cử cho ghế Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Ông Lew, năm nay 57 tuổi, từng giữ chức Giám đốc ngân sách cho Tổng thống Obama và cựu Tổng thống Bill Clinton. Hồi năm 2011, Lew đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo tiền đề thông qua trần nợ công của Mỹ.

Nếu trở thành Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, ông sẽ phải vận dụng tối đa những kinh nghiệm và hiểu biết của mình để giải quyết hàng loạt vấn đề kinh tế nan giải mà nước Mỹ đang phải đối mặt, từ việc thu hẹp vai trò của Chính phủ Mỹ trên thị trường nhà đất, cho tới làm thế nào để phản ứng trước sức mạnh kinh tế của Trung Quốc.

Tuy nhiên, cuộc tranh cãi giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa về việc làm thế nào kiềm chế được nợ công và đưa ngân sách liên bang đi theo một đường hướng bền vững mới được cho là chủ đề chính trong nhiệm kỳ Bộ trưởng Bộ Tài chính của Lew nếu ông chính thức được ngồi vào chiếc ghế này. Tuy bị hoài nghi bởi một số nghị sỹ phe Cộng hòa, Lew vẫn được nhiều nghị sỹ của hai đảng tin tưởng rằng, ông sẽ giúp ích trong quá trình đàm phá ngân sách.

Sau khi đạt thỏa thuận ngăn chặn “vực thẳm ngân sách”, nước Mỹ lại chuẩn bị bước vào cuộc đàm phán nâng trần nợ liên bang, vì nợ chính phủ nước này đã kịch trần 16,4 nghìn tỷ USD. Nếu không được vay thêm tiền, Chính phủ Mỹ sẽ rơi vào một tình huống chưa từng có là mất thanh khoản.

Trước khi bước chân vào con đường chính trị, Lew đã từng làm việc tại ngân hàng Citigroup. Sau đó, ông giữ cương vị cố vấn chính sách cho Chủ tịch Hạ viện Tip O’Neill. Vào những năm 1980, ông đã hỗ trợ Tổng thống Ronald Reagan trong vấn đề thay đổi chính sách thuế và chương trình an sinh cho người hưu trí.

Lew là một người Do Thái chính thống và tuân thủ quy định về kỳ nghỉ Sabbath, đòi hỏi ông không làm việc, bao gồm cả nghe điện thoại trong thời gian từ tối thứ Sáu tới hoàng hôn ngày thứ Bảy hàng tuần. Tuy nhiên, Lew đã từng nói rằng, ông vẫn làm việc trong những trường hợp khẩn cấp vào ngày thứ Bảy, và không xem việc làm vậy là vi phạm quy định đối với một người Do Thái chính thống.

Trong chiến dịch tái tranh cử vừa rồi của ông Obama, Lew là người đứng ra vận động các cử tri Do Thái ở bang Florida bỏ phiếu cho ông Obama.

Theo An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ứng viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ kêu gọi cải cách thuế

    Ứng viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ kêu gọi cải cách thuế

    14/02/2013 8:09 PM

    Chánh Văn phòng Nhà Trắng Jack Lew, người mới được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử vào vị trí Bộ trưởng Tài chính thay thế ông Timothy Geithner ngày 13/2 cảnh báo chương trình cắt giảm chi tiêu dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/3 tới sẽ đe dọa đà phục hồi vốn mong manh của nền kinh tế đầu tàu thế giới.

  • Lộ diện người được chọn làm Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ

    Lộ diện người được chọn làm Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ

    12/01/2013 8:08 PM

    Tổng thống Barack Obama sẽ đề cử ông Jack Lew, hiện là Chánh văn phòng Nhà Trắng, đồng thời là một chuyên gia về ngân sách, vào ghế Bộ trưởng Bộ Tài chính nước này, thay cho ông Timothy Geithner.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.