Một cựu kỹ sư của tập đoàn Google đã “nhìn thấy tiền” ở những nơi hiếm người nghĩ tới: bóng râm của những tòa nhà đang xây dựng ở Trung Quốc.

Đây chỉ là một trong những ví dụ sinh động cho thấy các doanh nhân đã thông minh và sáng tạo ra sao với việc kiếm tiền từ các dữ liệu thu thập bằng công nghệ hiện đại.

Theo Market Watch, kỹ sư James Crawford nhận thấy, bằng cách quan sát sự thay đổi hiện trạng bóng râm của các tòa nhà lớn đang xây dựng ở Trung Quốc qua ảnh chụp bằng vệ tinh, người ta có thể rút ra thông tin về thực tế công cuộc xây dựng ở Trung Quốc đang phát triển hay thụt lùi.

Công ty Orbital Insight của doanh nhân - kỹ sư James Crawford hiện đang phân tích cả triệu bức không ảnh chụp các công trình xây dựng tại 30 thành phố Trung Quốc. Ảnh được mua từ các hãng dịch vụ vệ tinh và xử lý trên hệ thống máy tính của Orbital.

Mục đích của doanh nghiệp này là cung cấp cho các thương nhân các dữ liệu tham khảo độc lập, không còn lệ thuộc vào số liệu thống kê của chính phủ.

Tuy không nêu danh tính các công ty đã đặt mua dữ liệu và cũng không nói rõ mức phí Orbital Insight đặt ra, nhưng ông Crawford khẳng định, những khách hàng đầu tiên của công ty đều là các doanh nghiệp trị giá tỷ đô.

Hiện tại Orbital cũng đang bán các dữ liệu phân tích hình ảnh vệ tinh về các cánh đồng ngô để dự đoán diễn tiến mùa vụ, những nghiên cứu về bãi đỗ xe cho thấy dự báo sớm về doanh số bán lẻ và cả doanh thu hàng quý của những doanh nghiệp lớn như chuỗi cửa hàng Wal-Mart và chuỗi siêu thị Home Depot.

Ngoài việc khai thác dữ liệu không ảnh, nhiều công ty phân tích dữ liệu mới thành lập đã hướng tới khai thác thông tin từ mạng xã hội và nhiều dạng thức thu thập dữ liệu khác chưa được “để mắt nhiều”, nhằm cung cấp cho giới doanh nhân những tin tức nóng hổi và cả các dự báo kinh tế vĩ mô.

Công ty Dataminr là một doanh nghiệp như thế. Doanh nghiệp này do 3 cựu sinh viên đại học Yale thành lập. Mỗi ngày, Dataminr xử lý khoảng 500 triệu mẩu tin được đưa lên mạng xã hội Twitter. Hệ thống phần mềm của họ sẽ phân loại và phân tích từng mẩu tin, loại bỏ tin rác, so sánh tin đó với các nguồn tin khác, với giá cả thị trường, những khía cạnh thời tiết và dữ liệu khác để quyết định tầm quan trọng của tin.

Hệ thống cũng sẽ kiểm tra độ tin cậy của tài khoản Twitter phát đi nguồn tin căn cứ vào những thông tin từng đưa ra trước đó.

Chẳng hạn ngày 2/9, khi nhà báo tự do Brian Krebs phát đi thông tin cho biết chuỗi siêu thị Home Depot “có thể là nạn nhân mới nhất bị rò rỉ dữ liệu thẻ tín dụng khách hàng”, hệ thống phần mềm của Dataminr ngay lập tức xem đó như “thông báo quan trọng” với các khách hàng của họ.

Cảnh báo này được gửi tới các thuê bao của Dataminr (gồm 60 ngân hàng và quỹ đầu tư lớn) sớm hơn 15 phút so với các trang tin tài chính và trước khi cổ phiếu của Home Depot giảm 2%.

“Chúng ta không thể phớt lờ thực tế là mạng xã hội là một nơi thu thập dữ liệu - Giám đốc điều hành Dataminr nói - Một nguồn cấp tin như Twitter có quá nhiều thông tin và chắc chắn trong đó cũng ẩn chứa nhiều giá trị”.

Cũng vừa đi vào hoạt động nhưng Công ty Premise lại có cách khai thác dữ liệu sáng tạo của mình. Premise trả các khoản thù lao nho nhỏ - thường là nạp tiền vào tài khoản điện thoại di động - cho mọi người dân trên thế giới giúp họ theo dõi giá cả hàng hóa, thông báo tới Premise những thay đổi sớm nhất về tỷ giá lạm phát và các cảnh báo kinh tế khác.

Ý tưởng ẩn sau các dữ liệu kinh tế vĩ mô của Premise bắt đầu từ quan niệm cho rằng, thực tiễn đang diễn ra thường rất khác với các tin tức chính thống.

Nhiều dữ liệu của công ty này được công bố miễn phí, nhưng cũng có những khách hàng muốn bỏ tiền để tìm hiểu thông tin về xu hướng lạm phát tại các khu vực như Ấn Độ, Trung Quốc. Premise có lực lượng cấp tin cho họ tại 68 thành phố ở 18 quốc gia.

Cũng có nhiều quỹ đầu tư muốn tìm kiếm các bộ dữ liệu thu thập dựa trên thông tin người dân thường tới đâu mỗi ngày. Đây là một dạng dịch vụ do Công ty Placed cung cấp.

Công ty này đang thu thập thông tin từ khoảng 500.000 người chấp thuận cho Placed cài đặt phần mềm theo dõi vị trí lui tới của họ trên điện thoại thông minh. Theo Tổng giám đốc điều hành của Placed là David Shim, dịch vụ này đang ngày càng được các hãng đầu tư lớn quan tâm.

Trước thực tế này, theo ý kiến của các chuyên gia kinh tế - tài chính, các nhà đầu tư vẫn rất nên ứng xử thận trọng trước cách khai thác các dữ liệu mới mẻ.

Chuyên gia cao cấp Paul Rowady của Hãng nghiên cứu thị trường Tabb Group cho rằng: “Tôi vẫn xem những thông tin này thuộc hạng mục thử nghiệm. Thoạt nhìn, các sản phẩm đều rất ấn tượng, nhưng vẫn sẽ là một thách thức lớn nếu muốn biến chúng thành các dự báo kinh doanh”.

Trần Đắc Luân (Doanh nhân SG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.