Tập đoàn Intel Corp, nhà sản xuất thiết bị bán dẫn của Mỹ, cho biết sẽ chi tới 1,5 tỷ USD để sở hữu 20% cổ phần trong hai nhà sản xuất chip điện thoại di động của Trung Quốc, với hy vọng sẽ có vị thế vững chắc hơn trong lĩnh vực mà hãng đối thủ Qualcomm Inc đang "bao sân."

Intel đang nỗ lực tăng cường sự hiện diện trên thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng. (Nguồn: Intel)

Intel sẽ nắm cổ phần của hai nhà sản xuất chip điện thoại di động của Trung Quốc là Spreadtrum Communications và RDA Microelectronics thông qua Tsinghua Unigroup, quỹ đầu tư sở hữu hai công ty này. Tuy nhiên, thỏa thuận sẽ còn phải chờ Chính phủ Trung Quốc phê chuẩn.

Intel, vốn được biết đến nhiều hơn với bộ vi xử lý cho máy tính cá nhân, đang nỗ lực tăng cường sự hiện diện trên thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng. Thỏa thuận trên có thể tạo cho Intel một chỗ đứng lớn hơn trong thị trường chip điện thoại di động Trung Quốc vốn đã trở thành tiêu điểm của ngành sản xuất điện thoại di động toàn cầu.

Ngược lại, thỏa thuận trên sẽ giúp hai nhà sản xuất chip của Trung Quốc có được sự hỗ trợ từ Intel trong việc thiết kế và phát triển chip, một lĩnh vực mà Chính phủ Trung Quốc coi là có tầm quan trọng chiến lược.

Theo Chủ tịch Tsinghua Unigroup là Zhao Weiguo, việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn là một ưu tiên quốc gia của Trung Quốc. Ông cho biết, hợp tác chiến lược giữa Tsinghua Unigroup và Intel sẽ diễn ra trong nhiều hoạt động, từ thiết kế và phát triển đến tiếp thị và đầu tư chứng khoán, và điều này đang minh chứng cho sức hấp dẫn của thị trường Trung Quốc đối với nhà sản xuất của Mỹ.

Kể từ khi ông Brian Krzanich trở thành Tổng Giám đốc điều hành Intel vào năm ngoái, tập đoàn này đã theo đuổi một loạt thỏa thuận và triển khai nhiều chiến lược để phát triển hơn nữa công nghệ sản xuất chip dành cho điện thoại di động và máy tính bảng. Khoản đầu tư mới nhất vào hai nhà sản xuất Trung Quốc được quyết định chưa đầy sáu tháng sau khi Intel đạt thỏa thuận với Rockchip cũng của Trung Quốc để sản xuất loại chip có giá phải chăng dành cho máy tính bảng với thiết kế của Intel./.

Lê Minh (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.