Là kẻ bá chủ trong thị trường chip xử lý dành cho PC nhưng Intel đang phải vật lộn tìm chỗ đứng trong thị trường mobile khi mà họ đã bị các đối thủ bỏ lại quá xa.

Ngôi vương của Intel trên thị trường chip xử lý cho PC là không có gì phải bàn cãi, tuy nhiên Intel lại không thể lặp lại thành tích đó trong lĩnh vực di động. Ngược lại, mảng chip cho mobile của Intel liên tiếp bị thua lỗ trong nhiều quý. Trong 2013, bộ phận này lỗ 3,15 tỷ USD. Riêng quý gần đây nhất, họ lỗ tới 1 tỷ USD.

Tuần qua, Intel đã quyết định sẽ gộp 2 bộ phận này vào làm một, với lý do được hãng lý giải là "ranh giới giữa PC và mobile đang ngày càng bị xóa nhòa". Tuy nhiên, không khó để nhận ra mục đích cuối cùng của Intel là nhằm đưa mảng mobile đi lên trong bối cảnh doanh số PC đang ngày càng tụt giảm. Trong cuộc gặp thường niên với các nhà đầu tư mới đây ở thủ phủ của mình tại Santa Clara (Mỹ), Chủ tịch Intel Andy Bryant thừa nhận những thất bại của công ty trong lĩnh vực mobile, tuy nhiên ông "không cảm thấy xấu hổ" và cho biết Intel sẽ quay trở lại mạnh mẽ.

"Chúng tôi biết rằng mình đang chịu thua lỗ rất nặng và vẫn đang cố gắng giành lại thị trường mobile. Tôi không tự hào gì về những khoản tiền lớn bị thua lỗ, nhưng không còn lấy đó làm xấu hổ như cách đây 1 năm về trước. Việc thua lỗ là cái giá mà chúng tôi phải trả vì đã thờ ơ với thời cuộc trong nhiều năm. Chúng tôi không chấp nhận một mảng kinh doanh thua lỗ tới hàng tỷ USD", Andy Bryant nói trong cuộc họp.


Andy Bryant - Chủ tịch Hội đồng quản trị Intel.

Trong vài năm qua, chip Intel đã có mặt trên 40 triệu chiếc tablet, tuy nhiên hầu hết các con chip này được Intel cho không các đối tác. Trên smartphone, sự hiện diện của Intel thậm chí còn kém cỏi hơn. Hãng đầu tư vào dòng chipset SoFIA dùng trên các smartphone 3G giá rẻ được bán ở các thị trường mới nổi. Để thâm nhập thị trường tỷ dân Trung Quốc, Intel hợp tác với Rockchip và Spreadtrum, tuy nhiên các hợp tác này vẫn đang trong quá trình chờ được phê duyệt. "Trung Quốc đang trên đường trở thành thị trường điện thoại lớn nhất thế giới, bởi vậy không có lý do gì chúng tôi không hợp tác với 2 nhà cung cấp silicon hàng đầu ở đây", CEO Brian Krzanich cho biết.

Dù đang gặp khó khăn trên thị trường di động nhưng xét về tổng thể, tình hình kinh doanh của Intel vẫn rất thành công. Doanh thu năm 2013 của hãng đạt 55,9 tỷ USD, và con số này hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm sau. Dù vậy, về lâu dài Intel sẽ phải có những đầu tư mạnh mẽ và đúng đắn hơn cho di động bởi đây là xu thế tất yếu. "Chúng tôi nhảy vào mobile là để giành chiến thắng. Sẽ không có chuyện thua lỗ nữa song để tạo ra lợi nhuận Intel cần phải có thời gian" - CEO Brian Krzanich của Intel nhận định.

Minh Thống (ICTnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.