Sau một thời gian thị trường ngập những thông tin về nợ nần của Hoàng Anh Gia Lai, đến nay, doanh nghiệp này lại tiếp tục xuất hiện với những thương vụ chuyển nhượng tài sản.

Ảnh minh họa.

Sắp bán nhà máy đường?

Thông tin mới nhất liên quan đến CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã HAG) của bầu Đức là việc doanh nghiệp này dường như đang có kế hoạch bán đi nhà máy mía đường.

Nguồn tin của Thời báo kinh tế Sài Gòn cho biết HAGL và Tập đoàn Thành Thành Công của đại gia Đặng Văn Thành đang có những buổi làm việc quanh vấn đề chuyển nhượng lại nhà máy đường của HAGL tại Lào. Và có thể trong tháng 9 tới đây, những thông tin liên quan sẽ được công bố rộng rãi.

Nhà máy mía đường này của HAGL tại Lào đã có công suất 7.000 tấn mía/ngày vào thời điểm những năm 2011.

Được biết, mảng mía đường đã đóng góp 123,7 tỷ đồng vào doanh thu thuần quý II vừa rồi, luỹ kế 6 tháng đầu năm 2016 là 370 tỷ đồng, tương ứng đóng góp 10% doanh thu thuần hợp nhất.

Nếu bán đi nhà máy mía đường này, đồng nghĩa với việc HAGL chỉ còn là đơn vị cung cấp nguyên liệu, không còn tạo ra sản phẩm cuối cùng là đường để cung cấp ra thị trường. Mặc dù sẽ được hạch toán khoản tiền từ bán nhà máy, song về lâu dài, lợi nhuận từ mảng đường không còn được tốt như trước.

Không phải chuyện bất ngờ

Báo cáo tài chính quý II cho biết, công ty đã bán bớt đi vốn tại 3 công ty con là CTCP Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh, Công ty TNHH Hoàng Anh Gia Lai Myanmar và Công ty TNHH Hoàng Anh Gia Lai Bangkok.

Cụ thể, tỷ lệ sở hữu của HAG tại Nhà Hoàng Anh đã giảm từ 85,75% xuống còn 68,9%. Tỷ lệ sở hữu tại 2 doanh nghiệp còn lại lần lượt là 68,9% và 32,38%.

Được biết, Bamboo Capital chính là đơn vị đã mua lại số cổ phần tại Nhà Hoàng Anh với giá 1.680 tỷ đồng. Đáng nói, Nhà Hoàng Anh có vốn điều lệ 2.000 tỷ, nếu giảm 16,8% vốn thì số cổ phần này sẽ có mức giá tương đương khoảng 340 tỷ đồng. Nhưng HAGL đã tìm được đối tác “chịu chơi” để mua về với giá 1.680 tỷ đồng.

Trước đó, hồi tháng 3, công ty con của HAGL là CTCP Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh cũng đã chuyển nhượng cho CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) Dự án Trung tâm thương mại tại đường 2/9 tại Đà Nẵng. Toàn bộ số tiền từ thương vụ chuyển nhượng này là 419 tỷ đã được chuyển đủ vào ngày 17/3/2016.

Việc trả/gia hạn nợ vay đang là vấn đề trước mắt của Hoàng Anh Gia Lai. Việc tìm kiếm dòng tiền từ kinh doanh chưa đủ bù đắp cho việc này.

Tính riêng quý II/2016, công ty lỗ trước thuế 1.162 tỷ đồng trong khi doanh thu đưa về là 2.029 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do đánh giá lại các tài sản không hiệu quả, lỗ từ thanh lý dự án bất động sản TP.HCM 530 tỷ đồng và lỗ do lãi vay.

Do gánh nặng nợ vay, Hoàng Anh Gia Lai cũng đang phải xoay xở dòng tiền nên việc công ty dần bán bớt đi tài sản là điều không quá bất ngờ. Đối với cổ đông đầu tư lâu năm vào Hoàng Anh Gia Lai thì hiện nay, việc “bầu” Đức có thể giúp công ty vượt qua sóng gió nợ vay để công ty tiếp tục tồn tại hay không mới là điều quan trọng.

Nguyên Minh (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.