Ashish Thakkar là tỷ phú trẻ nhất của châu Phi và là Giám đốc điều hành và sáng lập của The Mara Group-tập đoàn đầu tư đa ngành nổi tiếng trên toàn cầu.
Thakkar là người gốc Ấn Độ nhưng đã sống ở châu Phi qua bốn thế hệ. Khi Thakkar 12 tuổi, anh sống ở Rwanda, miền trung Châu phi, nhưng nạn diệt chủng năm 1994 buộc gia đình anh phải chuyển nơi ở đến Uganda.
Sự nỗ lực của gia đình để xây dựng lại cuộc sống mới ở một vùng đất mới đã thôi thúc Thakkar bỏ học ở tuổi 15 và bắt đầu khởi nghiêp với một doanh nghiệp nhỏ về lĩnh vực công nghệ thông tin, mua bán linh kiện máy tính. Doanh nghiệp sau này đã phát triển thành Tập đoàn Mara, một công ty trải rộng trên các lĩnh vực công nghệ, ngân hàng, sản xuất và bất động sản.
"Tôi muốn trở thành một doanh nhân và hỗ trợ gia đình của tôi, họ đã mất tất cả mọi thứ," Thakkar nói với The Huffington Post trong một cuộc phỏng vấn.
Hai mươi năm sau khi khởi chạy một trung tâm mua sắm ở Kampala, thủ đô Uganda, công ty của Thakkar bây giờ đã có hơn 11.000 lao động tại 25 quốc gia. Anh cũng là Chủ tịch của Liên Hiệp Quốc Quỹ Hội đồng Doanh nhân toàn cầu và thành lập Quỹ Mara trong năm 2009, có chức năng như một cổng thông tin cố vấn trực tuyến cho các doanh nhân trẻ châu Phi.
Ashish Thakkar là tỷ phú trẻ nhất của châu Phi. Ảnh: huffingtonpost
Trong một cuộc phỏng vấn, HuffPost đã có buổi trò chuyện với Thakkar về tương lai của các doanh nhân ở châu Phi và nguồn cảm hứng dẫn đến sự thành công của mình.
Bạn đã mô tả cha mẹ của bạn là "những doanh nhân hàng đầu." Hãy cho chúng tôi biết cách họ truyền cảm hứng cho bạn như thế nào?
Gia đình của cha tôi đã rời Ấn Độ đến Uganda vào năm 1890, để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Tương tự như vậy, gia đình của mẹ tôi cũng rời khỏi Ấn Độ vào năm 1920 và đã đi tới Tanzania. Cha mẹ tôi đã gặp nhau và kết hôn, rồi sinh sống sống ở Rwanda, nhưng sau đó, cuộc diệt chủng trong năm 1972 diễn ra, buộc cha mẹ tôi phải rời đi và chuyển đến Anh và bắt đầu lại từ đầu. Họ thật sự đã mất tất cả. Từ đây, cha tôi đã bắt đầu làm việc tại nhà máy Ford, mẹ tôi làm việc trong nhà máy Walkers Crisps. Họ đã tạo dựng được chút vốn, thành lập một doanh nghiệp nhỏ và mua một ngôi nhà nhỏ ở Anh. Nhưng vào năm 1983, cha mẹ tôi rất nhớ quê nhà ở Châu phi. Vì vậy, họ đã bán doanh nghiệp của họ và chuyển về Rwanda khi đó tôi mới 12 tuổi.
Và 9 tháng sau đó, không may, một cuộc diệt chủng lại nổ ra. Cha mẹ tôi, chị tôi, và tôi là người tị nạn trong suốt 100 ngày diệt chủng. Chúng tôi may mắn vẫn còn sống sót nhưng tiếc là tất cả mọi thứ chúng tôi gây dựng được đã mất hết.
Nhưng cha mẹ tôi luôn giữ tư duy và thái độ tích cực, họ không làm cho chúng tôi cảm thấy như chúng tôi đã mất tất cả, họ cũng không làm cho chúng tôi cảm thấy dường như cuộc sống của chúng tôi đang gặp nguy hiểm khi chúng tôi ở Rwanda. Họ luôn chơi trò chơi với chúng tôi, và giữ cho tinh của chúng tôi luôn vui vẻ.
.. Và sau đó tôi bỏ học và thành lập doanh nghiệp của riêng tôi - để cho đứa con trai 15 tuổi của mình bỏ học không phải là một điều dễ dàng đối với cha mẹ tôi. Nhưng họ đã nhìn thấy niềm đam mê của tôi nên họ đã đồng ý cho tôi nghỉ học và họ luôn là nguồn động lực lớn nhất giúp tôi có được như ngày hôm nay.
Tị nạn là từ đầu tiên bạn sử dụng để mô tả bản thân trong hồ sơ Twitter của bạn. Tại sao?
Nó luôn luôn là từ đầu tiên trong hồ sơ của tôi. Lý do là vì đó là thời điểm xác định lại của cuộc đời tôi. Tôi đã ở độ tuổi mà tôi nhớ tất cả mọi thứ, và nhìn thấy những gì chúng tôi đã trải qua và một triệu người đã thiệt mạng trong 100 ngày diệt chủng. Trải nghiệm thực sự trong chuỗi ngày đó đã thay đổi quan điểm của tôi về cuộc sống và thế giới. ... Đó là vì lý do mà tôi muốn trở thành một doanh nhân và hỗ trợ gia đình tôi khi đã mất tất cả và không còn chút hy vọng.
Lời khuyên của bạn dành cho những đứa trẻ 15 tuổi muốn khởi nghiệp một doanh nghiệp là gì?
Lời khuyên của tôi là hãy làm theo niềm đam mê của bạn, hãy làm theo linh cảm của bạn, đừng sợ hãi thất bại. Nhưng hãy nhớ, đó là một cuộc hành trình, không phải là một điểm đến. Bạn sẽ bị vấp ngã rất nhiều lần nhưng bạn cũng có thể tự đứng lên và trở lại điểm đi.
Nhung Anh (VietQ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.