Seoul cho biết, Triều Tiên mới đây đã xử tử phó thủ tướng phụ trách giáo dục của nước này với tội danh "chống đảng, chống cách mạng".

"Bộ trưởng Giáo dục Kim Yong Jin đã bị xử tử", Reuters dẫn lời người phát ngôn viên Bộ Thống nhất của Hàn Quốc Jeong Joon Hee cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ.

Theo một quan chức giấu tên của Hàn Quốc, ông Kim bị xử tử hồi tháng 7 với tội danh "chống đảng, chống cách mạng".

Thông tin này được đưa ra sau khi báo chí Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên xử tử 2 quan chức cấp cao bằng súng phòng không hồi đầu tháng này vì được cho là không tuân theo lệnh của lãnh đạo Kim Jong Un.


Ông Jang Song Thaek, người bị xử tử cuối năm 2013. Ảnh: BBC

Trước đó, báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc ngày 30/8 đưa tin Triều Tiên vừa xử tử công khai hai quan chức cao cấp trong chính quyền bằng vũ khí chuyên dụng bắn hạ máy bay.

Theo tờ báo Hàn, hai người bị hành quyết là cựu bộ trưởng Nông nghiệp Hwang Min và một quan chức cao cấp trong Bộ Giáo dục Ri Yong Jin. Truyền thông Triều Tiên từng giới thiệu ông Hwang là bộ trưởng nông nghiệp vào năm 2012, sau đó chỉ còn là thứ trưởng vào năm 2014.

Ông Hwang được cho là bị xử tử vì đã soạn thảo những chính sách thách thức quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong Un; trong khi ông Ri chịu tội chết vì một số hành vi tham nhũng, và vì tội ngủ gật trong một cuộc họp có sự tham dự của Kim Jong Un.

Vụ xử tử được cho là đã xảy ra vào đầu tháng này, nhưng chưa được xác thực. Bình Nhưỡng luôn rất kín tiếng về các vụ xử lý quan chức hoặc thanh trừng, trong khi Seoul chưa lên tiếng về bản tin của tờ JoongAng Ilbo.

Hồi năm ngoái, tình báo Hàn Quốc từng công bố việc Triều Tiên hành quyết cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol bằng súng phòng không; do ông này cũng ngủ gật trong một cuộc họp có Kim Jong Un, cùng một số hành vi bất kính khác với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Kể từ khi tiếp quản quyền lãnh đạo từ cha vào cuối năm 2011, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã xử tử hoặc giáng chức một số quan chức cấp cao. Các nhà phân tích nhận định đây là một nỗ lực nhằm thắt chặt nắm quyền lực của ông.

Đáng chú ý nhất là trường hợp người chú rể của Kim Jong Un, ông Jang Song Thaek, người bị xử tử vì tội phản quốc và tham nhũng hồi tháng 12/2013. Theo thông tin của tình báo Hàn Quốc, Cựu bộ trưởng Quốc phòng Hyun Yong Chol cũng được cho là bị xử tử hồi năm ngoái vì tội phản quốc.

Mai Anh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.