Sau khi Alibaba huy động được khoản đầu tư kỷ lục 25 tỷ USD vào năm ngoái, nhà sáng lập Jack Ma cảnh báo tập đoàn đang đối mặt rủi ro khi bị đặt quá nhiều kỳ vọng. Ông có thể đã đúng.

Jack Ma đặt mục tiêu thu 50% doanh thu từ hơn 10 triệu công ty con ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Ảnh: BI

Khoảng 70 tỷ USD giá trị thị trường của Alibaba đã “bốc hơi” kể từ khi Chủ tịch Jack Ma đưa ra tuyên bố trên vào tháng 11, Bloomberg đưa tin.

Theo các dự đoán, Trung Quốc có thể tăng trưởng với mức độ chậm nhất kể từ năm 1990 trong năm 2015. Điều này làm lu mờ ngôi vương của công ty thương mại điện tử tại quê nhà.

Chưa kể người tiêu dùng nước này đang chuyển hướng sang mua sắm trên di động, làm o ép doanh thu quảng cáo của các trang thương mại điện tử.

Chiến lược mang chuông đi đánh xứ người của Jack Ma cũng chưa mang lại kết quả. Mặc dù đã xuất hiện tại Mỹ và châu Âu, tập đoàn chưa tạo được tiếng vang nào đáng kể.

Alibaba sẽ báo cáo kết quả kinh doanh vào thứ Năm tới. Giới chuyên gia dự đoán tăng trưởng doanh thu tập đoán sẽ tuột mốc trung bình trong 7 tuần gần đây.

Chốt phiên thứ Ba, cổ phiếu hãng giảm hơn 3%, tiếp đáy thấp nhất lịch sử. Tính từ đầu năm tới nay, cổ phiếu Alibaba đã mất 25%, xuống 17% so với giá phiên IPO vào tháng Chín năm ngoái.

Chốt phiên thứ Ba, cổ phiếu Alibaba giảm hơn 3%, tiếp đáy thấp nhất lịch sử. Biểu đồ: Google Finance.

Trước đó trong tháng Tư, Jack Ma đã nhiều lần cảnh báo chiến lược tái cấu trúc và tối ưu hóa nhiều đơn vị kinh doanh trong năm 2015 có thể ảnh hưởng tới hoạt động trong ngắn hạn.

Việc mở rộng hoạt động ra ngoài biên giới sẽ thổi phồng chi phí marketing, trong khi quảng cáo trên di động sản sinh ít doanh thu quảng cáo hơn so với máy tính. Bloomberg ước tính thu nhập từ hoạt động kinh doanh của Alibaba sẽ giảm 18% trong quý I, xuống còn 726 triệu USD.

Jack Ma ôm mộng quốc tế hóa công ty khá tham vọng. Ông đặt mục tiêu thu 50% doanh thu từ hơn 10 triệu công ty con ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Tuy nhiên sau khi đã đặt chân tới Nga và Brazil, Alibaba đang thu chưa đầy 5% doanh thu ngoài quê nhà, Jack Ma cho biết trên tài khoản Twitter.

Thảo Mai (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.