Bên cạnh việc bồi thường cho mỗi nạn nhân tử vong tối đa 157.400 USD theo quy định, hãng còn có thể bị gia đình nạn nhân kiện để đòi các khoản bồi thường lớn hơn.

Hãng tin Reuters dẫn lời một số luật sư hàng không cho rằng, Germanwings có thể phải chi trả những khoản bồi thường lớn sau tai nạn máy bay tối 24/3 được cho là do cơ phó tự sát.

Theo các công ước quốc tế, khi để xảy ra tai nạn hàng không, hãng phải bồi thường cho mỗi nạn nhân tử vong tối đa 157.400 USD. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân có thể gửi đơn kiện nếu muốn đòi những khoản bồi thường lớn hơn.

Trong vụ tai nạn 4U9525, các luật sư cho hay, Germanwings có thể bị kiện vì 2 lý do. Thứ nhất, hãng đã sàng lọc kỹ cơ phó gây ra thảm kịch trước và trong thời gian làm việc tại đây? Thứ hai, hãng có nên đưa ra quy định phải có ít nhất 2 phi công trong khoang lái cùng lúc trong suốt thời gian của chuyến bay?

Các nhân viên của Germanwings khóc khi đặt hoa và nến tưởng niệm các nạn nhân vụ tai nạn máy bay. Ảnh: Reuters.

Theo công ước quốc tế Montreal 1999, các hãng hàng không hầu như không có cơ hội thoát khỏi các khoản bồi thường nếu nạn nhân tử vong. Vì thế, số tiền Germanwings có thể phải trả lên tới 22,7 triệu USD cho 144 nạn nhân.

Hai ngày sau tai nạn, một số nguồn tin cho biết, các công ty bảo hiểm sẽ phải bồi thường 6,5 triệu USD cho chiếc máy bay gặp nạn. Clive Garner - luật sư của Công ty Luật Irwin Mitchell cho rằng, Germanwings sẽ phải có kế hoạch rõ ràng nếu muốn giảm thiểu khoản tiền bồi thường.

Hãng sẽ phải chứng minh rằng nhân viên và các đại lý của mình không có lỗi trong vụ tai nạn. Nếu không, hãng bay giá rẻ phải chứng minh nguyên nhân của vụ tai nạn hoàn toàn do bên thứ ba gây nên.

Tuy nhiên, cũng theo Garner, những thông tin vừa được công bố khiến ông tin rằng, Germanwings khó có thể đưa ra những bào chữa thích đáng.

Tô Đức (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.