Trên cương vị lãnh đạo cao nhất và trẻ nhất của Ford Việt Nam, Tổng Giám đốc Phạm Văn Dũng đã có những chia sẻ thú vị về chiếc ghế “nóng” mà lần đầu tiên người Việt Nam nắm giữ.
Tổng Giám đốc Phạm Văn Dũng.
Coi trọng môi trường làm việc
Ðiều đặc biệt nào giúp ông được ngồi vào chiếc ghế điều hành cao nhất của Ford Việt Nam?
Tôi biết là có những thách thức đang chờ đợi, nhưng tôi cũng cảm thấy tự tin và phấn khích khi đảm nhiệm một vai trò mới tại Ford Việt Nam. Với 20 năm phát triển và trưởng thành, Ford có một đội ngũ nhân sự giỏi tại đây và môi trường làm việc tại Ford luôn tạo cơ hội cho các nhân viên tự hoạch định và đào tạo để phát triển nghề nghiệp tương lai theo hướng họ mong muốn.
Bước vào cột mốc 20 năm, việc bổ nhiệm tổng giám đốc người Việt Nam đầu tiên lên nắm cương vị lãnh đạo cao nhất thể hiện sự trưởng thành của đội ngũ nhân sự địa phương được đào tạo bài bản, cũng như cam kết phát triển lâu dài của Ford tại Việt Nam.
Tôi tự hào vì có nhiều cơ hội học hỏi, trải nghiệm những điều mới mẻ, được phát triển nghề nghiệp trong một môi trường quốc tế. Nhưng để có được điều này đòi hỏi sự đam mê trong công việc, không ngừng học hỏi và luôn mong muốn được phát triển nghề nghiệp một cách tốt nhất.
Ford luôn khuyến khích nhân viên có kế hoạch phát triển nghề nghiệp rõ ràng và có chính sách hỗ trợ phát triển nghề nghiệp, đảm bảo sự công bằng về cơ hội và tạo điều kiện cho nhân viên phát triển tối đa tiềm năng của mình. Chính sách luân chuyển nhân viên cũng đem lại nhiều cơ hội để mở rộng kiến thức, phát triển kỹ năng và có thêm các cơ hội phát triển nghề nghiệp.
Ông có chịu ảnh hưởng văn hóa kinh doanh của hãng xe có lịch sử lâu đời đến từ Mỹ hay có cách điều hành riêng mình?
Chắc bạn vẫn nhớ chúng tôi đang theo đuổi Kế hoạch Một Ford - với Một đội - Một kế hoạch- Một mục tiêu - và hướng đi này của Ford vẫn đang gặt hái thành công trên toàn cầu. Triết lý Một Ford của công ty giúp chúng tôi có mục tiêu thống nhất, tận dụng được mọi nguồn lực toàn cầu và có thể phát triển hệ thống sản phẩm Một Ford phục vụ cho nhu cầu của khách hàng trên tất cả các châu lục. Tại Ford, chúng tôi chia sẻ các công nghệ thiết kế, đội ngũ kỹ sư cao cấp với dày dạn kinh nghiệm và các chương trình giới thiệu sản phẩm và phát triển dịch vụ toàn cầu. Ðây chính là nền tảng để phát triển công việc kinh doanh vững chắc và thống nhất, tối ưu các chi phí cũng như sử dụng hiệu quả các nguồn lực.
Nhưng không chỉ vậy, Ford còn là một tập đoàn tôn trọng sự đa dạng và coi trọng môi trường làm việc cân bằng cho nhân viên. Tôi nghĩ, với tư cách là người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cao nhất của Ford tại Việt Nam, tôi có lợi thế hơn các vị tiền nhiệm ở sự am hiểu địa phương, am hiểu đội ngũ nhân sự và chính sách của địa phương. Tôi hy vọng, với sự hỗ trợ của đội ngũ nhân sự xuất sắc, trưởng thành sau 20 năm, và chiến lược Một Ford toàn cầu, tôi sẽ có những trải nghiệm thú vị và cùng Ford phát triển hơn nữa tại Việt Nam.
Mẫu xe Ford Ranger mới tiếp tục thống lĩnh thị trường xe bán tải.
Hãy dấn thân và theo đuổi giấc mơ
Ông có chịu áp lực nào khác biệt so với tiền nhiệm người nước ngoài, nhất là trong bối cảnh Ford VN đang tăng trưởng mạnh? Mục tiêu của ông sắp tới là gì?
Tôi nghĩ tất cả các vị tiền nhiệm ở cương vị Tổng Giám đốc Ford Việt Nam đều có mục tiêu là không chỉ làm sao cho người tiêu dùng tiếp tục biết đến và tin tưởng thương hiệu Ford; đảm bảo việc kinh doanh phát triển bền vững mà còn quan tâm đến việc đào tạo, phát triển đội ngũ nhân viên, phát triển hệ thống đại lý, mạng lưới bán hàng, dịch vụ và tiếp tục duy trì sự thành công của Ford tại Việt Nam. Ðể duy trì đà phát triển đó, Ford sẽ phải phấn đấu hơn nữa với tư cách doanh nghiệp hàng đầu đóng góp thêm vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Với riêng tôi, khách hàng sẽ luôn là trọng tâm và Ford sẽ tiếp tục phát triển hệ thống bán hàng và dịch vụ, vươn tới mạng lưới rộng lớn hơn, để giúp cho trải nghiệm của khách hàng Ford ngày càng tốt hơn và dễ dàng hơn.
Với những người trẻ khởi nghiệp, ông có lời khuyên nào cho họ?
Ford có chính sách khuyến khích các bạn trẻ chuẩn bị và mới tốt nghiệp vào thử việc và trải nghiệm môi trường làm việc toàn cầu. Tôi rất thích chương trình đó bởi tôi biết nó rất hữu ích cho các bạn trẻ để có thể hiểu được môi trường làm việc thực tế như thế nào và đòi hỏi kiến thức và kỹ năng ra sao. Có nhiều kỹ năng mềm ngoài xã hội rất cần trong môi trường làm việc tập thể mà có thể nhà trường chưa trang bị cho các bạn. Ngược lại, Ford cũng rất vui khi có sự trải nghiệm của các bạn trẻ. Chúng tôi cũng học được sự năng nổ, nhiệt tình và những sáng kiến rất mới mẻ mà các bạn trẻ này mang lại.
Tôi nghĩ, với những người trẻ, điều hay nhất là dám trải nghiệm và theo đuổi ước mơ của mình. Các bạn có cả tuổi trẻ và đam mê để theo đuổi con đường mình thích, đồng thời, hãy kiên nhẫn và chăm chỉ, học hỏi từ môi trường xung quanh để ngày càng trưởng thành và vững vàng hơn. Cuộc sống có nhiều sự lựa chọn, và hãy tạo điều kiện cho chính mình để luôn có quyền lựa chọn thứ phù hợp nhất.
Những điều chưa biết:
Ông nhận bằng cử nhân, thạc sĩ kinh tế tại ÐH Thương mại sau đó tốt nghiệp khóa thạc sĩ tài chính tại ÐH Công nghệ Swinburn (Úc).
Bắt đầu làm việc tại Ford Việt Nam từ 1998 với vị trí kế toán doanh nghiệp
Có tố chất lãnh đạo và nỗ lực không ngừng, ông được giao phó nhiều vị trí liên quan đến tài chính của Ford Việt Nam.
Ông chuyển sang công tác tại Melbourne (Úc) từ 2004-2005 để phụ trách tài chính cho bộ phận bán hàng và dịch vụ Ford Úc.
Ông trở về Ford Việt Nam đảm nhiệm vị trí giám đốc tài chính năm 2009.
Ðược bổ nhiệm Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam từ 1/8/2015.
Tuấn Đức (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.