Scandal tham nhũng đang bị phanh phui tại Liên đoàn Bóng đá thế giới một lần nữa khiến dư luận đặt câu hỏi về chuyện kinh doanh nhiều tỷ USD phía sau tổ chức này.

Trong khoảng 24h qua, các nhà điều tra Mỹ đã phát lệnh bắt tổng cộng 14 người liên quan đến Liên đoàn Bóng đá thế giới, nhằm phục vụ điều tra tham nhũng tại tổ chức này. Giới chức Thụy Sĩ - nơi FIFA đặt trụ sở cũng đã mở một cuộc điều tra riêng.

Trước đó, những cáo buộc liên quan đến tham nhũng tại FIFA không phải câu chuyện mới, khi tổ chức này mỗi năm kiếm về hàng tỷ USD nhờ các hợp đồng tài trợ, bản quyền phát sóng các giải đấu, nhất là World Cup - sự kiện bóng đá được quan tâm nhất thế giới.

Hơn 3,2 tỷ người đã xem World Cup 2010 tại Nam Phi và con số này còn nhiều hơn khi sự kiện được tổ chức tại Brazil năm ngoái. Để có cái nhìn về việc kinh doanh của FIFA, CNN đã đưa ra những thống kê về thu - chi của tổ chức này trong những năm qua.

World Cup năm ngoái đã mang về cho FIFA khoảng 4 tỷ USD. Ảnh: EPA

1. Doanh thu

FIFA thu về tổng cộng 5,7 tỷ USD trong giai đoạn 2011-2014, chủ yếu nhờ sự kiện World Cup 2014 tại Brazil và các giải đấu khác.

2. World Cup

Riêng World Cup 2014 đã đem lại khoản lợi nhuận ấn tượng - 2,6 tỷ USD cho FIFA. Trận chung kết giữa Đức và Argentina đã thu hút hơn một tỷ người theo dõi.

3. Bản quyền truyền thông

Việc bán bản quyền truyền hình World Cup 2014 đã mang về cho FIFA 2,4 tỷ USD. Nguồn thu này cộng với tiền quảng cáo lên tới gần 4 tỷ USD.

4. Bán vé

Số vé bán ra trong kỳ World Cup năm ngoái đã giúp FIFA có thêm 527 triệu USD nữa. Nhu cầu vé năm 2014 là hơn 11 triệu chiếc, gấp 3 số được bán ra.

5. Tiền từ các nhà tài trợ

FIFA có 6 nhà tài trợ lớn giai đoạn 2011-2014 là Adidas, Coca-Cola, Hyundai, Emirates, Sony và Visa. Emirates và Sony không gia hạn hợp đồng cuối năm ngoái. Vì vậy, FIFA hiện chỉ còn 4 nhà tài trợ, thêm Gazprom (Nga) làm đối tác chính thức. Giai đoạn đó, họ đã nhận được 1,6 tỷ USD từ các công ty trên, theo hãng nghiên cứu IEG.

6. Trả lương

Năm ngoái, FIFA đã chi 88 triệu USD để trả lương nhân viên. Trong đó có gần 40 triệu USD cho 13 lãnh đạo cấp cao. Họ không công khai thu nhập của Chủ tịch Sepp Blatter hoặc các quan chức cấp cao khác. Dù vậy, FIFA cho biết mức này cũng tương đương các tổ chức quốc tế và công ty lớn tại Thụy Sĩ.

7. Đầu tư cho bóng đá

Một phần tương đối các khoản lợi nhuận của FIFA được dùng để phát triển bóng đá trên thế giới. Họ đã chi hơn 1 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng, nhà thi đấu, trang thiết bị và giáo dục thể thao giai đoạn 2011 - 2014.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Các công ty Trung Quốc đua tài trợ World Cup

    Các công ty Trung Quốc đua tài trợ World Cup

    12/06/2018 7:10 PM

    Khi các công ty phương Tây rút tài trợ cho World Cup vì scandal hối lộ tại FIFA là lúc các doanh nghiệp Trung Quốc lấp vào chỗ trống.

  • FIFA cách chức Tổng thư ký Jerome Valcke vì bê bối tuồn vé

    FIFA cách chức Tổng thư ký Jerome Valcke vì bê bối tuồn vé

    13/01/2016 8:22 PM

    Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã ​cách chức ông Jerome Valcke khỏi chức vụ Tổng thư ký tổ chức này trong bối cảnh ông Valcke đang bị điều tra do sai phạm quản lý trong vụ bê bối tham nhũng bao trùm FIFA trong nhiều tháng qua.

  • FIFA kiếm tiền và tiêu tiền như thế nào?

    FIFA kiếm tiền và tiêu tiền như thế nào?

    05/06/2015 1:59 PM

    Liên đoàn bóng đá thế giới, đang bị điều tra bởi cơ quan chức năng của Mỹ và Thụy Sỹ với các cáo buộc về tham nhũng. 14 thành viên, trong đó có cả các quan chức cấp cao của FIFA đã bị buộc tội nhận tiền hối lộ, trốn thuế và rửa tiền với số tiền ước tính khoảng hơn 150 triệu USD trong vòng 24 năm qua.

  • Nike vướng scandal tham nhũng tại FIFA

    Nike vướng scandal tham nhũng tại FIFA

    29/05/2015 8:19 PM

    Nike không phải nhà tài trợ, nhưng bị liên đới trong scandal hối lộ hàng chục triệu USD cho quan chức FIFA.

  • Nhà tài trợ trăm triệu đôla dọa bỏ rơi FIFA

    Nhà tài trợ trăm triệu đôla dọa bỏ rơi FIFA

    29/05/2015 9:59 AM

    Nhiều tập đoàn mua quảng cáo của FIFA vừa ra tuyên bố phản đối vụ bê bối tham nhũng trong nội bộ tổ chức này và sẵn sàng cắt khoản tài trợ dài hạn.

  • FIFA kiếm tiền tỷ như thế nào

    FIFA kiếm tiền tỷ như thế nào

    28/05/2015 2:50 PM

    Scandal tham nhũng đang bị phanh phui tại Liên đoàn Bóng đá thế giới một lần nữa khiến dư luận đặt câu hỏi về chuyện kinh doanh nhiều tỷ USD phía sau tổ chức này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.