“Trong kinh doanh tôi vẫn tâm đắc nhất câu châm ngôn “Thành công hay thất bại trong KD là do thái độ trong suy nghĩ nhiều hơn là khả năng suy nghĩ”, còn trong cuộc sống “Bạn chỉ sống một lần thôi, nhưng nếu bạn sống đúng, một lần là đủ rồi””. Đó là lời chia sẻ của Doanh nhân Huỳnh Lê Lập – Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Thương mại Tuildonai (Gạch Ngói Đồng Nai).
Doanh nhân Huỳnh Lê Lập – Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Thương mại Tuildonai (Gạch Ngói Đồng Nai)
Là một doanh nhân trẻ, xuất thân từ một Giám sát kinh doanh có nhiều kinh nghiệm trên thương trường, cùng với những ước mơ hoài bão “Đổi đời”, anh đã quyết chí sang Pháp du học Thạc sỹ chuyên ngành Thương mại Quốc Tế. Sau khi tốt nghiệp tại Viện Đại Học Nancy 2 của Cộng Hòa Pháp năm 2006 trở về nước, anh đã lao vào công việc kinh doanh với những gian truân, vất vả. Thế nhưng với nghị lực của bản thân, anh không ngừng phấn đấu để khẳng định mình, và năm 2014 anh nhận được học bổng của Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng Hòa LB Đức tham dự khóa Quản trị cao cấp Giz 14.
Nỗ lực phấn đấu
Trước tình hình kinh tế VN bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, một số DN trong nhiều lĩnh vực đã rơi vào bế tắc, trong đó có các DN sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng. Lúc đó doanh nhân Huỳnh Lê Lập vừa là một giảng viên kinh tế, vừa là chuyên gia tư vấn cho các DN vừa và nhỏ, trải qua nhiều thực tế với công việc, anh thấu hiểu các DN hiện gặp không ít khó khăn, một số DN bắt đầu cơ cấu lại nhân sự, một số khác bắt đầu cuộc chơi “Săn đầu người” và Cty CP Gạch Ngói Đồng Nai cũng không ngoại lệ.
Năm 2010, lĩnh vực kinh doanh VLXD gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của ngành BĐS bị đóng băng, nhưng anh vẫn quyết định đầu quân vào Gạch Ngói Đồng Nai với vai trò Trưởng phòng kinh doanh, vì anh nghĩ “Trong cái khó sẽ có cái khôn để phát huy thế mạnh của mình, giúp DN phát triển”, bằng những kinh nghiệm và kiến thức của mình, anh đã đưa ra những đổi mới để cơ cấu toàn diện về phương thức kinh doanh của Cty, nhằm giải phóng hàng tồn kho, ổn định lại sản xuất…, việc đầu tiên không phải là làm thế nào để bán được hàng hóa, mà phải làm thế nào để ổn định nhân sự, sắp xếp “Đúng người, đúng việc” để họ phát huy thế mạnh của mình, vì theo anh trong cùng một tập thể thì tất cả mọi người phải “Đồng tâm hợp lực” mới có sức mạnh để xây dựng phát triển Cty ngày càng lớn mạnh, các giải pháp anh đưa ra đều được sự đồng lòng ủng hộ của Chủ tịch HĐQT và Ban lãnh đạo Cty, nhờ vậy đã tạo cho anh niềm tin và sức mạnh để phát huy năng lực của mình, mang lại hiệu quả tối ưu nhất.
Với anh, là doanh nhân trẻ phải biết nắm bắt cơ hội và tạo ra cơ hội, phải có sự táo bạo trong suy nghĩ dựa trên nền tảng được học hành, luôn biết cách lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người khác.
Chính vì vậy, trong thời gian ngắn lượng hàng tồn kho được giải phóng, đã giải quyết được phần nào về tài chính, cũng như những khó khăn chung của Cty, doanh thu XK năm 2010 tăng 200% so với năm trước, doanh thu nội địa tăng 150%.
Không bằng lòng với kết quả trên, năm 2011 Ban lãnh đạo Cty có nhiều đổi mới cơ chế, mở ra nhiều cơ hội cho kinh doanh chủ động hơn, kết quả là XK tăng trưởng 250% và doanh thu nội địa tăng trưởng 360% so với năm trước, tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước, thị trường Miền Trung được khôi phục chiếm đến 60% thị phần, thị trường Miền Bắc dù cạnh tranh khốc liệt nhưng cũng chiếm 30% thị phần.
Với kinh nghiệm gần 16 năm làm sale nên anh cũng thấu hiểu từng ngóc ngách của thị trường, hiểu được đặc tính của từng thị trường từ bé đến lớn, mỗi khi đưa ra một quyết định anh luôn cân nhắc làm thế nào để mang lại hiệu quả 1 cách tối ưu nhất. Là doanh nhân nhưng cũng là giảng viên, vì thế anh thường xuyên tổ chức những buổi đào tạo nội bộ cho nhân viên Sale, anh chỉ dạy cho họ từng chiêu thức sale để trở thành một người bán hàng thành công.
Với những thành quả đạt được, anh đã được Bộ Xây dựng trao tặng Bằng khen lao động giỏi, lao động sáng tạo…. Đầu năm 2012, anh được lãnh đạo Cty đề cử vào vị trí GĐ điều hành kinh doanh. Cuối năm 2014, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và phát triển kinh doanh, Cty quyết định thành lập Cty con chuyên về lĩnh vực thương mại với chức năng: Bao tiêu sản xuất, mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu Gạch Ngói Đồng Nai – Tuildonai vững mạnh… Và anh đã được đề cử vị trí TGĐ Cty TNHH MTV Thương Mại Tuildonai.
Chấp nhận thử thách mới
Doanh nhân Huỳnh Lê Lập chia sẻ: Sau khi nhận nhiệm vụ mới, tôi đã xây dựng mục tiêu và định hướng cho Cty chiến lược mở rộng thị trường trong và ngoài nước, thúc đẩy tăng doanh thu XK sang thị trường Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia… Đặc biệt, tiếp tục đào tạo đội ngũ nhân viên kinh doanh phải nắm vững kiến thức, kỹ năng, thái độ để trở thành một đội ngũ sale chuyên nghiệp.
– Mới nhận chức TGĐ anh đã thực sự tự tin với công việc của mình, có cảm nghĩ cũng như băn khoăn điều gì?
(Cười..) không tự tin không được, tôi thường nói “muốn thành công thì trước hết phải tự tin vào chính bản thân mình, nghĩ được, làm được”. Tuy nhiên, tôi cũng có nhiều trăn trở, vì thị trường trong nước cạnh tranh khốc liệt quá, trong khi đó các DN nước ngoài hiện đang tiếp tục đầu tư vào thị trường VN, do vậy nếu DN không có chiến lược đúng đắn và táo bạo chắc hẳn sẽ bị loại khỏi sân chơi. Vì vậy, điều đầu tiên tôi phải làm là xây dựng và phát huy đội ngũ nhân sự trẻ. Tôi vẫn tâm đắc nhất câu nói của một Nhà văn hiện thực lớn nhất người Pháp vào nữa đầu thế kỷ 19 Honore de Balzac cho rằng: “ Không có tài năng vĩ đại nào mà thiếu ý chí mạnh mẽ”.
– Trên nền tảng của Cty mẹ Gạch Ngói Đồng Nai đã có thương hiệu lâu đời, vậy trong thời gian tới hướng KD của Cty con do anh lãnh đạo có sự khác biệt với Cty mẹ không?
Thật ra định hướng của Cty con vẫn đi theo chỉ đạo và đường lối của Cty mẹ (Gạch Ngói Đồng Nai), một thương hiệu có từ lâu đời rồi, trên 65 năm không phải là ít. Tuy nhiên, nhiệm vụ của tôi là phải phát huy thế mạnh thương hiệu Gạch Ngói Đồng Nai, nhưng trong kinh doanh cũng có nhiều thay đổi từ việc hoàn thiện hệ thống kênh phân phối bán hàng, chiến lược phát triển sản phẩm, cũng như đa dạng hóa sản phẩm cung cấp đồng bộ cho các dự án, công trình, chẳng hạn như dự án sử dụng Ngói lợp Đồng Nai thì phải sử dụng gạch xây, gạch lát nền đất sét nung, và các SP trang trí nội ngoại thất như gạch ceramic, sứ vệ sinh, thiết bị nhà tắm nhập khẩu…
– Theo anh thì một doanh nhân nên thể hiện, ứng xử như thế nào để có thể hiểu được tâm tư nguyện vọng của từng người trong Cty, khiến họ tin tưởng ở anh và dốc lòng vì sự phát triển của Cty?
Trong bối cảnh vạn người bán, trăm người mua như hiện nay, các DN sẽ không thể bán được hàng nếu vẫn duy trì lối tiếp cận khách hàng cũ như bán cái mình sản xuất chứ không bán cái thị trường cần. Hơn nữa, người sales giỏi không nhất thiết phải giỏi từ A đến Z mà họ chỉ cần nắm vững một vài kỹ năng quan trọng. Là nhà quản lý, bạn phải nhận biết được điểm mạnh, yếu của nhân viên, từ đó phân chia công việc phù hợp để tạo hiệu quả làm việc. Nghề sales hiện nay không phải là công việc của cá nhân mà của cả đội nhóm. Trên cương vị một quản lý, tôi phải truyền năng lượng tích cực, truyền sinh khí, nâng cao cảm hứng, nhiệt huyết vào cho đội ngũ nhân viên của mình; giúp họ lan truyền những giá trị tích cực đến cho khách hàng. Thường xuyên truyền lửa để giúp nhân viên có được nội lực bên trong lẫn những tác động tích cực bên ngoài. Hai nguồn tích cực đó cộng lại sẽ hun đúc nên những sức mạnh không thể ngăn chặn được.
– Được biết, anh hiện vừa là TGĐ của Cty KD vừa là giảng viên trường đại học, vậy 2 lĩnh vực này có liên quan và hỗ trợ nhau không? Lý do anh dành nhiều thời gian cho các bạn sinh viên?
Thời gian tôi du học ở Pháp và gần đây nhất là ở Đức, tôi thấy tất cả các giảng viên dạy chúng tôi đều là những doanh nhân, họ đến với sinh viên vừa kết hợp lý thuyết vừa chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trên thương trường mà không có sách vở nào có. Chính vì vậy, tôi vẫn đam mê theo cái nghiệp Giảng viên của mình, theo tôi sinh viên bây giờ cần nhiều thực tiễn hơn lý thuyết xuông, dĩ nhiên tôi không phủ nhận lý thuyết, khi tôi lên lớp giảng, nguyên tắc của tôi vẫn 30/70, có nghĩa là 30% thời gian cho lý thuyết và 70% chia sẻ kinh nghiệm thực tế. Quan điểm của tôi là “Học phải đi đôi với hành”, nên bên cạnh những kinh nghiệm trong KD tôi muốn chia sẻ nó với các bạn sinh viên, vì đó là những kiến thức quý báu nhất mà có lẽ không có sách vở nào viết được thành lời. Tôi nghĩ chúng ta phải bắt đầu từ giới trẻ, thế hệ tương lai của đất nước. Vì thế, tôi rất tâm huyết mỗi khi bước chân lên giảng đường, đã không làm thì thôi, nhưng đã làm thì làm hết mình, giảng hết mình.
– Xin hỏi anh câu cuối, làm thế nào anh có thể vừa đảm việc Cty, vừa chăm sóc gia đình riêng của mình?
Ngày làm việc cơ quan, có những buổi tối lên giảng đường, thường thì 2-4-6 nhưng lúc này tôi nhận giảng ít lại hoặc chỉ tham gia các buổi chuyên đề cho sinh viên kinh tế, thời gian còn lại cho mái ấm nhỏ nhưng tôi vẫn có đủ thời gian để dạy con học, chơi đùa cùng con và phụ vợ nhặt rau, rửa chén (cười…) để mái ấm của mình không lạnh. Ngoài ra, các bữa tối dùng cơm chung, cả nhà sẽ có cơ hội ngồi nói chuyện, tâm tình bất cứ chuyện gì chứ không phải công việc.
– Xin cảm ơn và chúc anh tiếp tục gặt hái những thành công mới.
T.Lan (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.