Phát biểu trước Quốc hội, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Vũ Tiến Lộc phản ánh Việt Nam vẫn làm luật chẳng giống ai, ông chẳng bà chuộc, làm khó doanh nghiệp.
Đại biểu Vũ Tiến Lộc. Ảnh: VTC
Tại phiên thảo luận về dự kiến Chương trình Xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 của Quốc hội sáng 26/7, ông Lộc phản ánh nỗi khổ của DN.
Nỗi ám ảnh lớn nhất là việc xây dựng chưa đồng bộ để xảy ra tình trạng luật chồng luật, "đẻ" ra giấy phép con gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường đầu tư kinh doanh.
Theo đại biểu Vũ Tiến Lộc, "Nhiều quy định về môi trường kinh doanh theo kiểu “ông chẳng bà chuộc”, vô lý, chi phí kinh doanh cao... đang trói buộc và cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. Chính đây là nguyên do khiến nhiều doanh nghiệp chọn khởi nghiệp tại Singapore, thay vì trong nước".
Ông cũng không ngần ngại bày tỏ thái độ của mình trước việc xây dựng luật của Việt Nam trong pháp lệnh của Quốc hội năm 2016 và cả trong tờ trình của Uỷ ban thường vụ Quốc hội cũng không hề có nội dung xem xét liên quan tới sửa đổi, bổ sung một số luật về cải thiện môi trường kinh doanh, doanh nghiệp.
Cụ thể, theo đại biểu Vũ Tiến Lộc, môi trường kinh doanh trong thời gian qua cũng cho thấy vẫn đang có quá nhiều bất cập cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, không đáp ứng yêu cầu hội nhập, đặc biệt là nỗ lực vươn tới mục tiêu đưa nền kinh tế nước ta đứng vào top 3 về môi trường kinh doanh trong các nước ASEAN, cũng như chương trình thúc đẩy khởi nghiệp hướng tới mục tiêu đất nước có được 1 triệu doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả vào năm 2020.
Nhiều quy định của các luật về doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh đang có nhiều bất cập trong cách thức tiếp cận, chồng chéo về nội dung, thiếu tính đồng bộ và nhất quán, không tương thích, thiếu liên thông.
Cụ thể, vị đại biểu này cũng nêu ra như: Luật Nhà ở không thống nhất với Luật Đất đai, luật doanh nghiệp, luật đầu tư đi một đằng, luật chuyên ngành đi một nẻo, Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp được thiết kế theo phương án chọn bỏ, trong khi luật chuyên ngành lại làm theo cách chọn cho, luật doanh nghiệp và luật đầu tư bảo hậu kiểm nhưng luật chuyên ngành vẫn thiên về tiền kiểm.
"Nhiều quy định trong luật vẫn kiểu "ông nói gà, bà nói vịt", luật chồng lên luật, bộ lấn địa phương, Chính phủ làm thay doanh nghiệp... Người dân, doanh nghiệp, thậm chí cơ quan quản lý không biết "quả trứng có trước hay con gà có trước", khi có quá nhiều quy định chồng lên nhau", ông Vũ Tiến Lộc bức xúc.
Ông đề nghị phải bãi bỏ ít nhất 70 ngành nghề kinh doanh có điều kiện và điều chỉnh 10 ngành nghề kinh doanh khác.
"Chỉ cần sửa đổi 1 hay 2 điều luật hữu ích cũng nên làm để giải toả ách tắc cho người dân, doanh nghiệp", vị này nói thêm.
Để không chậm trễ, đại biểu đề nghị Quốc hội cần đưa vào chương trình làm luật, xem xét và thông qua một đạo luật sửa nhiều luật về doanh nghiệp, môi trường đầu tư kinh doanh ngay trong kỳ họp thứ 2 vào cuối năm 2016.
"Đưa sớm luật này, sẽ không làm mất đi cơ hội, niềm tin của người dân, doanh nghiệp, cũng để tránh sự lãng phí lớn trong xây dựng, sửa luật", ông Lộc yêu cầu.
Cũng theo đại biểu Lộc, nhằm để cải thiện tốt môi trường đầu tư và kinh doanh, sớm đi vào nề nếp đại biểu Quốc hội xem xét và thông qua ngay tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV của chúng ta vào tháng 10, tháng 11 sắp tới.
"Cải cách thể chế trước hết là hệ thống pháp luật phải đóng vai trò mở đường. Cho nên, tôi tha thiết đề nghị Quốc hội yêu cầu Chính phủ phải chuẩn bị thật tốt, tất nhiên không cầu toàn, để trình dự luật một luật sửa nhiều luật liên quan đến doanh nghiệp và môi trường đầu tư, kinh doanh ra Quốc hội vào cuối năm nay", đại biểu Vũ Tiến Lộc cho hay.
Thái Nguyễn (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.