Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của CTCP Cơ điện lạnh REE.
Chia sẻ tại Diễn đàn Doanh nhân nữ sẵn sàng hội nhập, tổ chức ở TP HCM chiều qua, cả 3 người “đàn bà thép” trên thương trường là Nguyễn Thị Mai Thanh, Cao Thị Ngọc Dung, Lê Hồng Thủy Tiên đều chung nhận định, khi nền kinh tế đang tiến đến toàn cầu hóa, vấn đề tư duy sáng tạo để đổi mới doanh nghiệp là điều hết sức cần thiết. Và đổi mới dưới góc nhìn của nữ doanh nhân đang đem lại những giá trị lớn.
Chặng đường đầu tiên của đổi mới là năm 1986, nhưng từ đó tới nay những đổi mới trong doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện được bao nhiêu, vì thể chế. Ngay cả bản thân REE, thời điểm đó cũng bị động trong mọi hoạt động của mình. Đến khi cổ phần hóa thử, doanh nghiệp đã giải tỏa được ngay cơn ngột ngạt của chính mình và thể chế, để mạnh dạn đổi mới mình trong một tư duy mở hơn.
“Đừng nghĩ rằng đổi mới là phải ở một quy mô rộng, mang hàng hóa mình xuất khẩu ở nhiều nơi, mà hãy hành động ngay thị trường địa phương của chính mình, vì nó còn quá rộng lớn. Tư duy là cần phải làm những gì khác biệt để cho mình, chứ chưa hẳn là thay đổi thế giới. Tư duy đổi mới sáng tạo không phải là những gì quá trừu tượng, mà mình phải luôn đặt câu hỏi cho chính mình trong hoạt động trên thị trường. Nếu nhà lãnh đạo biết đặt câu hỏi đúng trong mọi lĩnh vực, thì sự đổi mới sáng tạo mới được kích thích và phát triển liên tục”, bà Thanh nhấn mạnh.
Tư duy toàn cầu và hành động địa phương rất quan trọng, đó chính là việc tiếp cận những kinh nghiệm, kiến thức, thông tin trên quy mô toàn cầu để vận dụng. Tuy nhiên, không phải tổng hợp toàn bộ mà cần chắt lọc những thông tin phù hợp với hoạt động tại địa phương.
Để có điều này, cần phải thử nghiệm thông tin thu nhận được để giải quyết những vấn đề cụ thể trong chính doanh nghiệp mình, và đúc rút kinh nghiệm. Nữ doanh nhân thường quản lý theo kinh nghiệm chứ chưa nhiều người quản lý theo chuyên môn, nên việc đổi mới trong tư duy quản trị chính là điều mà nhiều nữ doanh nhân cần làm.
Cũng theo chia sẻ của doanh nhân gắn bó gần 30 năm với PNJ, điều cần thiết để có những thành công là phải luôn đổi mới từ sản phẩm cho đến tư duy quản trị của lãnh đạo. "Chúng tôi luôn đổi mới ngay cả khi mình đang đứng trên đỉnh. Lúc đó sẽ nhìn nhận, đánh giá lại xem tại sao lại tốt như vậy. Không phải tốt rồi là không cần phải thay đổi. Điều quan trọng nữa là chúng tôi chưa bao giờ quan tâm tới đối thủ, mà chỉ tập trung vào nhu cầu thực của thị trường, để phát triển chính mình mà thôi”.
Nữ hoàng vàng bạc, đá quý cũng cho rằng, lãnh đạo có tư duy đổi mới sẽ đưa doanh nghiệp thích ứng nhanh với thị trường và người tiêu dùng. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải mềm dẻo hơn với thị trường, làm sao giữ được khác hàng hiện tại và thu hút khách hành mới. Bà Dung cho rằng, khi nói về đổi mới sáng tạo, nhiều doanh nghiệp thường ngại vì nguồn lực tài chính không có và thể chế, chính sách chưa thông thoáng. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp mạnh dạn đổi mới chính mình, tạo nên thành công thì thể chế kinh tế cũng thay đổi, để thích ứng phù hợp.
Làm kinh doanh, phân phối hàng hiệu, bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc Công ty Imex Pan – Pacific, cho rằng: “Để có được nền tảng kinh doanh tốt, chúng tôi luôn nghiên cứu kỹ về phân khúc khách hàng. Cần phân loại rõ ràng, đánh giá, so sánh với các thị trường lân cận, xem đâu là thế mạnh của mình chứ không làm lan man. Tư duy sáng tạo cũng cần phải tập trung đúng ngành nghề của mình".
Cũng theo bà Thủy Tiên, đổi mới, hội nhập là phải nâng tầm tư duy của toàn bộ nhân viên, để tránh xảy ra những mâu thuẫn trong đường hướng phát triển. Và điều này cần phải duy trì thường xuyên, để có thể sẵn sàng hành động khi cơ hội thực sự đến. Thể chế là nguyên nhân kìm hãm sự bức phá, đổi mới của doanh nghiệp, nhưng cũng có thể là sự giải phóng khi được điều chỉnh phù hợp.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Hội nhập là một cuộc hôn nhân giữa các chàng trai FDI (mang tên xuyên quốc gia) với các cô gái thôn quê (mang tên kinh tế cá nhân), để sinh ra những đứa con chuỗi giá trị kinh tế, mang lại lợi ích hai bên. Tuy nhiên, hiện nay những "đứa con" này chưa được hình thành, đây là điểm yếu cần khắc phục. Và để hoàn thiện điều này, sự bền bỉ và nội lực lớn của nữ doanh nhân đang là điều kiện cần thiết. |
-
Chân dung doanh nghiệp đứng sau loạt "bom tấn" phòng vé Việt
22/02/2024 12:46 PMSau Bố Già, Nhà Bà Nữ, phim điện ảnh Mai của đạo diễn Trấn Thành lại tạo nên “cơn sốt” tại các cụm rạp phim tại Việt Nam trong dịp đầu năm mới Giáp Thìn 2024.
-
Cuộc chơi tỷ USD của Doanh nhân Mai Hữu Tín
29/04/2021 5:30 PMÔng Mai Hữu Tín cho rằng, bao nhiêu tiền ông kiếm được từ các hoạt động kinh doanh khác, ông đều đổ vào TTF và ông đặt mục tiêu rất lớn với con số thấp nhất là 1 tỷ USD cho cuộc chơi này.
-
Chân dung ngọc nữ kín tiếng sở hữu hơn 200 tỷ đồng ở tuổi 30
17/04/2021 8:25 AMỞ tuổi 30, con gái của nữ tướng điện lạnh Nguyễn Thị Mai Thanh trở thành triệu phú trẻ sở hữu khối tài sản hàng trăm tỷ đồng.
-
Ông chủ của Tân Mai Group là ai?
23/03/2021 8:28 AMTrước tình hình kinh doanh ảm đảm, trượt dài với những khoản nợ nghìn tỷ, việc đại gia Lê Thành trở thành cổ đông lớn nhất của Tân Mai Group gây xôn xao dư luận.
-
10 nữ tướng giàu có và quyền lực
22/10/2020 9:00 AMTrong giới doanh nhân tại Việt Nam, bên cạnh những ông chủ quyền lực của các tập đoàn lớn, không thiếu bóng dáng những "nữ tướng" quyền lực nắm giữ doanh nghiệp đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.
-
Doanh nhân Mai Thanh Phương: Chúng tôi sẽ chơi trận pressing trên đất Mỹ
13/07/2020 3:11 PMChủ tịch CTCP sản xuất và Công nghệ nhựa Pha Lê đã lên kế hoạch để sản phẩm gạch SPC mang thương hiệu Hoàng Gia Pha Lê trở thành một phần thị trường Mỹ.