Thuê một công ty “săn đầu người” trọn gói - đó chưa phải là một giải pháp tổng thể. Ngày nay tuyển dụng qua internet vừa nhanh vừa “trúng” mà ít tốn kém nhất

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, tuyển dụng trực tuyến đang dần chiếm ưu thế; nhất là ở TP HCM và các vùng tập trung đông các công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Lãng phí tiền tỉ, mất đi cơ hội vì cách làm nhân sự

Một công ty ở Hà Nội đã thuê hẳn một công ty “săn đầu người” để phục vụ cho công tác tuyển nhân sự. 30 người đã được chọn và đào tạo 6 tháng liên tục. Kết quả sau khi đào tạo hoàn toàn khác xa với mục tiêu ban đầu. Chỉ có duy nhất 2 nhân sự vượt qua tiêu chuẩn tối thiểu và đáp ứng yêu cầu của công ty.

Tuyển dụng trực tuyến đang dần chiếm ưu thế, góp phần làm minh bạch thị trường lao động. (Ảnh chỉ có tính minh họa) Ảnh: Internet

“Tất cả chúng tôi không ai nghĩ tới tình huống này. Nếu chỉ tính riêng chi phí chi trả tiền thuê văn phòng, trả lương tập sự thì sự lãng phí đã lên tới tiền tỉ. Đó là chưa kể chúng tôi chậm tiến độ dự án 6 tháng” - giám đốc dự án mới được bổ nhiệm chia sẻ.

Cả nước đều thừa, “nhà” nào cũng thiếu

Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk, cho biết: “Thời gian qua, nhu cầu tuyển dụng của Vinamilk tập trung vào lao động kỹ thuật để mở rộng sản xuất. Việc này gặp đôi chút khó khăn do Việt Nam chưa có trường đào tạo chuyên sâu về công nghệ chế biến sữa, do đó công ty phải mất nhiều thời gian đào tạo thực tế tại các nhà máy”.

Bản tin cập nhật thị trường lao động quý I/2014, do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Tổng cục Thống kê công bố ngày 21-3 cho thấy, quý IV/2013, cả nước có 900.000 người thất nghiệp, tăng 48.000 người so với cùng kỳ năm 2012. Đặc biệt, tỉ lệ thất nghiệp ở nhóm có trình độ CĐ cao gấp 4 lần, nhóm trình độ ĐH trở lên cao gấp 3 lần tỉ lệ đối tượng thất nghiệp khác.

Số lượng người thất nghiệp cao nhưng theo bà Lê Thị Thanh Nga, một chuyên gia “săn đầu người”, thì nhiều công ty vẫn đang trong tình trạng thiếu nhân sự trầm trọng.

“Khi khủng hoảng, nhiều công ty bắt buộc phải cắt giảm quy mô sản xuất kinh doanh, theo đó phải cắt giảm nhân sự. Khi ký được hợp đồng mới, muốn mở rộng lại quy mô thì cơ sở vật chất vẫn còn nhưng lại vướng về nguồn nhân lực. Nếu không có chiến lược nhân sự đúng đắn, đây sẽ là bài toán cực kỳ nan giải”.

Tuyển dụng trực tuyến lên ngôi

Ông Hoàng Tô, Chủ tịch HĐQT Tinh Vân Group, chia sẻ bí quyết tuyển nhân sự và giữ nhân tài: “Ít điều kiện hơn những công ty như FPT có cả trung tâm đào tạo và đại học riêng, chúng tôi sử dụng Vườn Ươm (Tinhvan Incubator), một môi trường “ươm” các sinh viên tài năng. Nhiều nhân tài đã xuất hiện từ đây. Ngoài ra, chúng tôi tuyển dụng qua tất cả các kênh, bao gồm cả các trang trực tuyến như Tìm Việc Nhanh, VietnamWorks, JobStreet… Với những vị trí đặc biệt, người tiếp xúc và “săn” thường phải là các lãnh đạo cấp cao”.

Bà Mai Kiều Liên cũng khẳng định: “Công ty đã thực hiện nhiều chương trình tuyển chọn các học sinh để đưa đi nước ngoài đào tạo. Các trang web tuyển dụng cũng hỗ trợ rất nhiều, đây là nguồn cung cấp ứng viên rất đa dạng”.

Ông Ong Xuân Minh, Giám đốc trang tuyển dụng trực tuyến Tìm Việc Nhanh (TimViecNhanh.com), cho biết: “Ở nhiều nơi, đặc biệt là các tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung, việc tuyển dụng qua quan hệ vẫn là thói quen. Nhưng trong khoảng 5 năm trở lại đây, tuyển dụng trực tuyến đang dần chiếm ưu thế; nhất là ở TP HCM và các vùng tập trung đông các công ty có vốn đầu tư nước ngoài như Bình Dương, Đồng Nai.

Sự có mặt của các công ty tuyển dụng trực tuyến góp phần làm minh bạch thị trường lao động từ phía nhà tuyển dụng cũng như người tìm việc. Khi đăng tin tuyển dụng, công ty càng thông tin rõ các yêu cầu công việc, trình độ, mức lương, lĩnh vực hoạt động… thì càng thu hút được người lao động. Ngược lại, cũng thông qua các trang tuyển dụng đó, ứng viên càng thể hiện được rõ trình độ, năng lực thì càng có nhiều cơ hội được để mắt tới mà không cần phải “chạy chọt” gì cả.

Bảo Vy (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.