Nhảy việc vốn dĩ là chuyện hết sức bình thường, đặc biệt trong nghề sales. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng tìm được công việc mới trong ngành nghề cũ, sản phẩm cũ. Nắm rõ những nguyên tắc dưới đây sẽ giúp bạn thành công với công việc mới.
Ảnh minh họa.
Các ngành công nghiệp khác nhau thường sử dụng các kỹ thuật bán hàng khác nhau. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn bán một sản phẩm tài chính chất lượng hàng đầu cho các tập đoàn lớn, bạn sẽ cần một cách tiếp cận khác so với việc bán một cuốn sách tại một cửa hàng ngoài phố.
Tuy nhiên, dù cho bạn có bán bất cứ sản phẩm nào đi chăng nữa, thì vẫn có những nguyên tắc áp dụng chung cho tất cả.
1. Hiểu rõ sản phẩm
Nếu bạn không biết chính xác về những gì bạn đang bán, bạn nên tìm một công việc khác. Nếu bạn không hiểu về sản phẩm, bạn sẽ không biết liệu khách hàng có phù hợp với sản phẩm của bạn không. Từ đó, bạn có thể bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng.
Nếu bạn không hiểu về sản phẩm, bạn sẽ không thể trả lời được các câu hỏi khó từ phía khách hàng và sẽ khiến bạn trông vô cùng nghiệp dư. Bán hàng mà không hiểu về sản phẩm sẽ giống như chạy đua marathon với 2 chân trói vào nhau vậy.
2. Tôn trọng khách hàng
Nếu trong đầu bạn đang coi thường khách hàng, họ sẽ nhận ra điều đó, dù cho bạn có cố gắng che đậy thế nào đi chang nữa. Bạn cần đặt chính mình vào tâm thế thực sự tôn trọng, mong muốn giúp đỡ khách hàng ngay từ trước khi gặp gỡ hay nhấc điện thoại nói chuyện với khách.
Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, dân sales là những kẻ ích kỷ, chỉ chăm chăm bán hàng để chạy doanh số. Vì vậy, lời khuyên là hãy tiếp cận khách hàng dưới góc độ một người đang tư vấn. Đây là cách làm luôn luôn hiệu quả.
3. Thật thà
Một tuýp bán hàng khác mà bạn cần tránh xa, đó là những kẻ thổi phồng về chất lượng sản phẩm, lừa gạt khách hàng. Nếu sản phẩm của bạn chỉ có tuổi thọ trung bình 1 năm, đừng nói quá lên thành 2 năm, cho dù điều đó có thể giúp bạn bán hàng tốt hơn, vì có tuổi thọ cao hơn đối thủ.
Ngoài ra, hãy nói hết những điểm yếu trong sản phẩm của bạn với khách hàng, đừng để khách hàng mua sản phẩm về đến nhà mới phát hiện ra những điểm yếu đó. Làm được như vậy, bạn sẽ tạo được sự tin cậy trong mắt khách hàng.
4. Đáng mến
Nhìn chung, thành công của dân sales thường gắn với những cá nhân, chứ không phải theo nhóm. Nếu bạn đi hỏi 100 người giỏi nhất về cách thành công, bạn sẽ nhận được 101 câu trả lời.
Tuy nhiên, sẽ có 1 điểm chung trong 100 người đó, là họ vô cùng đáng mến. Đứng ở góc độ khách hàng, họ sẽ không bao giờ mua sản phẩm, dù sản phẩm đó có tốt đến đâu đi chăng nữa, nếu họ cảm thấy không thích người đang bán hàng cho họ. Ngược lại, nếu họ đang cảm thấy thoải mái, tâm trạng vui vẻ, khả năng họ mua hàng sẽ lớn hơn. Vì vậy, hãy luôn tạo thiện cảm với khách hàng.
5. Không ngừng học hỏi
Các nguyên tắc cơ bản trong bán hàng luôn luôn không đổi, nhưng những kỹ năng đưa sản phẩm đến tay khách hàng thì thay đổi từng ngày. Giống như bác sĩ và luật sư, dân sales cũng cần bắt nhịp một cách nhanh nhất có thể với những thay đổi đó.
Những thay đổi này có thể là từ bên trong công ty, như chính sách sản phẩm, chính sách khuyến mại, hay thay đổi từ bên ngoài, như sự trỗi dậy của mạng xã hội, chính sách của nhà nước, những thay đổi của các đối thủ trong ngành… Dân sales vừa phải bán hàng nhưng cũng vẫn phải nắm bắt tất cả những điều đó.
Ngoài ra, nằm bắt những điều mới khiến bạn không bị nhàm chán. Thay vì ngày này qua ngày khác giữ nguyên một bài thuyết trình về sản phẩm, bạn có thể sẽ tìm được những chiến lược mới.
Minh Quân (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.