Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu qua đời ngày 23/3 ở tuổi 91 sau thời gian dài điều trị viêm phổi.
Văn phòng Thủ tướng Singapore ra thông cáo cho biết, cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu (Lee Kuan Yew), đã từ trần vào hồi 3h18 phút sáng 23/3, hưởng thọ 91 tuổi. Theo đó, cựu lãnh đạo của Singapore nhập viện từ ngày 5/2 vừa qua để điều trị bệnh viêm phổi nặng.
Ông Lý làm Thủ tướng của Singapore trong vòng 31 năm sau đó, lãnh đạo quốc gia tách khỏi Malaysia vào năm 1965 rồi biến đất nước từ kém phát triển trở thành một con hổ châu Á, CCTV nhận định.

Ông Lý Quang Diệu được coi là 'Quốc phụ' (người cha của đất nước) của Singapore, dẫn dắt quốc đảo này trở thành một trong những con hổ của nền kinh tế châu Á.
Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu của Singapore
Tiếp thu nền giáo dục của nước Anh từ nhỏ, ông Lý cũng từng du học tại Học viện luật pháp London, Đại học Cambridge, Anh.
Sau khi du học ở Anh, ông Lý Quang Diệu về Singapore làm luật sư rồi cùng sáng lập ra Đảng hành động nhân dân vào năm 1954 và được bầu làm Thủ tướng đầu tiên của đất nước vào năm 1959.

Khi lên nắm quyền Thủ tướng, ông Lý đã quyết định chọn tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của Singapore mặc dù ông có gốc là người Trung Quốc. Lựa chọn này được cho là một trong những nguyên nhân khiến kinh tế Singgapore phát triển nhanh chóng.
Mặc dù rời văn phòng vào năm 1990 sau khi xin từ chức nhưng ông Lý Quang Diệu vẫn có những ảnh hưởng đáng kể về chính trị Singapore. Ông là Bộ trưởng Cao cấp của Singapore từ năm 1990-2004 và sau đó là Bộ trưởng Cố vấn từ 2004-2011.

Trước đó, ngày 17/3, Thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Singapore nói sức khỏe ông Lý đang trong tình trạng rất xấu và buộc phải điều trị bằng các biện pháp đặc biệt theo chỉ định của bác sỹ.
Tùng Đinh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.