Tony Hseih, giám đốc điều hành 41 tuổi của hãng Zappos được xem như một nhà tỷ phú "bình dân" bởi phong cách sống rất đỗi giản dị.CEO Zappos lựa chọn sống trong một nhà di động gần 23 m2 với chi phí chưa đến 1.000 USD mỗi tháng trong trung tâm thành phố Las Vegas.
Con đường đi lên
Hsieh – CEO của Zappos đã trưởng thành từ một cậu sinh viên làm kinh doanh của trường Harvard non nớt thành nhà sáng lập của một thương hiệu cực kỳ lớn mạnh sau những năm tháng làm việc như một kẻ lập dị về lĩnh vực dot com và đã có những lúc tưởng như khánh kiệt và phải bán hết các tài sản mà anh có để có vốn hoạt động. Sau khi bán công ty mạng LinkExchange cho Yahoo! vào năm 1999 với 265 triệu đô la, Heish đã tham gia sáng lập Zappos và giúp công ty này đạt được tăng trưởng ngoạn mục, với doanh thu hơn 1 tỷ đô la.
Mặc dù là người có khối tài sản bất cứ ai cũng phải ngưỡng mộ nhưng Hseih lại có lối sống tiết kiệm tới mức đáng ngạc nhiên.
Tính đến khi Zappos được mua lại bởi Amazon với hơn 1,2 tỷ đô la vào năm 2009, Hsieh và nhóm cộng sự của anh đã xây dựng được văn hoá doanh nghiệp độc đáo với việc tập trung vào việc trao quyền lực cho nhân viên và lời hứa đem lại hạnh phúc thông qua sự hài lòng của khách hàng và một nơi làm việc tốt đẹp.
Ông cũng đã lý giải việc tập trung vào văn hoá doanh nghiệp có thể dẫn tới những thành công không thể ngờ như thế nào: khiến dịch vụ khách hàng trở thành nhiệm vụ của toàn công ty, không phải chỉ một bộ phận; tập trung vào văn hoá doanh nghiệp như ưu tiên số 1; áp dụng nghiên cứu từ khoa học về hạnh phúc vào việc điều hành doanh nghiệp; giúp nhân viên trưởng thành trong cuộc sống và sự nghiệp.
Cuối cùng, ông cho chúng ta thấy hiệu quả của việc dùng sự hạnh phúc như một khuôn khổ có thể tạo ra lợi nhuận, đam mê, và mục đích trong cả công việc và trong cuộc sống.
"Tôi hạnh phúc khi đến văn phòng hòa vào văn hóa và con người. Mối quan hệ chúng tôi hình thành tại Zappos là tình bạn thật sự. Đó là điều vô cùng đặc biệt", tỷ phú giản dị nhất thế giới cho biết.
Sống giản dị và làm việc đam mê
Mặc dù là người có khối tài sản bất cứ ai cũng phải ngưỡng mộ nhưng Hseih lại có lối sống tiết kiệm tới mức đáng ngạc nhiên.
Nếu như ai đó nghĩ rằng vị CEO của một trong những nhà bán lẻ giày lớn nhất thế giới này ắt hẳn sẽ phải sở hữu một bộ sưu tập giày thể thao khổng lồ thì người đó sẽ phải nghĩ lại.
Hseih không ngần ngại "khoe" rằng anh chỉ có duy nhất 4 đôi giày ở trong tủ quần áo của mình. "Một đôi flip-flops và một đôi dép trong nhà, ngoài ra là một đôi Donald Pliner để đi những lúc tôi không đi giày thể thao".
"Điều hành doanh nghiệp thời trang, nhưng tôi chẳng sành điệu gì cả, đặc biệt là về giày. Đã từng có giai đoạn tôi mua 1 đôi giày rồi mang ròng rã hai năm đến khi nó bị rách thì mới mua một đôi khác giống như vậy. Nhưng bây giờ thì tôi có ba kiểu giày: giày chạy bộ, giày Tây và dép lào. Đó là sự cải thiện 300%", Hsieh cho biết.
Tỷ phú Hsieh chỉ chi ra không quá 1.000 USD (tức khoảng hơn 21 triệu đồng) để sống trong một chiếc xe kéo diện tích chỉ vỏn vẹn 22 mét vuông.
Sau khi bán lại một công ty cho Microsoft với giá 265 triệu USD, Hsieh hoàn toàn có thể sống xa hoa. Tuy nhiên, ông lại bỏ 350 triệu USD tiền túi để đầu tư vào Las Vegas với mong muốn đưa nơi này thành một trung tâm về công nghệ. So với những ngày đầu mới bước chân vào kinh doanh, thì tới nay, lối sống của Hsieh hầu như không có gì thay đổi.
"Tiền không phải là mục đích duy nhất và cuối cùng của Hsieh. Anh ấy không quá bận tâm về tiền. Nếu chỉ còn trong tay 1 triệu USD, anh ấy sẽ chi 999.999 USD để đầu tư vào Vegas", Erik Moore, một nhà đầu tư vào Zappos, cho biết.
Đặc biệt thay vì ở trong những ngôi nhà lầu, biệt thự đắt tiền thì hàng tháng, anh chỉ chi ra không quá 1.000 USD (tức khoảng hơn 21 triệu đồng) để sống trong một chiếc xe kéo diện tích chỉ vỏn vẹn 22 mét vuông.
Hseih cho biết, anh muốn chi tiêu để có thể có được trải nghiệm chứ không phải để tận hưởng.
Ngọc Anh (ĐS&PL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.