Sau Pepsi, đại gia giải khát Coca Cola cũng đã tuyên bố hạn chế sử dụng đường trong các thức uống của họ.

Tuần trước, PepsiCo tuyên bố giảm bớt lượng đường trong hai phần ba sản phẩm xuống dưới 100 calories cho đến năm 2025. Hiện nay, các sản phẩm nhiều đường chiếm đến 40% tổng sản lượng của PepsiCo.

Đây có thể là một tuyên bố gây sốc của một công ty nước giải khát, nhưng nếu nhìn vào tổng quan thị trường thì nhu cầu cho nước giải khát có gas đang sa sút trầm trọng và PepsiCo phải có một chiến lược mới.

Vào năm 2015, sức tiêu thụ nước giải khát có gas tại Mỹ giảm 1,2% so với 0,9% vào năm 2014 theo báo cáo thường niên của Beverage Digest. Riêng sản lượng của Coca Cola tiêu thụ tại Mỹ giảm 1%, trong khi Pepsi giảm 3,2%.

Lý do sức mua nước giải khát có gas giảm là vì ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy tác hại của việc tiêu thụ đường thái quá. Người Mỹ hiện nay dùng đường nhiều hơn 30% so với ba thập kỷ trước - theo báo cáo của Obesity Society và xu hướng dinh dưỡng mới hiện nay tập trung vào việc cảnh báo các tác hại của việc hấp thu quá nhiều đường.

Coca và Pepsi đang buộc phải chuyển hướng chiến lược theo dòng sản phẩm không đường.

Trước xu hướng đó, Pepsi và Coca-Cola phải tìm cách đa dạng hoá sản phẩm của họ và kích cầu các sản phẩm thay thế như trà, cà phê và nước đóng chai.

Vào tháng 4 vừa qua, CEO của PepsiCo - Indra Nooyi tuyên bố doanh số bán hàng của công ty từ các sản phẩm nước có gas thấp hơn 25%. Tỷ lệ này cũng tương ứng với doanh số của hãng với các sản phẩm "dinh dưỡng tự nhiên" bao gồm nước đóng chai và nước giải khát không đường trong tổng doanh số.

Nooyi cho rằng việc phát triển các sản phẩm mới dựa trên nhu cầu ngày càng khắt khe về dinh dưỡng của khách hàng là "đón đầu tương lai" và "tạo nguồn thu từ sự quan tâm lớn của khách hàng đối với sức khoẻ."

Coca Cola cũng đang có những động thái tương tự. "Từ năm 2000, chúng tôi đã tăng tỷ lệ sản lượng các sản phẩm nước giải khát không ga từ 10% lên gần 30%", COO James Quincey của Coca Cola phát biểu vào tháng 7. Hiện nay, hãng này cũng đang đẩy mạnh các sản phẩm nước trái cây, trà, cà phê và nước đóng chai.

Ngay cả với sản phẩm nước có gas truyền thống, cả hai công ty đều mong muốn giảm lượng đường và calories trong sản phẩm này.

Một cách để đối phó với sức tiêu thụ giảm sút của nước giải khát có gas là giảm kích cỡ của lon và chai nước. Một chai đựng nhỏ hơn đồng nghĩa với việc ít calories hơn trong mỗi chai và điều này làm khách hàng cảm thấy hài lòng. Bao bì nhỏ hơn cũng đồng nghĩa với lợi nhuận cao hơn.

Ví dụ, mỗi chai Coca Cola nhôm dung tích 8,5 ounce (khoảng 250ml) mang về 1,6 USD doanh thu, trong khi mỗi chai nhựa 2 lít chỉ mang về 0,18 USD. Như vậy, bao bì nhỏ mang về doanh thu cao hơn khoảng chín lần loại lớn.

Cắt giảm kích cỡ bao bì cũng khiến hai công ty ghi điểm với các tổ chức chống béo phì. Tuy nhiên, cả hai công ty đều không muốn từ bỏ món nước có gas đã làm nên tên tuổi của họ. Có điều, sản phẩm nước giải khát có gas sẽ không còn là sản phẩm chủ lực của họ nữa. Đáp ứng cầu của khách hàng là yếu tố quyết định sự tồn tại của hai doanh nghiệp này, chứ không hoàn toàn là vì lý do sức khoẻ của người tiêu dùng.

Vĩnh Viễn(VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Coca-Cola cắt giảm 4.000 nhân sự

    Coca-Cola cắt giảm 4.000 nhân sự

    31/08/2020 6:33 AM

    Nhà sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới đã có quý tồi tệ nhất trong 134 năm, doanh số bán hàng sụt giảm 28%, lợi nhuận ròng giảm 32%.

  • 'Lon Việt Nam' và câu chuyện danh xưng đất nước

    'Lon Việt Nam' và câu chuyện danh xưng đất nước

    15/07/2019 8:33 AM

    So sánh với những cái tên như phở Việt Nam, áo dài Việt Nam, bún chả Việt Nam… là những sản vật văn hóa gắn liền với truyền thống lâu đời của người Việt được thế giới công nhận; thì trong cụm từ “lon Việt Nam”, sản phẩm lon Coca-cola có chứa đủ “bề dày” văn hóa thuần Việt để đứng cùng tên gọi thiêng liêng của Tổ quốc hay không? Đằng sau câu hỏi tưởng chừng đơn giản là một vấn đề nóng đang được tranh luận trên toàn thế giới!

  • Vì sao CEO Coca-Cola, Netflix, Amazon "kêu gọi" thất bại?

    Vì sao CEO Coca-Cola, Netflix, Amazon "kêu gọi" thất bại?

    23/11/2017 2:29 PM

    Tại sao nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công như Coca-Cola, Netflix, Amazon, Domino’s Pizza “kêu gọi” đồng nghiệp và cả công ty mình phạm nhiều sai lầm hơn và thất bại nhiều hơn?

  • Vì sao Coca-cola không có Giám đốc Marketing?

    Vì sao Coca-cola không có Giám đốc Marketing?

    28/08/2017 10:13 AM

    Thời gian vừa qua, giới doanh nghiệp đón nhận một thông tin khá thú vị, đó là Coca-Cola, đã chính thức xóa bỏ vị trí giám đốc tiếp thị (Chief Marketing Officer – ), thay vào đó là giám đốc phát triển (Chief Growth Officer – CGO).

  • Coca-Cola in chân dung Warren Buffett lên sản phẩm ở Trung Quốc

    Coca-Cola in chân dung Warren Buffett lên sản phẩm ở Trung Quốc

    05/04/2017 10:12 PM

    Tận dụng sự nổi tiếng của vị tỷ phú người Mỹ Warren Buffett tại Trung Quốc, và sự ưa thích của ông đối với dòng sản phẩm Cherry Coke, hãng Coca-Cola đã quyết định in chân dung của vị tỷ phú này lên các sản phẩm Cherry Coke tại thị trường Trung Quốc.

  • Cuộc chiến 'không đường' của Coca và Pepsi

    Cuộc chiến 'không đường' của Coca và Pepsi

    25/10/2016 10:20 PM

    Sau Pepsi, đại gia giải khát Coca Cola cũng đã tuyên bố hạn chế sử dụng đường trong các thức uống của họ.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.